Hoa Tây Bắc hồi sinh vùng đất khó

Đại biểu dự Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái thể hiện quyết tâm trong nhiệm kỳ tới Ảnh: N.C.K
Đại biểu dự Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái thể hiện quyết tâm trong nhiệm kỳ tới Ảnh: N.C.K
TP - Sáng nay (6-8), Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái khai mạc với sự tham dự của 216 đại biểu ưu tú được ví như những bông hoa Tây Bắc tươi trẻ, xung kích ở vùng non cao còn nhiều gian khó.

> Đại hội Đoàn điểm đầu tiên bầu trực tiếp Bí thư Tỉnh Đoàn

Đại biểu dự Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái thể hiện quyết tâm trong nhiệm kỳ tới Ảnh: N.C.K
Đại biểu dự Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái thể hiện quyết tâm trong nhiệm kỳ tới.  Ảnh: N.C.K.

Con đường liên bản dài hơn 2km ở xã Mường Lai (huyện Lục Yên) do bàn tay của hơn 500 thanh niên tình nguyện và dân địa phương không quản mưa rừng, vạt núi xả đồi trong hơn một tuần làm nên.

Nay người dân đi chợ, ra trạm xá, sang xã bạn chỉ mất 20 phút thay vì đi gần nửa ngày như trước.

Đó chỉ là một trong gần 7.600 công trình, phần việc mà tuổi trẻ Yên Bái chung tay hiến sức xây dựng nhằm giúp dân xóa nghèo, vực dậy sức sống ở những huyện vùng cao như Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Lục Yên…

Trên 320 ngàn lượt ĐVTN đã nhiệt tình tham gia mọi lĩnh vực “nóng” nhất, làm 300km đường nông thôn, trồng và chăm sóc 500ha rừng, cho ra hàng trăm sáng kiến khoa học… là những con số ấn tượng của sức trẻ Yên Bái đang từng ngày giúp thay da đổi thịt tạo điểm nhấn lan tỏa ra toàn vùng Tây Bắc.

Dám làm và kiên quyết không chịu đói nghèo, Hoàng Văn Chiếm đấu thầu cả một vùng đập hồ rộng lớn ở Lục Yên làm khu trang trại sinh thái, dịch vụ hồ câu mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Thủ lĩnh Đoàn vùng cao Thào A Khày khai hoang 8.000m2 ruộng nước và đầu tư gần 100 tổ ong mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng. Phó bí thư Huyện Đoàn Lục Yên Nguyễn Duy Hiếu vận động từng thanh niên bàn cách làm ăn, thành lập 8 CLB phát triển kinh tế giải quyết việc làm cho 300 lao động.

Những con đường mòn ở Lục Yên từng ngày được xóa sổ, thay vào là hàng chục kilômét đường thông thoáng.

Xưởng ván bóc của Nguyễn Mạnh Thường ở TP Yên Bái, cơ sở sản xuất chè của Nguyễn Thị Hòa ở Trấn Yên, hay mô hình nuôi nhím của Lý A Sử ở Mù Cang Chải… đã làm giàu cho chính mình và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trẻ.

Còn nhớ trận lũ lụt kinh hoàng xảy ra tại TP Yên Bái mấy năm trước, chính bàn tay và tinh thần không ngại hiểm nguy của 7.000 lượt ĐVTN đã giúp dân sơ tán, cứu hộ, vận chuyển tài sản, lương thực và khôi phục các tuyến giao thông đã làm xúc động, thêm niềm tin yêu vào lớp trẻ của người dân Yên Bái.

Hàng ngàn suất học bổng bằng số tiền quyên góp từ tuổi trẻ Yên Bái đã làm ấm lại tình người sau cơn lũ.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Nông Việt Yên, chính những cán bộ Đoàn và thủ lĩnh năng động là nòng cốt, tạo những điểm nhấn để thực hiện được những việc trên. Xây dựng và tuyển chọn cán bộ Đoàn giỏi đã trở thành một trong hai khâu đột phá quyết định chất lượng tập hợp thanh niên hiện nay, nhất là trên vùng đất khó Tây Bắc.

Toàn tỉnh có hơn 25.000 lượt ĐV đã được giới thiệu việc làm; có 25 xã lập mô hình xã không có người nghiện ma túy; nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn đã vận động trên 3 nghìn ĐVTN hiến máu tình nguyện; khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 12 nghìn lượt người nghèo, gia đình chính sách…

Tại Đại hội lần này, công tác Đoàn và tập hợp thanh niên tiếp tục được đại biểu thảo luận, hiến kế để tránh rập khuôn, máy móc...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG