Học sinh người Việt nổi tiếng học giỏi tại Cộng hòa Séc

Học sinh người Việt nổi tiếng học giỏi tại Cộng hòa Séc
TP - Những  ngày qua, Hãng thông tấn Cộng hòa Séc CTK và nhiều tờ báo lớn như nhật báo Prague, Monitor CE… đều có bài ca ngợi thành tích học tập ấn tượng của các học sinh người Việt trên khắp nước này.

Chuyện về những học sinh người Việt học hành chăm chỉ, đầy triển vọng đang được các thầy cô giáo ở Séc truyền tụng nhau. Những câu chuyện này cũng là bằng chứng rõ ràng về đổi thay của cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc. Quan niệm về việc người Việt Nam chỉ bán hàng rong trên đường phố với chất lượng hàng hóa đáng ngờ không còn nữa.

Mặc dù người Việt chỉ với 38.000 người, đứng thứ 3 trong những cộng đồng thiểu số lớn nhất tại Cộng hòa Séc, nhưng ở trong trường học lại khác.

Học sinh Việt Nam luôn nổi bật tại các trường học ở Séc về kết quả học tập. Học sinh Việt Nam chiếm 30% số lượng học sinh nước ngoài tại hệ thống trường trung học Cộng hòa Séc năm 2004 và đạt kết quả học tập cao hơn nhiều so với mức trung bình.

Bà Olga Polakova, Phó Giám đốc 1 ngôi trường ở Nestemice, Bắc Bohemia, cho biết: “Các em học tập rất xuất sắc. Nhiều người ngạc nhiên khi biết các bạn trẻ Việt Nam đọc và viết chính tả bằng tiếng Séc còn tốt hơn cả học sinh Séc”.

Ông Stanislav Broucek thuộc Viện Dân tộc học, chuyên gia hàng đầu về cộng đồng người Việt, cho biết hầu hết giáo viên ở Séc đều công nhận học sinh Việt Nam luôn đứng trong nhóm ưu tú của lớp học.

Ông Stanislav Broucek giải thích, đây là kết quả của việc học hành chăm chỉ, cần cù có hoài bão. Cũng theo ông Stanislav Broucek, dù có gặp trở ngại về ngôn ngữ, các học sinh người Việt vẫn luôn nổi trội nhất trong môn Toán.

Thế hệ người Việt đầu tiên đã có mặt ở đây từ khi nước Tiệp Khắc còn tồn tại  và chủ yếu kiếm sống bằng những công việc nặng nhọc. Những chiếc lều bạt tạm bợ trên đường dần biến mất và nhiều người Việt tại Séc bắt đầu trở thành chủ các cửa hàng, câu lạc bộ lớn.

Tuy nhiên, chuyên gia Stanislav Broucek cho rằng không phải thế hệ các ông bố bà mẹ người Việt đã quá tuổi trung niên mà chính là những học sinh xuất sắc hiện nay sẽ làm thay đổi hình ảnh của cộng đồng người Việt.

Khen thưởng con em Việt kiều tại Cộng hòa Séc

Được sự ủng hộ của Ban Chấp hành Hội Praha (Cộng hòa Séc) và sự phối hợp của Chi hội Sapa, Trung tâm Luyện thi Susscess (Sapa) đã tổ chức buổi lễ tổng kết và khen thưởng cho các em học sinh người Việt xuất sắc trong kỳ thi nhận vào các trường Gymnazium năm 2006.

Tại buổi lễ khen thưởng có sự hiện diện của các vị đại diện Đại sứ quán và lãnh đạo Hội người Việt Nam tại CH Séc.

Cộng đồng người Việt tại CH Séc luôn xác định rằng, con em mình chỉ học giỏi trong trường Séc thôi thì vẫn chưa đủ nếu như gia đình không tạo điều kiện cho các em chăm lo bồi dưỡng, nâng cao trình độ tiếng mẹ đẻ của mình.

Năm 2005, Trung tâm tiếng Việt thuộc Chi hội người Việt Nam tại Sapa đã ra đời, cho đến nay hoạt động của Trung tâm tiếng Việt rất có hiệu quả.

Thay mặt Trung tâm tiếng Việt, ông Vũ Xuân Thu cho rằng việc dạy và học tiếng Việt cho con em kiều bào là một việc làm quan trọng và hết sức cần thiết, không những giúp các em ghi nhớ về cội nguồn dân tộc mà còn giữ được những nét văn hóa truyền thống của quê hương.

MỚI - NÓNG