Núi rừng Tây Bắc nhớ thương anh

Núi rừng Tây Bắc nhớ thương anh
TP - Tin Thiếu úy Lương Minh Năm, quân y của Đồn Biên phòng Sen Thượng - Bộ đội Biên phòng Điện Biên hi sinh trong lúc tuần tra bảo vệ biên giới và truy bắt tội phạm để lại nhiều xúc động và tiếc thương cho đồng chí, đồng đội và đồng bào trên biên giới Tây Bắc cũng như người thân trong gia đình.
Thượng úy Lương Minh Năm
Thượng úy Lương Minh Năm.

Giữa tháng 10, thực hiện kế hoạch truy quét các đối tượng có lệnh truy nã phản động trên địa bàn xã biên giới Sen Thượng do Công an tỉnh Điện Biên chủ trì, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Sen Thượng cử hai cán bộ, chiến sĩ của đơn vị tham gia tổ công tác liên ngành, trong đó có Thiếu úy Lương Minh Năm.

Nhận lệnh trên, Thiếu úy Năm và đồng đội lập tức khoác balô lên đường. Sau một ngày luồn rừng, vượt suối, tối 14-10, tổ công tác phát hiện gần khu vực giữa mốc 9 và mốc 10 trên tuyến biên giới Việt - Trung xuất hiện nhóm đối tượng có lệnh truy nã đang tìm cách vượt biên tẩu thoát ra nước ngoài nên tiến hành truy kích.

Rạng sáng 15-10, trong lúc các anh đang lần theo dấu vết của nhóm đối tượng, bỗng từ phía một hốc đá, hàng loạt đạn bắn vào giữa đội hình tổ công tác.

Là người đi đầu, Thiếu úy Lương Minh Năm bị 3 viên đạn găm vào người, làn đạn của bọn tội phạm cũng khiến ba chiến sĩ công an bị thương.

Mặc dù bị thương ở nhiều nơi (một viên đạn trúng đùi phải làm vỡ động mạch chủ, một viên xuyên bắp tay và một viên găm vào chân phải), máu chảy ướt đẫm quân phục, nhưng với trách nhiệm và tinh thần của người lính quân y, anh Năm chịu đựng, lết đến băng bó cho các chiến sĩ công an bị thương. Nhưng chỉ trong phút chốc, anh lịm đi vì mất máu quá nhiều.

Tuy sau đó đồng đội ở Đồn Biên phòng Sen Thượng kịp thời có mặt ứng cứu và đưa các anh đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, Thiếu úy Lương Minh Năm đã trút hơi thở cuối cùng vào sáng cùng ngày.

Sinh ra trong gia đình nghèo ở xã Hồng Thuận, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, tháng 2-1998, chàng trai Lương Minh Năm viết đơn xin gia nhập lực lượng BĐBP Lai Châu.

Sau thời gian huấn luyện, Binh nhất Lương Minh Năm được điều về công tác tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang.

Năm 2000, anh được cử đi học tại trường Trung học Y tế tỉnh Lai Châu. Sau ngày tốt nghiệp, anh về công tác tại nhiều Đồn Biên phòng trên tuyến biên giới Tây Bắc và luôn tận tụy với công việc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ham học hỏi, giàu nghị lực, năm 2008, anh thi đỗ vào trường Đại học Y Thái Bình. Tốt nghiệp với tấm bằng loại khá và được ở lại công tác tại một bệnh viện lớn trong quân đội nhưng anh lại viết đơn xin tình nguyện lên công tác tại những vùng khó khăn trên biên giới.

Tuy mới về Đồn Biên phòng Sen Thượng nhận công tác chưa đầy 2 tháng, nhưng anh Năm luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của đơn vị, địa phương và nhiệt tình giúp đỡ đồng đội.

Không quản ngại khó khăn, gian khổ trong việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho đồng đội và đồng bào vùng cao, anh luôn được mọi người trong đơn vị và nhân dân trên biên giới yêu mến, quý trọng.

Cũng từ ngày về nhận công tác ở Đồn Biên phòng Sen Thượng, Thiếu úy Lương Minh Năm chưa kịp về thăm gia đình một lần. Và cũng chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa, là sinh nhật tròn 34 tuổi (anh sinh ngày 23-10-1978).

Trong chiếc balô dã chiến, vẫn còn lá thư anh viết vội cho bố mẹ và lá thư viết cho vợ cùng 2 con thơ chưa kịp gửi, với những tâm sự về công việc của anh và đồng đội nơi miền biên viễn xa xôi…

Sáng 16-10, lễ truy điệu Thiếu úy Lương Minh Năm được tổ chức trang trọng tại cơ quan Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Điện Biên, sau đó người thân và đồng đội đưa anh về an táng tại quê nhà theo nguyện vọng của gia đình.

Ghi nhận tấm gương hy sinh anh dũng của Lương Minh Năm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã truy phong vượt cấp từ Thiếu úy lên Thượng úy, đồng thời làm thủ tục đề nghị truy tặng Huân chương Chiến công cho Thượng úy Lương Minh Năm. Chiều 16-10, T.Ư Đoàn đã có quyết định truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho Thượng úy Lương Minh Năm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.