Những sinh viên có nghị lực phi thường

Những sinh viên có nghị lực phi thường
TP - Thua kém chúng bạn nhiều về hình thức, sức khỏe và sự may mắn nhưng những sinh viên này quyết tâm vươn lên bằng chính nghị lực phi thường.

> Nghị lực của cậu học trò côi cút

Nguyễn Hoàng Gia Bảo đeo đuổi ước mơ trên chiếc xe lăn
Nguyễn Hoàng Gia Bảo đeo đuổi ước mơ trên chiếc xe lăn.

Vẫn còn đôi mắt

Nguyễn Hoàng Gia Bảo (sinh năm 1990), tân sinh viên ĐH Bách khoa Đà Nẵng hằng ngày miệt mài với chiếc xe lăn đeo đuổi giấc mơ trên giảng đường.

Mồ côi cha mẹ từ bé, Bảo lớn lên trong sự thương yêu đùm bọc của vợ chồng người bác và xóm làng. Nhưng nỗi đau về thể xác, đôi chân tật nguyền, giọng nói méo thực sự khiến cậu khó khăn bước vào cuộc sống.

Từ khi sinh ra Bảo đã mắc chứng bại não, lại thêm bệnh suy tim nên việc phát âm và vận động rất khó khăn.

Vậy nhưng khi nói tới chuyện đi học, ánh mắt Bảo sáng lên, đầy tự tin: “Mình vẫn may mắn là có đôi mắt sáng, đôi tai tinh nên còn nhiều niềm vui trong cuộc sống đó là học, đọc, mở mang hiểu biết”.

Những nỗ lực không ngừng giúp Bảo luôn đạt loại giỏi suốt 12 năm học. Kết thúc 3 năm học tại CĐ Việt Hàn (Đà Nẵng), cậu thi liên thông vào ĐH Bách khoa tiếp tục theo đuổi giấc mơ trở thành chuyên viên tin học. Với mọi người, Bảo như tấm gương sáng về nghị lực sống đẹp, vượt lên số phận.

Chiều cao tri thức

Nhìn Hồ Viết Nhựt (sinh năm 1991) với dáng nhỏ thó, khuôn mặt mũm mĩm không ai nghĩ đó là chàng sinh viên năm thứ hai khoa CNTT (ĐH Quảng Nam). Cao 1,3m, nặng chưa đầy 30kg, chàng sinh viên 21 tuổi này luôn khiến người khác nhầm tưởng là học sinh tiểu học.

Để có máy tính học, Nhựt tranh thủ những giờ trưa, tối học nhờ máy bạn bè
Để có máy tính học, Nhựt tranh thủ những giờ trưa, tối học nhờ máy bạn bè.

Mắc chứng bướu huyết thanh từ bé, những liều thuốc tây giúp Nhựt chống chọi với căn bệnh nhưng khiến cơ thể suy nhược. Để đến bây giờ Nhựt như đứa bé.

Thua kém bạn bè về hình thể nhưng chưa bao giờ Nhựt cho phép mình kém cỏi về tri thức. 12 năm học phổ thông Nhựt luôn dẫn đầu lớp, bước vào cổng trường ĐH cậu vẫn không ngừng phấn đấu.

Nhà nghèo, ba mẹ làm nghề nông. Hình ảnh ba mẹ ngày đêm lam lũ nuôi 4 anh em ăn học nên người đã trở thành thần tượng của Nhựt.

Chàng sinh viên tí hon này chia sẻ cậu cảm thấy rất buồn khi chứng kiến cảnh những sinh viên đua đòi theo lối sống xa hoa hình thức, bỏ quên trách nhiệm của mình với ba mẹ và những người yêu thương mình.

Bài học em luôn ghi nhớ và nghiêm khắc với chính bản thân mình là sống đơn giản và sống có trách nhiệm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG