Thú chơi ma túy đá và nguy cơ tội ác rình rập

Thú chơi ma túy đá và nguy cơ tội ác rình rập
Qua rồi cái thời sử dụng “thuốc lắc” để “bay”. Giờ đây “đôi cánh” mà đám dân chơi dùng phổ biến là ma túy đá. Đằng sau những cuộc “bay” thâu đêm suốt sáng này là hiểm họa tội ác rình rập.

Thú chơi ma túy đá và nguy cơ tội ác rình rập

Qua rồi cái thời sử dụng “thuốc lắc” để “bay”. Giờ đây “đôi cánh” mà đám dân chơi dùng phổ biến là ma túy đá. Đằng sau những cuộc “bay” thâu đêm suốt sáng này là hiểm họa tội ác rình rập.

Tình trạng sử dụng ma túy đá khá phổ biến trong một bộ phận giới trẻ, trong đó có cả những trí thức
Tình trạng sử dụng ma túy đá khá phổ biến trong một bộ phận giới trẻ, trong đó có cả những trí thức. Ảnh: TL
 

Những cái chết thương tâm

Tháng 11-2012, người dân thôn Nham Tràng, xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam bàng hoàng trước vụ án mạng đầy thương tâm. Giữa đêm khuya, Vũ Văn Cử, SN 1984 dùng súng tự chế bắn chết chị Phạm Thị Huệ, SN 1985, là vợ Cử đang mang bầu chính đứa con của Cử được 8 tháng.

Gia đình Cử cho biết, cách đó mấy tháng, có nghe chị Huệ nói lại thời gian gần đây Cử thường bắt vợ đưa tiền để mua ma túy. Chị Huệ nhiều lần khuyên can chồng nhưng không được. Theo ông Đào Xuân Anh, Trưởng CA xã Thanh Tân, tuy chưa bắt được quả tang Cử sử dụng ma túy, nhưng Cử luôn nằm trong diện theo dõi đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn. Hành động của Cử chỉ có thể xuất phát từ hành động của các đối tượng sử dụng ma túy đá (MTĐ).

Một vụ án đau lòng khác do đối tượng sử dụng MTĐ gây ra cái chết cho hai cháu nhỏ. Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Đồng Nai công bố ngày 18-12-2012, Phan Văn Mạnh, trú tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch là đối tượng nghiện ma túy và chính quyền địa phương đang làm hồ sơ để đưa đi cai nghiện. Ngày 19-6, Mạnh sử dụng bồ đà (một dạng ma túy) rồi về nhà gây chuyện và lấy dao đâm chị Phan Thị Gái, chị ruột của Mạnh. Thấy vậy, bà Trần Thị Xinh, mẹ của Mạnh, chạy vào can ngăn bị Mạnh dùng dao tấn công rồi Mạnh tiếp tục cầm dao chạy ra đường chém bị thương anh Nguyễn Đăng Toàn.

Sau khi bị người dân khống chế tước mất dao, Mạnh chạy vào nhà bà Hồ Thị Phàm lấy cuốc tấn công bà Phàm và ba cháu nhỏ do bà đang trông coi. Trong cơn cuồng sát, Mạnh đã đánh hai cháu nhỏ 7 tháng tuổi khiến hai cháu tử vong.

Trước đó, tại TP Hải Phòng, một đối tượng nghiện MTĐ dùng súng bắn chết người. Nạn nhân là một cán bộ hưu trí hoàn toàn không có nợ nần hay mâu thuẫn với ai. Sau khi điều tra, CQCA phát hiện đối tượng nghiện ma túy thuê trọ cách nhà nạn nhân không xa. Tại CQĐT, đối tượng khai nhận, trong cơn “phê” thuốc, như thường lệ, y leo lên lan can để thỏa độ “phê”, gã thấy con mèo liền đuổi theo vờn nó và bị rơi vào nhà nạn nhân, sẵn súng mang theo y lấy ra bóp cò.

Tương tự, đối tượng Trần Thế Dương, SN 1979, ở số 164 Cảng 2, đường Lê Lợi, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng trong cơn tìm cảm giác ảo cùng bạn gái, Dương đã rút dao dọa giết chết bố, lúc này cô bạn gái Dương cũng có mặt tại hiện trường, Dương ép cô chích ma túy cho hắn, cô gái đã tìm cách thoát khỏi nhà Dương.

Thấy bạn gái bỏ trốn, Dương vác dao đuổi theo nhưng không kịp. Khi đi qua nhà hàng xóm, trong đầu hắn chỉ nghĩ đến chuyện giết chóc. Nhìn thấy anh Nguyễn Đức Long trong nhà, Dương lao vào đâm một nhát trúng ngực trái anh Long khiến nạn nhân chết ngay tại chỗ.

Ngày 23-12-2012, CA quận Hoàng Mai bắt giữ đối tượng Trần Mạnh Hà, 31 tuổi, trú tại tổ 20, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội để điều tra làm rõ hành vi “giết người”. Hà và vợ có một con trai, SN 2012. Sau khi sinh con một thời gian, vợ Hà về quê sinh sống, để con cho anh chị của chồng nuôi. Sáng 22-12, Hà đến nhà anh M, là anh rể Hà để đón con về. Chiều tối cùng ngày, anh M và vợ đến nhà Hà tìm cháu thì Hà khóa cửa nhà không cho vào nên trình báo CA.

Nhận tin báo, CQCA đã đưa Hà về trụ sở làm rõ, đồng thời tìm kiếm xung quanh nhà Hà, phát hiện có một vết láng xi-măng mới sau nhà thờ, đào lên thấy một vỏ bao xi-măng, bên trong có thi thể cháu bé. Tại CQĐT, Hà khai nhận sau khi đón con về nhà đã dìm cháu vào nước cho đến chết, sau đó cho thi thể cháu vào vỏ bao xi-măng đem chôn và láng xi-măng lên trên. CQCA làm rõ, Hà có tiền sử sử dụng MTĐ và thường xuyên nghĩ cháu bé không phải con mình.

Chưa thể thống kê hết có bao nhiêu vụ án đau lòng xảy ra liên quan đến MTĐ. Song, một thực tế, MTĐ là loại kịch độc bởi những hệ lụy mà nó gây ra lớn hơn và kinh hoàng hơn rất nhiều so với các loại ma túy thông thường. Đáng báo động, loại ma túy tổng hợp này đang được dân chơi, thậm chí rất nhiều người thuộc thành phần trí thức “ưa thích” sử dụng như một thú chơi giải buồn hay mua vui.

Vì sao dân chơi nghiền MTĐ?

Tìm hiểu của PV báo PL&XH, MTĐ còn được gọi là ma túy “chấm đá”, loại ma túy tổng hợp này có chứa chất methamphetamine (meth), amphethamine (amph), nó tác dụng trực tiếp vào bộ não của người sử dụng, gây kích thích thần kinh trung ương và tạo ảo giác kéo dài tới 3-5 ngày sau. Sự hưng phấn, sung mãn, tự tin của người dùng chất độc này khiến họ làm những việc mà khi tỉnh họ không bao giờ dám làm, như: Nhảy từ trên cao xuống đất, quan hệ tình dục tập thể, chạy xe với tốc độ cao, hoặc rạch dao vào chính da thịt của mình. MTĐ khiến cho người dùng nó có thể thức suốt 4-5 ngày mà không có cảm giác thèm ăn hay buồn ngủ; rất sợ ánh sáng nên thường thích mang kính đen và có thể nhảy nhót, lắc lư hàng chục giờ và quan hệ tình dục liên tục.

Trước đây “dân chơi” dùng thuốc lắc thì gọi là “cắn” hay “ăn kẹo”. Còn với “đá” thì dùng ám hiệu để rủ nhau dùng là “đập đá” hay “phá núi”. Loại ma túy này được bán dưới nhiều dạng khác nhau; cục trắng như băng phiến, bột có hạt giống như bột ngọt, hoặc nghiền nhuyễn hơn nữa để hít trực tiếp vào mũi. Dạng viên nén hiện tại được giới buôn “đá” bán với giá khoảng 1 triệu đồng/viên.

Nguyễn Duy T, một dân chơi ở quận Hoàng Mai cho biết, khác với thuốc “lắc”, MTĐ có giá đắt và cách chơi cũng nhiều công đoạn hơn. Người chơi phải đốt nóng loại “bột đá” bằng một dụng cụ thủy tinh hình dạng như ống thuốc lào, rồi hút vào bằng miệng mà dân chơi quen gọi là “ực”. Trong “đá” chất meth chiếm tỷ lệ cao nhất nên hưng phấn được kích thích cao độ, và ảo giác cũng tăng cao tạo ra những hành vi điên cuồng theo những gì họ thấy trong ảo giác. Sau khi “đập đá”, người chơi sẽ thấy hưng phấn kích động cao độ, khi nghe nhạc càng to càng khoái, và nếu có ánh đèn lập lờ, chớp nháy thì lao như con thiêu thân và có thể làm bất cứ việc gì.

T cũng cho biết, với dân “bay” bằng “đá”, có thuốc thì nhảy nhót la hét điên cuồng, nhưng nếu thiếu thuốc có cảm giác rất lo lắng, hoảng sợ, như có cảm giác luôn bị rình rập, truy sát khiến họ trốn chui trốn lủi vào những nơi tối tăm. Và khi đó, cảm giác như bị hàng ngàn con sâu bọ bò lổn nhổn dưới da, rất khó chịu, khiến họ tự cào cấu mặt, mũi, tay, chân. “Xác định “bập” vào “đá” là không đường về. Nói đúng kiểu dân chơi là chỉ còn cách đâm đầu vào hang đá” - T chua chát nói.

Theo PGS.TS Trần Hữu Bình, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai, việc va chạm thể xác của những người dùng ma túy tổng hợp được họ cảm nhận một cách mơ hồ, không rõ ràng, chính vì thế gần như họ không thể đạt “đỉnh”. Và càng không chạm được tới đỉnh thì họ càng điên cuồng trong chuyện đó.

Vì đang bị ảo giác nên họ làm chuyện đó mà không biết mệt. Khi mới dùng ma túy, nó sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương, gây hưng phấn cực độ, làm nhiều người thức tỉnh dục vọng ghê gớm. “Lúc đó vùng nhận thức ở não bị hạn chế, giải phóng phần bản năng. Nhưng chỉ sau một thời gian, khả năng đàn ông của người “chơi” ma túy sẽ dần biến mất, hoặc bị “liệt” hẳn” - ông Bình phân tích.


Theo PLXH

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.