Tạo nét mới & cảm hứng cho công tác Đoàn trên cả nước

Tạo nét mới & cảm hứng cho công tác Đoàn trên cả nước
TP - 450 đại biểu đại diện cho 672.000 đoàn viên dự Đại hội Đoàn Thành phố Hà Nội từ ngày 13 đến 15-10. Tại đại hội, tuổi trẻ Thủ đô đã đón nhận Huân chương độc lập Hạng nhất.

> Khai mạc Đại hội Đoàn TP Hà Nội

Tuổi trẻ Thủ đô trong một lần ra quân tình nguyện
Tuổi trẻ Thủ đô trong một lần ra quân tình nguyện.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu tại đại hội khẳng định vai trò quan trọng của thanh niên (TN) trong việc góp phần phát triển kinh tế, giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo an sinh xã hội Thủ đô.

Báo cáo tại đại hội cho biết, từ khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, cơ sở Đoàn của Hà Nội lên con số 109 với 27.000 chi đoàn. Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn hoàn thành trên 8.000 công trình, phần việc thanh niên, tổng kinh phí 255 tỷ đồng; Duy trì và thành lập mới hơn 11.000 đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích trong giữ gìn trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội; Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 116.600 lượt người dân; Vận động hiến gần 353.000 đơn vị máu; Giúp thanh niên vay vốn 415 tỷ đồng làm kinh tế; Gần 32.000 đoàn viên được kết nạp Đảng...

Ông ghi nhận, những năm qua, tuổi trẻ Thủ đô đã chủ động, sáng tạo, quyết liệt, đi đầu giải quyết các vấn đề bức bách của Hà Nội và đất nước, cụ thể như vấn đề an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới… Tổ chức Đoàn cũng đã đồng hành, cổ vũ thanh niên có thành tích cao, chung tay chia sẻ với TN nghèo, TN công nhân, TN yếu thế, giúp họ cải thiện đời sống vật chất, tinh thần.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cũng chỉ ra một số khuyết điểm để Đoàn TN Thành phố cố gắng khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Ông Nghị cho rằng, ở một số cơ sở Đoàn còn chậm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chưa đáp ứng được yêu cầu xã hội cũng như nhu cầu của TN.

Hà Nội còn tồn tại một bộ phận TN thiếu ý chí, sa vào các tệ nạn xã hội, đời sống TN công nhân, người lao động còn nhiều khó khăn, một số cơ sở Đoàn hoạt động chưa gắn với thực tiễn… Bí thư Thành ủy đề nghị nhiệm kỳ tới, tuổi trẻ Thủ đô không ngừng nỗ lực, đoàn kết, đổi mới, đi đầu giải quyết những việc mới, việc khó.

Phát biểu với Đại hội, Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, trong bối cảnh mở rộng địa giới hành chính, Thành Đoàn Hà Nội đã khẩn trương ổn định tổ chức và triển khai nhiều hoạt động có tính sáng tạo, như: Cuộc vận động Học tập và làm theo lời Bác; các phong trào, hoạt động: Tôi yêu Hà Nội, 5 tiết kiệm, Tuyên dương thủ khoa, Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thủ đô… Anh Vinh mong muốn Thành Đoàn phải là đơn vị gương mẫu, đi đầu, nơi phát hiện những vấn đề mới cho công tác Đoàn, phong trào TTN cả nước.

Thăm, tặng quà 1.200 gia đình cán bộ, chiến sĩ Trường Sa

Thời gian qua, Thành Đoàn đã xây dựng chương trình kết nghĩa với các gia đình có chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa. Sau hai năm, các cơ sở Đoàn đến nhà thăm, động viên, tặng quà gần 1.200 gia đình ở nhiều tỉnh, thành có cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa.

Anh Vinh đề nghị các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận các vấn đề: giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức, bản lĩnh của TN trong việc đấu tranh với cái xấu, xây dựng nếp sống văn minh; phân tích rõ hơn phương thức và cách thức để Đoàn có thể đảm nhận những công việc cụ thể, hiệu quả góp phần phát triển kinh tế - xã hội; Tìm ra mẫu số chung cho đặc điểm lứa tuổi và điều kiện sống của TN Thủ đô để đáp ứng nhu cầu TN; chú trọng công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ trẻ, nâng cao chất lượng đoàn viên…

Nguyên Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Vũ Hữu Loan, cựu thủ lĩnh phong trào Ba sẵn sàng những năm chiến tranh đã gần 80 tuổi vẫn luôn dõi theo các hoạt động của tuổi trẻ Hà Nội.

Ông kỳ vọng đại hội đưa ra được những vấn đề cấp bách, cơ bản của TN thời nay. Nhiệm kỳ mới, trọng trách thanh niên phải tạo được bước đột phá trong các phong trào…

Nhiệm kỳ mới, Thành Đoàn Hà Nội xác định lấy việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn và xây dựng nét đẹp trong văn hóa ửng xử, ý thức chấp hành pháp luật trong thanh niên làm trọng tâm.

Một số chỉ tiêu của nhiệm kỳ mới: Phấn đấu đến năm 2017, hơn 70% Đoàn cơ sở có mô hình, câu lạc bộ giáo dục hiệu quả, phù hợp với thanh niên; Mỗi năm kết nạp 60.000 đến 70.000 đoàn viên mới; Trên 30% thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước được tham gia hoạt động Đoàn, Hội; Tất cả cơ sở Đoàn có công trình thanh niên mỗi năm.

Đại hội đã bầu Ban chấp hành mới với 61 ủy viên. Chị Nguyễn Thị Ngà được bầu giữ chức Bí thư.

Hình ảnh đẹp của thanh niên tình nguỵên Thủ đô

Không kể nắng, mưa, gần 1.000 sinh viên tình nguyện trong 100 đội Giao thông xanh đến từ các trường đều đặn cầm còi, cầm cờ xuống đường phân luồng giao thông hơn một năm nay.

Tạo nét mới & cảm hứng cho công tác Đoàn trên cả nước ảnh 2

Đội trưởng đội Giao thông xanh chốt ngã tư Thái Hà, Chùa Bộc - Quách Văn Hùng từng tâm sự: “Nhịn đói, chịu khát và đối mặt những kẻ phóng nhanh, vượt ẩu đôi khi gây nguy hiểm tính mạng cũng không làm các tình nguyện viên nản lòng. Tình nguyện là sự chấp nhận cao nhất khi lựa chọn công việc”.

Kỳ thi đại học năm 2012, hình ảnh sinh viên tình nguyện lấy tay dàn hàng ngang, ngăn dòng xe đang “loạn” khi đèn xanh- đỏ bị trục trặc để giúp thí sinh trước cổng trường Đại học Khoa học Tự nhiên nhiều người cảm động.

Hình ảnh sinh viên tình nguyện Nguyễn Thị Thu Hiền (trường ĐH Lao động Xã hội) Tiếp sức mùa thi tại bến xe Lương Yên bị xe máy đâm gãy chân, khi nằm trên bàn cấp cứu của Bệnh viện Việt Đức vẫn cười: “Em không sao, sẽ tiếp tục tình nguyện khi khỏi bệnh”.

Mỗi năm, có hơn 1.000 thanh niên tình nguyện về vùng sâu, vùng xa, biên giới và đến nước bạn Lào để tham gia tình nguyện.

Anh Nguyễn Hồng Dân, Phó Bí thư Thành Đoàn Hà Nội chia sẻ: “Tuổi trẻ Thủ đô đang bước vào giai đoạn xây dựng thế hệ thanh niên vì cộng đồng, biết sẻ chia, sống nhân ái hơn để át đi những mặt trái vẫn còn không ít”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG