Tuổi trẻ làm gì để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc?

Tuổi trẻ làm gì để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc?
TPO–Chiều ngày 11-12, gần 100 đại biểu tham dự buổi thảo luận "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ tổ quốc, vì bình yên cuộc sống" tại Trung tâm thảo luận số 6 (Hội trường Bộ tư lệnh Thủ đô, số 8 Phạm Hùng, Hà Nội).

>Toàn cảnh 10 trung tâm thảo luận tại ĐH Đoàn

> Tuổi trẻ ham làm việc lớn, không màng quan to

Đây là trung tâm thảo luận số 6 nằm trong chương trình thảo luận của Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ X, diễn ra chiều 11-12.

Các đại biểu tại trung tâm thảo luận số 6
Các đại biểu tại trung tâm thảo luận số 6. Ảnh: Công Khanh

Chủ trì buổi thảo luận có đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, Thiếu tá Thái Đức Hạnh - Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Trưởng ban Thanh niên Quân đội, Trung tá Phạm Kim Đĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn - Bí thư Đoàn thanh niên Bộ công an.

Chính ủy Quân chủng Hải quân Chuẩn Đô đốc Đinh Gia Thật, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên Phòng Đại tá Lê Thái Ngọc,
Các đại biểu theo dõi báo cáo đề dẫn . Ảnh: Công Khanh

Buổi thảo luận còn có sự tham dự của, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng Trung tướng Đào Duy Minh, Chính ủy Quân chủng Hải quân Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên Phòng Đại tá Lê Thái Ngọc, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia

Phát biểu đề dẫn cho buổi thảo luận, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Lương Minh Triết cho biết: Lịch sử hơn 81 năm xây dựng và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn gắn liền với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ những phong trào “Tòng quân giết giặc lập công”, “Năm xung phong”, “Ba sẵn sàng”, “Chưa thắng giặc Mỹ chưa về quê hương”,… đến các phong trào “Hành quân theo bước chân những người anh hùng”, “Thanh niên xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đã hình thành nên lớp lớp bao thế hệ thanh niên yêu nước, xả thân vì Tổ quốc, anh dũng trên tuyến đầu.

Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X dự kiến triển khai phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” với nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò của thanh niên cả nước nói chung, thanh niên trong lực lượng vũ trang nói riêng góp phần bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đây là hai nhiệm vụ độc lập nhưng có mối quan hệ biện chứng hỗ trợ cho nhau. Thông qua diễn đàn này, Ban tổ chức đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận và đưa ra những ý kiến đóng góp cho nội dung và giải pháp thực hiện tốt phong trào.

Toàn cảnh phiên thảo luận
Toàn cảnh phiên thảo luận. Ảnh: Công Khanh

Đại biểu Nguyễn Hữu Quý – Trưởng ban Thanh niên – Cục Chính trị Quân khu I (Đoàn đại biểu Thanh niên Quân đội) khẳng định trong tham luận của mình: Chủ quyền lãnh thổ quốc gia là quyền tối cao, tuyệt đối, hoàn toàn và riêng biệt của quốc gia đối với lãnh thổ và trên lãnh thổ của mình. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tích cực triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ VIệt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ tổ quốc” được thực hiện mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, đã khơi đậy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong bảo vệ quốc phòng – an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững chắc góp phần quan trọng trong giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Là một bộ phận ưu tú của Thanh niên Việt Nam, thanh niên Quân đội với đặc điểm được tuyển chọn kỹ, được giáo dục và rèn luyện toàn diện, có chất lượng ngày càng cao cả về chính trị, quân sự, đạo đức, văn hóa, sức khỏe luôn thể hiện rõ vai trò là lực lượng nòng cốt, chủ yếu, xung kích đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ; cùng với tuổi trẻ cả nước góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, kết quả đó được đánh giá toàn diện trong dự thảo báo cáo chính trị của T.Ư Đoàn.

