Tỷ phú Facebook chẳng giống ai

Tỷ phú Facebook chẳng giống ai
TP - Mark Zuckerberg, Tổng giám đốc điều hành mạng xã hội lớn nhất thế giới, từng được coi là ninja, hacker, chuyên gia tâm lý học…

> Sau thú 'đốt tiền' của trùm công nghệ cao (P2)
> Sau thú 'đốt tiền’ của trùm công nghệ
> Những điều ông chủ Facebook 'like'

Chỉ trong 8 năm, Mark Zuckerberg từ ở vạ vật trong ký túc xá Đại học Harvard đến điều hành mạng xã hội Facebook với hơn 1 tỷ người dùng khắp thế giới (tính đến tháng 9/2012).

Zuckerberg cưỡi trâu ở Sapa (Lào Cai) ngày 26-12-2011
Zuckerberg cưỡi trâu ở Sapa (Lào Cai) ngày 26-12-2011.

Ninja

Trong một phóng sự truyền hình mà BBC làm về Mark Zuckerberg, anh kể lại một câu chuyện rất đỗi bình thường. Một hôm, rời cơ quan, Zuckerberg gặp một cặp vợ chồng du khách bên ngoài văn phòng của Facebook ở Thung lũng Silicon.

“Anh làm ơn chụp ảnh chúng tôi cạnh biển hiệu Facebook!”. Sau khi chụp ảnh hộ, nhận lời cảm ơn, Zuckerberg đi về phía xe hơi của mình.

Việc khách du lịch bỏ lỡ cơ hội là chuyện dễ hiểu. Zuckerberg trông không giống Jesse Eisenberg – diễn viên nhập vai anh trong phim “Social Network” (Mạng xã hội). Quan trọng hơn, cách xử sự của anh đưa sự khiêm tốn đến một tầm cao mới.

Ngày đầu tiên đoàn làm phim thăm Facebook, họ không nhìn thấy Zuckerberg (họ nghĩ vậy). Ngày hôm sau tới, nhân viên lễ tân bảo đoàn làm phim rằng Zuckerberg vừa đi ngang qua họ và một gia đình du khách cũng không nhận ra ông chủ Facebook. Cô nhân viên lễ tân nhận xét: “Anh ấy giống như ninja vậy”.

Ý tưởng lai ghép

Ở Harvard, bên cạnh khoa học máy tính, Zuckerberg còn học tâm lý học. Anh nói rằng Facebook xuất phát từ cả hai ngành học đó.

“Hai lĩnh vực đó kết hợp tạo thành ADN của Facebook… Có rất nhiều công ty công nghệ quy mô lớn và có rất nhiều người nghĩ về những vấn đề xã hội. Nhưng không có nhiều người làm cả hai điều đó”, anh nói.

Zuckerberg lập Facebook vào tháng 2/2004 khi đang là sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Harvard.

Trường Harvard không cung cấp danh mục sinh viên với ảnh và thông tin cơ bản mà nhiều trường gọi là “face book”.

Zuckerberg muốn xây dựng phiên bản “face book” trực tuyến cho Harvard, nhưng trường liên tục nêu đủ lý do rằng họ không thể tổng hợp đủ thông tin cần thiết. “Tôi chỉ muốn chứng minh rằng, có thể làm được điều đó”, anh nói.

Một đêm, Zuckerberg tấn công mạng máy tính của trường để truy cập hồ sơ sinh viên. Sau đó, anh xây dựng một website cơ bản tên là Facemash. Trang web ngẫu nhiên ghép đôi ảnh của các sinh viên chưa tốt nghiệp và mời khách thăm quyết định ai trông “ngon” hơn. Bốn giờ, 450 khách thăm và 22.000 lượt xem ảnh. Trường Harvard ngắt kết nối Internet của Zuckerberg. Sau khi bị nhà trường phê bình và nhiều sinh viên phản ứng, anh lịch sự xin lỗi bạn bè. Tuy nhiên, anh vẫn cho rằng mình đã làm đúng. “Tôi nghĩ rằng thông tin dạng đó cần được công khai, ai cũng có thể truy cập”, Zuckerberg nói.

