Cậu bé bán vé số thả diều bay đến Dieppe

Cậu bé bán vé số thả diều bay đến Dieppe
TP - Tại các Liên hoan Diều quốc tế, anh luôn là tâm điểm chú ý cho các thành viên nước bạn khi được giới thiệu là nghệ nhân dân gian làm Diều của Việt Nam.
Cậu bé bán vé số thả diều bay đến Dieppe ảnh 1
Nghệ nhân trẻ nhất Huế được giới thiệu trên báo Pháp

Bởi lẽ, Nguyễn Đăng Hoàng mới 29 tuổi nhưng đã có thâm niên 19 năm trong nghề.

Đạt giải nhất cuộc thi Liên hoan Diều dành cho học sinh THCS với con Diều Dơi (dài 5m) vào năm 12 tuổi. Đó chính là mối lương duyên gắn chặt anh với nghề chơi và làm diều.

Năm lên 10 tuổi, cặp mắt Hoàng đã không rời khỏi những sắc màu đầy mê hoặc từ  những con  diều của nghệ nhân Nguyễn Văn Bê. Về nhà, cậu tìm tre vót tỉa, rồi dùng giấy báo tự “thiết kế” cho mình những con diều đơn sơ chỉ có thể bay là là mặt đất. Mang sự thất bại đó đến thầy Bê nhờ giúp đỡ.

Thấy sự yêu thích của cậu bé nghèo, thầy Bê đã nhận truyền nghề cho cậu. Để có tiền mua vật liệu, Hoàng đi bán vé số để kiếm tiền trang trải cho những con diều. Bán hết những tấm vé cuối cùng, Hoàng lại có mặt tại nhà thầy Bê vót, tỉa, cắt, dán...

Và hành trình đến Dieppe

Trong căn nhà nhỏ của anh tại hẻm 158 Bờ Sông Hương, khắp nơi bày la liệt diều, những sắc màu rực rỡ đã làm sáng rực khu phố nghèo. Gặp Hoàng khi anh đang mồ hôi nhễ nhại hoàn tất con diều Rít dài 60m .

Hoàng giới thiệu với chúng tôi con diều Bướm đang làm dở là mẫu hàng do nhà thiết kế Minh Hạnh đặt hàng để mang đi Ý biểu diễn. Còn lại các con diều truyền thống như diều Dơi, Công, Bướm, Trĩ, Rít,...mà anh đang làm là để đem sang Pháp tham gia Liên hoan Diều quốc tế tại thành phố Dieppe (“thủ đô diều” của nước Pháp) vào tháng 9/2006. Đây là lần thứ 7, diều Huế đại diện cho VN tham gia Liên hoan Diều lớn nhất hành tinh.

Gương mặt gầy hóp của anh vẫn lộ rõ nét mặt tươi vui khi vừa vẽ xong con diều cuối cùng để chuẩn bị cho hành trình đến Dieppe. Hoàng khoe: “Năm 2004, lần đầu tiên tại Dieppe có trao giải thưởng và Đoàn diều Việt Nam đã đạt giải Đoàn xuất sắc nhất trong tổng số 40 nước tham gia, mình hy vọng lần này cũng đạt kết quả cao”.

Lần này sang Pháp con diều chủ đạo mà Hoàng muốn giới thiệu với bạn bè quốc tế là con diều Rồng “khổng lồ” với chiều dài 150m, nặng 7kg và diều Phượng với chiều dài 240m. Theo các nghệ nhân thì đây là những con diều đạt “kỷ lục” lớn nhất Việt Nam.

Từng làm đẹp cho không biết bao nhiêu con diều với các kiểu dáng khác nhau, nhưng Hoàng thích nhất là được làm các con diều truyền thống với 5 màu sắc cung đình là vàng, cam, đỏ, lục, tím.

Chỉ với 5 màu chủ đạo, Hoàng đã thể hiện được “cá tính” nghệ thuật của mình. Vì thế, Hoàng luôn được giao trọng trách “thi thố” tại các Liên hoan Diều quốc tế. Nguyễn Đăng Hoàng được xem là nghệ nhân trẻ tuổi nhất trong CLB Diều - Huế hiện nay. 

Nguyễn Đăng Hoàng đã mất 19 năm không ngừng sáng tạo để xây dựng thương hiệu “Diều Hoàng”. Hiện nay, các “tác phẩm” của Hoàng được trưng bày tại bảo tàng “The children’s Museum of Houston” của Mỹ. Anh là nghệ nhân duy nhất được mời qua Pháp để dạy cho 200 em học sinh về cách làm diều. Hoàng cho biết: “Bạn bè quốc tế đánh giá cao yếu tố thủ công của diều Việt Nam”.

MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.