Vương Ngọc Hà
Chị Vương Ngọc Hà- Bí thư tỉnh đoàn Hà Giang

Chị Vương Ngọc Hà- Bí thư tỉnh đoàn Hà Giang nêu nên đặc điểm vị trí địa chính trị đặc biệt của tỉnh mình, đồng thời nêu nên kinh nghiệm thực tế cũng như đề xuất thiết thực để đảm bảo giữ an ninh trật tự tại địa phương. Chi Hà cho biết lực lượng đoàn thanh niên vũ trang giữ vai trò nòng cốt để triển khai các phong trào đảm bảo an ninh trật tự gìn giữ an ninh trật tự, bảo vệ tổ quốc; việc triển khai các chương trình hành động cần phù hợp với từng vùng, từng đối tượng làm sao để thổi lửa cho thanh niên. Các thức tuyên truyền linh hoạt: tại Hà Giang đã kết hợp việc dạy võ thuật, xây dựng các tình huống để giáo dục thanh thiếu niên, hay ra tận phiên chợ để phát tờ rơi bằng tiếng H’Mông cho các đồng bào người H’Mông.

Tuổi trẻ làm gì để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc? ảnh 5

Sau trao đổi của đại biểu Nguyễn Hữu Quý, Vương Ngọc Hà, đại biểu Trần Thanh Tùng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội nêu lên vấn đề một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên có lối sống vô cảm, thiếu trách nhiệm với chính bản thân và cộng đồng. Bên cạnh đó là hiện tượng đáng báo động khi số lượng thanh thiếu nhi phạm pháp gia tăng.

Để khắc phục hiện trạng này, đại biểu Tùng nêu giải ra nhiều giải pháp đáng chú ý như: tăng cường vai trò của Đoàn trong việc tạo việc làm cho thanh niên, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng hiệu quả việc giáo dục công dân; cần trang bị kiến thức cho thanh niên trước khi lập gia đình, để lấy gia đình là thành trì giúp người trẻ vượt qua cái xấu, cái ác; phát huy vai trò của thanh niên quân đội cùng với công an tham gia việc gìn giữ an ninh trật tự tại địa phương; triển khai mạnh mẽ các mô hình giúp đỡ các người hoàn lương.

Chuẩn đô đốc, Chính ủy Bộ tư lệnh Hải quân Đinh Gia Thật phát biểu tại buổi thảo luận
Chuẩn đô đốc, Chính ủy Bộ tư lệnh Hải quân Đinh Gia Thật phát biểu tại buổi thảo luận. Ảnh: Công Khanh

Có mặt tại buổi thảo luận, Chuẩn đô đốc, Chính ủy Bộ tư lệnh Hải quân Đinh Gia Thật đánh giá cao phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ tổ quốc” trong nhiệm kỳ vừa qua của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Với phong trào được đặt ra cho nhiệm kỳ lần thứ X, Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật nhận xét : tôi đặc biệt tâm đắc phong trào Thanh niên xung kích tình nguyện phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ tổ quốc.

Chủ đề của phong trào làm tôi càng khâm phục tin tưởng và thêm vững tin đồng hành cùng thành niên. Bởi chủ đề này thể hiện nhận thức vừa đúng vừa trúng của thế hệ thanh niên hiện nay. Phát triển kinh tế và bảo vệ tổ quốc có mối quan hệ biện chứng và mật thiết. Đặc biệt cụm từ tình nguyện thể hiện rất rõ ý chí và nhiệt huyết của người trẻ. Hiện nay, có rất nhiều người trẻ từ biên giới tới hải đảo xa xôi vẫn ngày đêm tình nguyện đứng vững nơi đầu sóng ngọn gió, chấp nhận gian khổ để bảo vệ quê hương. Xung kích – tình nguyện không hẳn phải là hi sinh trong lúc chiến đấu với kẻ thù mà ngay với điều kiệt khắc nghiệt của thời tiết, áp lực của công việc và cuộc sống, tình nguyện hiến dâng mình cho tổ quốc.

Theo Viết
MỚI - NÓNG