Khi Đoàn là bạn tâm giao

Khi Đoàn là bạn tâm giao
TP - Huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) là khu vực có đông công nhân với hơn 71.000 người đến từ khắp nơi trên cả nước, trong đó đa số là thanh niên.

> Mô hình tổ hợp tác thanh niên
> Xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng dân

Cán bộ Huyện Đoàn Nhơn Trạch đến làm việc tại một chi đoàn công nhân nhà trọ ở xã Hiệp Phước
Cán bộ Huyện Đoàn Nhơn Trạch đến làm việc tại một chi đoàn công nhân nhà trọ ở xã Hiệp Phước.

Việc tập trung đông thanh niên công nhân, đã đặt ra nhiều vấn đề như: Nhu cầu chỗ ở, sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa, vui chơi giải trí. Từ đây, mô hình tập hợp thanh niên công nhân lao động vào tổ chức Đoàn, Hội tại các nhà trọ đã được Huyện Đoàn Nhơn Trạch triển khai đã khiến tổ chức Đoàn trở nên gần gũi thân thiết với đoàn viên, thanh niên.

Hoạt động Đoàn ở khu trọ

Huyện Nhơn Trạch có trên 1.400 nhà trọ công nhân với trên 31 ngàn công nhân thuê trọ. Ngoài thời gian làm việc tại nhà máy, các khu nhà trọ là nơi sinh hoạt ngoài giờ chủ yếu của công nhân.

Từ năm 2007, Huyện Đoàn Nhơn Trạch bắt đầu tổ chức tập hợp thanh niên tại các khu nhà trọ, xây dựng các tổ chức Đoàn, Hội tại đây.

Anh Đỗ Huy Dũng, phụ trách Đoàn trong khối doanh nghiệp - nhà trọ (Huyện Đoàn Nhơn Trạch) cho biết: “Qua việc vận động, tập hợp thanh niên công nhân đến nay toàn huyện đã thành lập được 6 tổ chức Đoàn trong khối doanh nghiệp - nhà trọ với 239 đoàn viên và 17 chi hội thanh niên với 2.356 hội viên. Nhìn chung thanh niên công nhân tham gia tích cực các hoạt động do tổ chức Hội - Đoàn tổ chức”.

Để tạo sân chơi cho thanh niên công nhân các chi hội nhà trọ, Huyện Đoàn thường xuyên tổ chức các giải bóng đá, bóng chuyền, biểu diễn văn nghệ.

Anh Nguyễn Bình Nam, Bí thư Huyện Đoàn Nhơn Trạch cho biết: “Trong 2 năm qua, Huyện Đoàn tổ chức thành công tuần lễ thanh niên thu hút trên 3.500 hội viên thanh niên công nhân tham gia các hoạt động giao lưu văn nghệ, tư vấn, tuyên truyền pháp luật và sức khỏe sinh sản, khám bệnh cấp thuốc, tặng quà cho công nhân khó khăn, bán hàng bình ổn giá. Đồng thời thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng chiếu phim, tuyên truyền về luật giao thông đường bộ, luật phòng chống ma túy, luật lao động…”.

Dù kinh phí hoạt động hạn hẹp, nhưng Huyện Đoàn cũng đã vận động tặng 4 ti vi, 4 đầu máy cho 4 chi hội nhà trọ và xây dựng tủ sách thanh niên tại 5 chi hội nhà trọ.

Ở mỗi địa phương, các xã Đoàn còn có các cách làm khác gần gũi với công nhân hơn nữa như tại xã Hiệp Phước, anh Nguyễn Thành Phú, Bí thư Xã Đoàn cho biết: “Mỗi đoàn viên - hội viên công nhân sẽ được tặng quà vào sinh nhật do các cán bộ Đoàn đến chúc mừng ngay tại nhà trọ”.

Đến và sẻ chia lúc khó khăn

Anh Đoàn Quang Hùng, quê Thanh Hóa, làm việc tại Cty Formosa nói: “Làm công nhân xa quê, thiếu thốn đủ bề, hoạt động Đoàn tại các nhà trọ đã giúp chúng tôi có thêm niềm vui khi thấy mình được chính quyền, chủ nhà trọ quan tâm”.

Chị Phạm Thị Huệ, công nhân ở trọ tại nhà trọ Hồng Lĩnh (xã Hiệp Phước) tâm sự: “Ở khu nhà trọ, các hoạt động của chi đoàn rất sôi nổi. Qua các buổi sinh hoạt, công nhân được hiểu thêm về pháp luật và nhất là an ninh trật tự ở nhà trọ luôn được đảm bảo”.

Ông Lê Minh Danh, chủ nhà trọ Hồng Lĩnh cho rằng: “Khi các cán bộ Đoàn đề nghị hợp tác xây dựng tổ chức Đoàn cho công nhân nhà trọ, tôi đồng ý ngay và sẵn sàng hợp tác. Cũng từ đó công nhân ở trọ tại đây, sống gần gũi cùng nhau”.

Anh Nam nhấn mạnh việc xây dựng tổ chức Đoàn - Hội tại các khu nhà trọ, nơi có đông thanh niên công nhân cư trú là nhiệm vụ của tổ chức Đoàn - Hội nhằm đoàn kết, tập hợp thanh niên, tạo ra sân chơi lành mạnh bổ ích cho thanh niên công nhân. Từ đó góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Những ngày cuối năm, đến hẹn lại lên, Huyện Đoàn Nhơn Trạch lại chuẩn bị những phần công việc để giúp công nhân xa quê cùng đón Tết.

Anh Dũng cho biết, năm nay đã vận động được 40 vé xe tặng công nhân về quê ăn tết, số công nhân ở lại sẽ được đón tất niên bằng đêm văn nghệ và 300 phần quà.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG