Khai mạc gặp gỡ Hữu nghị Thanh niên Việt Nam-Lào 2012

Khai mạc gặp gỡ Hữu nghị Thanh niên Việt Nam-Lào 2012
TP - Tối 23-8, chương trình gặp gỡ Hữu nghị Thanh niên Việt Nam-Lào 2012 chính thức diễn ra tại tỉnh Sạ Vẳn Nạ Khệt (Lào). Hàng ngàn đoàn viên thanh niên hai nước trong trang phục truyền thống tham dự.

> Khởi công Làng Hữu nghị thanh niên biên giới Lào - Việt

Thanh niên, thiếu nhi tỉnh Sạ Vẳn Nạ Khệt đón đoàn đại biểu Việt Nam. Ảnh: Minh Thùy
Thanh niên, thiếu nhi tỉnh Sạ Vẳn Nạ Khệt đón đoàn đại biểu Việt Nam. Ảnh: Minh Thùy .

Tham dự lễ khai mạc, về phía Việt Nam có anh Phan Văn Mãi, Bí Thư thường trực T.Ư Đoàn TNCSHCM cùng 60 đại biểu thanh niên ưu tú.

Về phía nước bạn Lào có đồng chí Vy Lay Vong Bút Đa Khăm, Bí thư T.Ư Đoàn TNNDCM Lào, Bí thư - Tỉnh trưởng Sạ Vẳn Nạ Khệt Sụ Phăng Kẹo Mi Xay cùng hơn 1.000 cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Những ngày qua, trên khắp các ngả đường của các tỉnh nước bạn Lào, lá cờ tổ quốc của hai nước được người dân treo trang trọng.

Dù lễ khai mạc chính thức được bắt đầu từ 19h nhưng từ rất sớm, từng đoàn thanh niên Lào trong trang phục áo đoàn truyền thống được ăn mang gọn gàng cùng nhau tiến về trung tâm thành phố Khan Tha Bu Ly.

Trong không khí tràn đầy tình hữu nghị, anh Vy Lay Vong Bút Đa Khăm, Bí thư T.Ư Đoàn TNNDCM Lào phát biểu, cuộc gặp gỡ Hữu nghị Thanh niên Việt Nam-Lào đem lại tình đoàn kết hữu nghị, và sự hợp tác toàn diện giữa hai đoàn thanh niên.

Tại lễ khai mạc, anh Vy Lay Vông Bút Đa Khăm ôn lại lịch sử đấu tranh và xây dựng đất nước Lào. “Quân đội nhân dân Việt Nam đã giúp đất nước Lào đánh tan quân thù trong các cuộc kháng chiến. Để có được một nước Lào như ngày hôm nay, người dân Lào không bao giờ quên sự hy sinh cao cả của quân và dân Việt Nam”, Bí thư T.Ư Đoàn TNNDCM Lào nói.

Mối quan hệ hai nước Việt Nam và Lào là một tài sản vô giá. Thế hệ trẻ hôm nay phải biết ơn để gìn giữ và phát huy mối quan hệ này ngày một thắm thiết, sâu đậm hơn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, anh Phan Văn Mãi khẳng định cuộc gặp gỡ Hữu nghị thanh niên Việt Nam-Lào 2012 đúng thời điểm hết sức ý nghĩa khi hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân và thanh niên hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 35 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào và Năm đoàn kết hữu nghị Việt-Lào 2012.

“Mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt-Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản, các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng, hai nước chúng ta dày công vun đắp. Được tôi luyện và hun đúc bằng công sức và xương máu của các anh hùng, liệt sĩ, bằng sự hy sinh, phấn đấu của nhiều thế hệ người Việt Nam và Lào, trở thành tài sản chung vô giá của cả hai dân tộc”, anh Phan Văn Mãi phát biểu.

Hiến đất xây Khu lưu niệm Bác Hồ

Hình ảnh bà Nguyễn Thị Hóa, 66 tuổi, Việt kiều tại làng Việt kiều Xiêng Vang, huyện Nỏng Buốc, Khăm Muồn khệ nệ xách hai túi bánh nóng hổi ra đón đoàn tại Khu lưu niệm Bác Hồ làm các thành viên trong đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam không cầm được nước mắt.

“Tôi vừa nghe nói có đoàn của Việt Nam đến thăm khu lưu niệm nên giục các con phải đưa bằng được đây để gặp, nói chuyện với mọi người”, bà Hóa mộc mạc kể.

Bà Hóa quê gốc ở Quảng Bình, nhưng được sinh ra và lớn lên tại làng Xiêng Vang. “Từ nhỏ tôi nghe bố mẹ kể trước đây Bác Hồ đến làng Xiêng Vang để làm cách mạng. Từ đó Xiêng Vang trở thành cái nôi của cách mạng Lào”, bà Hóa nói.

Với ý nghĩa thiêng liêng đó, khi dự án xây dựng Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được triển khai, các hộ dân là người Việt trong làng tự nguyện hiến gần 2 ha đất đẹp nhất của mình cho dự án.

Ông Xát Xung Xa Vẳn, Phó Chánh văn phòng tỉnh Khăm Muồn cho biết, khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng với sự kết hợp của kiến trúc hai nước Lào và Việt Nam.

“Cây trồng, vườn cây, giống cá tại khu lưu niệm đều được mang từ khu di tích Hồ Chủ tịch tại Hà Nội đến. Dự kiến khu lưu niệm sẽ hoàn thành vào cuối năm nay”, ông Xát Xung Xa Vẳn cho biết.

Cùng ngày, đoàn đại biểu Việt Nam do đồng chí Phan Văn Mãi đến đến đặt vòng hoa, trồng cây hữu nghị tại lưu niệm tại khu lưu niệm Chủ tịch Su Pha Nu Vông, khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Khăm Muồn, chào xã giao lãnh đạo tỉnh Sạ Vẳn Nạ Khệt.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
TPO - Trong dịp 30/4-1/5, người hâm mộ bất ngờ đón chào tay vợt huyền thoại Roger Federer, vận động viên golf nổi tiếng Sir Nick Faldo khi họ du lịch tới Hội An, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng ngày 28/4, các siêu sao bóng đá Brazil đã xuống bãi biển Đà Nẵng chơi bóng cùng người hâm mộ. 
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
TPO - Từ ngày 27-29/4, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã bố trí tăng hàng chục chuyến tàu cao tốc, siêu tốc mỗi ngày. Hiện toàn bộ cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã kín phòng.