Zuckerberg thừa nhận rằng mình là hacker với điều kiện người nghe hiểu rằng, từ “tin tặc” với anh mang một ý nghĩa khác. Với anh, văn hóa hacker là dùng kiến thức và nỗ lực tập thể để khiến điều gì đó lớn hơn, tốt hơn, nhanh hơn so với một cá nhân làm một mình.

“Có sự tập trung cao độ về tính mở và sự chia sẻ thông tin. Cả hai điều này là chiến lược thực tế và lý tưởng để hoàn thành công việc”, Zuckerberg nói.

Sở thích

Trên trang Facebook công cộng của Zuckerberg, anh giống như một thanh niên bình thường. Anh thông báo mình đang hẹn hò với cô gái gốc Hoa Priscilla Chan (ngày kỷ niệm của họ là 7-11-2003 – một năm trước khi anh lập ra Facebook).

Trên trang của mình anh liệt kê những phim yêu thích là “Hero” (Anh hùng), “The Godfather” (Bố già) và “The Matrix” (Ma trận). Sở thích của anh gồm có “làm cái này cái kia”, “dòng chảy thông tin”, “chủ nghĩa tối giản”.

Zuckerberg thường mặc áo phông hoặc áo khoác mỏng màu nâu có khóa kéo, quần kaki rộng thùng thình và đi giầy hiệu Adidas hoặc dép lê.

Nấu ăn cùng Priscilla Chan
Nấu ăn cùng Priscilla Chan.

Trong nhiều năm, Zuckerberg ăn bữa sáng gồm ngũ cốc đựng trong bát giấy với thìa nhựa đặt bên trên; sống trong căn hộ cho thuê với thảm trên sàn, đồ đạc chỉ có 1 bàn và 2 ghế.

Hằng ngày, anh đi bộ hoặc đạp xe tới văn phòng. Xe của anh thường đi trong khuôn viên Facebook là xe golf mang biển số FB Poke.

Logo và giao diện của website Facebook cũng ở mức gần như tối giản: Chỉ có màu xanh dương. Tuy nhiên, ngoài sở thích tối giản chi phối, việc chỉ có màu xanh dương còn bắt nguồn từ thực tế Zuckerberg bị mù màu xanh lá cây và màu đỏ. Anh nhìn màu xanh dương là rõ nhất.

Zuckerberg biết tiếng Latin và thích nhiều thứ thuộc trường phái cổ điển. Tuy nhiên, về âm nhạc, anh mê nhạc của ca sĩ quái chiêu Lady Gaga và bộ đôi nhạc điện tử Daft Punk gồm Thomas Bangalter và Guy-Manuel de Homem-Christo.

“West Wing” hoặc “Rome” là hai chương trình TV Zuckerberg yêu thích. “West Wing” do Aaron Sorkin đạo diễn. Ông cũng chính là người viết kịch bản phim “The Social Network” với nhân vật chính là Zuckerberg. Phim ra mắt khán giả tháng 10-2010, đạt doanh thu 225 triệu USD (kinh phí sản xuất 40 triệu), giành nhiều giải thưởng danh giá.

Zuckerberg nói “sứ mệnh của Facebook là khiến thế giới rộng mở và kết nối hơn” nhưng anh ít kể về bản thân. Với anh, cuộc sống riêng tư là riêng tư, miễn chia sẻ. Anh không thích nói về mục tiêu tự đặt ra hằng năm hay chuyện học tiếng Trung Quốc.

Thích tự tay làm thịt gà
Thích tự tay làm thịt gà.

Tuy nhiên, có những chuyện rất thú vị. Năm 2011, Zuckerberg quyết định chỉ ăn thịt các con vật tự anh làm thịt.

Phóng viên Jessi Hempel nhận xét: “Đó là một mục tiêu đáng khâm phục. Trong số sở thích của các tổng giám đốc điều hành, điều đó hay và lạ đấy chứ!”.

Tại buổi nói chuyện với đám đông hồi tháng 9-2011, Zuckerberg trình chiếu danh sách thực phẩm của riêng anh, trong đó có “bison burgers” (thịt bò rừng bison băm viên). Anh cả quyết với thính giả rằng món ăn đó rất ngon. Tuy nhiên, Zuckerberg không nói cho họ biết anh có tự tay bắn bò rừng bison hay không.

Thạch Vũ
Theo BBC, AOL News, AP, CNN, CNET, Facebook

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.