“Bí thư Đoàn là cái gì?”

“Bí thư Đoàn là cái gì?”
TP - Ông Tỉnh ủy viên, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Hà Tĩnh buông một câu tỉnh queo “Bí thư Chi đoàn là cái gì? To tát chi cái chức vụ ấy mà đưa ra đòi ưu tiên...?”, (trong bài “Có chuyện gì giữa ông GĐ Đài PT-TH và nữ PV?”- báo Tiền Phong ngày 9-8).

> Lần đầu bầu trực tiếp Bí thư tỉnh Đoàn

Giữa lúc đang diễn ra ĐH Đoàn toàn quốc, đặc biệt là ĐH điểm cấp tỉnh lần đầu tiên bầu trực tiếp Bí thư, câu nói của ông Tỉnh ủy viên khiến không ít Bí thư Đoàn chạnh lòng, thậm chí bức xúc.

Đâu đó hoạt động Đoàn vẫn còn nặng hình thức, máy móc, còn không ít người xem tổ chức Đoàn như bước đệm để thăng tiến... khiến phong trào thanh niên nơi đó chưa phát triển mạnh, nên vai trò của Bí thư chưa được nhìn nhận.

Vậy nhưng, nhìn toàn diện, khách quan, vai trò và vị thế của tổ chức Đoàn, đội ngũ Bí thư Đoàn, đặc biệt ở cơ sở tiếp tục được xã hội, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp uỷ đảng, chính quyền, tổ chức... ghi nhận và trân trọng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ trong các cuộc gặp gỡ thanh niên mà người viết bài này được tham dự đều đề cao vai trò của tuổi trẻ; khích lệ và trân trọng những cán bộ Đoàn, ĐVTN luôn đi đầu, xung kích trong mọi lĩnh vực, sẵn sàng lao vào gian khó, hiểm nguy với tinh thần tình nguyện để hiến dâng sức trẻ.

Chỉ cách đây ít ngày, tại ĐH Đoàn tỉnh Yên Bái, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu ghi nhận vai trò, khích lệ sự cống hiến của tuổi trẻ trong các lĩnh vực. Trong các cuộc làm việc của báo Tiền Phong với không ít Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cán bộ Đoàn đều được mời tới tham dự như một sự khẳng định, trân trọng sức trẻ, đóng góp của Đoàn tại tỉnh nhà.

Bí thư Đoàn là cái gì? Những người dù vô tình hay hữu ý buông ra câu này có biết ai đang đi đầu, đứng ra tổ chức, khích lệ, vận động hàng triệu bạn trẻ hiến những giọt máu quý giá để cứu sống biết bao sinh mạng?

Mỗi khi có lũ lụt, giông bão, hỏa hoạn... xảy ra ai là người động viên sức trẻ xông lên phía trước? Tại vùng núi cao, miền biên ải hay nơi đảo xa, hàng chục nghìn áo xanh tình nguyện đang ngày đêm trầm mình trong gian khó với sự tiên phong của Bí thư Đoàn.

Trong các chiến dịch tình nguyện, không ít bạn trẻ đã mất đi mạng sống. Trên hết, cán bộ Đoàn làm tất cả những việc này với tinh thần tình nguyện, mức phụ cấp bèo bọt, thường “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, càng không màng tới chuyện được “ưu tiên”.

Thủ lĩnh thanh niên hầu hết đều năng động, có tri thức, lối sống lành mạnh... nên không dễ để người khác xem thường mình.

Lời của một ông Tỉnh ủy viên tưởng chuyện nhỏ, nhưng ngẫm ra thật đáng lo ngại bởi chúng ta đang cần lắm những Bí thư Đoàn như trên, nhưng có không ít người lại chưa nhìn nhận đúng vai trò, thậm chí xem thường sự cống hiến quên mình của họ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG