Xóa hủ tục lạc hậu ở Khe Vàng

Cán bộ, chiến sỹ vận chuyển vật liệu đến thi công nhà vệ sinh cho các hộ dân bản
Cán bộ, chiến sỹ vận chuyển vật liệu đến thi công nhà vệ sinh cho các hộ dân bản
TP - “Gia đình mình và bà con trong bản từ lâu rồi vẫn sinh hoạt như vậy. Cần gì phải có một chỗ đi vệ sinh riêng, chỗ nào đi mà chả được”. Đó là câu trả lời của anh Voòng Chi Coóng, người dân tộc Dao ở thôn Khe Vàng, xã Điền Xá, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh).

> Xây dựng nếp sống mới trong nông thôn

Nhưng đó là chuyện của hơn một năm về trước. Suy nghĩ đơn giản trở thành nếp sống sinh hoạt không hợp vệ sinh ấy của đồng bào người Dao ở thôn Khe Vàng giờ được coi là... chuyện cũ, không ai nhắc lại nữa.

Trở lại Khe Vàng vào ngày cuối tháng bảy này nhận rõ sự đổi thay. Từ không có một hộ gia đình nào xây hoặc dựng tạm được một nhà vệ sinh riêng, giờ đây 100% hộ dân người Dao ở thôn Khe Vàng đều đã có.

Vận động “xóa bỏ hủ tục lạc hậu” đó bắt nguồn từ sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Tiên Yên.

Là người được Huyện ủy Tiên Yên phân công phụ trách địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, trên cương vị là chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, Thượng tá Đặng Công Chúng đã lên kế hoạch đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đây.

Nói làm sao để bà con dễ hiểu, nhận biết được đúng sai về cách ăn ở hợp vệ sinh, đồng thời nhất trí hưởng ứng thực hiện- điều anh Chúng và tất cả anh em đơn vị trăn trở, quyết tâm. Để làm được cả anh và các chiến sỹ đã không nề hà, ngại khó.

Thượng tá Đặng Công Chúng cho biết: “Khi muốn giúp đỡ dân bản làm bất kỳ một việc gì thì khó nhất vẫn là công tác tuyên truyền. Dù chúng ta coi đó là chuyện hết sức bình thường, nhưng với dân bản lại là chuyện nếp sống văn hoá tồn tại từ bao đời nay, bởi vậy quá trình vận động cho dân hiểu, tin và ủng hộ thực sự phải kỳ công nhưng mừng là đã thành công”.

Một triệu đồng cho xây dựng một nhà vệ sinh tự hoại, kinh phí do Mặt trận Tổ quốc huyện hỗ trợ là chưa đủ, bởi chỉ bảo đảm được những nguyên vật liệu cơ bản như gạch, xi măng, cát, đá.

Thiếu những tấm lợp bờ-rô-xi-măng, cơ quan quân sự huyện đứng ra quyên góp ủng hộ, quá trình tiến hành thi công thì huy động tối đa lực lượng cán bộ, chiến sỹ đơn vị và dân quân thôn, xã tham gia giúp bà con.

Từ 100% hộ gia đình dân bản ở thôn Khe Vàng được LLVT trong huyện giúp đỡ hoàn thành trong đợt huấn luyện dân quân năm 2011; năm 2012, thêm một thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn nữa của xã Điền Xá là Tiên Hải cũng tiếp tục nhận được LLVT huyện hỗ trợ, giúp đỡ xây tặng nhà vệ sinh.

Theo Thượng tá Lê Đình Lịch, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tiên Yên, mừng là khi bộ đội đến tuyên truyền vận động 100% hộ dân bản tự nguyện đăng ký tham gia.

Đến nay, LLVT huyện đã hoàn thành xây tặng 15/30 công trình nhà vệ sinh cho các hộ gia đình người Dao ở thôn Tiên Hải. Anh Lịch cũng cho biết thêm, đơn vị quyết tâm trong tháng 8-2012 100% hộ dân ở thôn Tiên Hải có được nếp sống mới theo nguyện vọng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.