'Ước mơ xanh, Trà chanh'

'Ước mơ xanh, Trà chanh'
TP - Nấu cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo, quyên góp tiền mua quà tặng trẻ em nghèo, nghệ sỹ nghèo neo đơn…là những hoạt động tích cực của những tình nguyện viên thế hệ 9X.

> Trao quà Tết cho phụ nữ đơn thân, nghệ sỹ nghèo
> Tuổi trẻ xứ Thanh lên đường trao 1.100 suất quà Tết cho người nghèo
> Cơm giá rẻ 5.000 đồng: Việc làm thiện nguyện của các bạn trẻ

Quỳnh Anh (ngoài cùng bên phải) cùng nhóm tình nguyện làm đèn ông sao cho trẻ em nghèo
Quỳnh Anh (ngoài cùng bên phải) cùng nhóm tình nguyện làm đèn ông sao cho trẻ em nghèo.

Năm qua thế hệ 9X đánh dấu sự trưởng thành, cháy hết mình với hoạt động xã hội. Đó là một thế hệ biết sẻ chia, giàu nhiệt huyết và trách nhiệm với cộng đồng.

9X tham gia Nhóm Người Việt trẻ

Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh (SN 1990) có bảng kê hoạt động tình nguyện dài hơn hai trang giấy với hơn 100 chương trình do Quỳnh Anh vừa tham gia vừa chủ trì. Quỳnh Anh hiện là Phó nhóm tình nguyện Người Việt trẻ TP.HCM.

Năm 2012, nhóm Người Việt trẻ có rất nhiều hoạt động thiện nguyện, trong đó đối tượng hướng tới chủ yếu là giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Những chương trình để lại dấu ấn của nhóm như Cùng em đến lớp, San sẻ yêu thương, Hành trình Giáng sinh cho em, Kết nối những trái tim, Hoa yêu thương... Đặc biệt những Ngày hội quyên góp, Heo đất yêu thương, Mỗi quyển vở một tấm lòng đã thu hút được rất nhiều bạn trẻ tham gia cùng nhóm gây quỹ giúp trẻ em nghèo.

Cùng với các hoạt động thiện nguyện, nhóm cũng tập trung phát triển kỹ năng cho tình nguyện viên trẻ.

 Năm 2012 đánh dấu sự trưởng thành và ý thức trách nhiệm với cộng đồng cao của 9X 

Vũ Huyền Thương (SN 1993, Nghi Tàm- Hà Nội), một tình nguyện viên

Tốt nghiệp Cao đẳng phát thanh truyền hình 2- TPHCM, hiện Quỳnh Anh vừa đi làm cho một Cty truyền thông vừa hoạt động tình nguyện. Cô vừa giành giải thưởng Chim Én 2012, giải thưởng tôn vinh những người làm tình nguyện.

Trước đó Quỳnh Anh đã một lần giành giải Chim Én 2009-2010, Giải thưởng tình nguyện quốc gia 2011 cũng như nhiều lần nhận bằng khen của Thành đoàn TP.HCM và T.Ư Đoàn.

Giải thưởng phần nào ghi nhận những nỗ lực của cô gái nhỏ suốt 5 năm qua gắn bó với các hoạt động cộng đồng.

Khi còn là học sinh cấp ba trường THPT An Mỹ (Thủ Dầu Một- Bình Dương), có thời gian dài, hàng ngày Quỳnh Anh đi xe máy từ Bình Dương sang Biên Hòa (Đồng Nai) để họp nhóm, tổ chức chương trình vui Tết trung thu cho thiếu nhi ở Biên Hòa.

“Hơn một tháng ròng, cứ 4h chiều sau khi tan học, tôi vội chạy xe đi sang Biên Hòa, đến 8h tối lại chạy về nhà. Lúc đầu bố mẹ ngăn cản nhưng sau đó bố mẹ thấy yên tâm vì kết quả học tập của tôi vẫn tốt”, Quỳnh Anh nói.

Đôi khi, Quỳnh Anh cũng cảm thấy mệt mỏi bởi chương trình sắp diễn ra mà mọi thứ còn rối bời, đã có lúc bạn muốn dừng lại.

“Nhưng tôi may mắn có những bạn đồng nghiệp, những 9X giàu tình yêu thương. Gương mặt rạng rỡ và nụ cười của những người được mình giúp đỡ chính là hạnh phúc tôi đã tìm thấy trên con đường mình chọn”, Quỳnh Anh chia sẻ.

Theo Quỳnh Anh, có hơn một nửa các bạn trẻ ở độ tuổi 9X thích hoạt động cộng đồng. Nhiều bạn đã trưởng thành nhiều nhờ hoạt động tình nguyện.

Trà chanh - San sẻ yêu thương

Khác với Quỳnh Anh, Hoàng Văn Ninh (SN 1991, sinh viên ĐH RMIT- TP.HCM) lại chọn cách vừa kinh doanh trà chanh vừa gây quỹ hoạt động tình nguyện.

Ninh vừa tổ chức thành công chương trình Trà chanh- San sẻ yêu thương, kêu gọi mọi người làm từ thiện. Dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn (nửa ngày) nhưng chương trình đã quyên góp được hơn 3 triệu đồng.

Số tiền này, Ninh và các bạn sẽ dành mua quà tặng hội nghệ sỹ nghèo neo đơn ở Quận 8 (TP.HCM).

Ninh cho biết chương trình bán trà chanh miễn phí để gây quỹ này được tổ chức hai tháng một lần. Năm 2013 sẽ phát triển quy mô rộng hơn và cuối năm sẽ làm một chương trình hoành tráng, ý nghĩa.

Ninh lập facebook Trà chanh cầu xanh để thu hút sự quan tâm của mọi người với các hoạt động thiện nguyện.

9X- Chủ lực các nhóm tình nguyện

Một thành viên nhóm Mùa đông ấm cho biết đại đa số tình nguyện viên nhóm là 9X, trong đó nhiều bạn làm điều phối viên, giữ những vị trí quan trọng của nhóm.

Còn ở Hội Chung tay vì cộng đồng, anh Nguyễn Tiến Danh chủ tịch Hội cho biết, 70% tình nguyện viên hội này là 9X.

Các bạn thường xuyên tổ chức nấu cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo, tổ chức các chương trình từ thiện, các hoạt động cộng đồng...Các nhóm tình nguyện lớn như Người Việt trẻ, Niềm tin, Câu lạc bộ tình nguyện vì hoà bình, Hy vọng, Chắp cánh ước mơ, Ước mơ xanh... các thành viên cũng chủ yếu là những người trẻ 9X.

Nguyễn Ngọc Huyền, thành viên CLB tình nguyện vì hoà bình cho hay, những năm gần đây 9X ghi đậm dấu ấn với những dự án vì cộng đồng. Chính 9X đã thổi vào đó ngọn lửa nhiệt tình, lôi kéo nhiều thành phần xã hội tham gia.

Giải thưởng Chim én đã ghi nhận nhiều cá nhân 9X xuất sắc với các hoạt động thiện nguyện.

Theo anh Ngô Anh Tuấn, Trưởng ban tổ chức giải Chim Én, có gần 50% cá nhân, tập thể tham gia giải thưởng này năm 2012 ở lứa tuổi 9X, trong đó có nhiều cá nhân được đánh giá cao. Giải thưởng tình nguyện Quốc gia hàng năm cũng thu hút nhiều 9X tham gia.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG