Gieo mầm thiện đầu năm

Gieo mầm thiện đầu năm
TP - Đầu năm, thay vì du xuân, nhiều nhóm bạn trẻ tổ chức các chuyến thiện nguyện mang xuân về cho người nghèo ở những vùng núi xa xôi.

> Đoàn và tuổi trẻ
> Sẽ khám chữa bệnh cho hơn 2.000 người

Làng phong

Mới mùng 7 tết, 40 bạn trẻ thuộc Hội Thanh niên tình nguyện Pleiku City Family – Gia Lai chạy xe máy vượt cả trăm kilomet, lỉnh kỉnh mang theo quần áo, sách vở, nhu yếu phẩm đến với đồng bào, học sinh nghèo làng phong Bluk Blui tại xã Ia Ka, huyện Chư Păh (Gia Lai).

Trao quà cho các em nhỏ ở làng phong Bluk Blui
Trao quà cho các em nhỏ ở làng phong Bluk Blui.

Đến với làng phong Bluk Blui là hành trình tràn đầy cảm xúc đối với mỗi bạn trẻ. Không chỉ tặng quà, tổ chức giao lưu văn nghệ, trò chơi dân gian tạo nên không khí gắn kết, các tình nguyện viên còn cắt tóc, kết hợp tuyên truyền, động viên các em nhỏ chăm chỉ học tập và đến trường đều đặn.

 Cuộc sống của người dân làng phong này vốn bao đời khó khăn, buồn tẻ, nhiều người né tránh. Nay đầu xuân mới các cháu về đây tặng quà cho dân, cắt tóc cho các cháu nhỏ, già chỉ biết nói cảm ơn.

Già làng Rơ Châm Guam

Trưởng nhóm Nguyễn Thái Hồng Phong, SN 1986 tâm sự: “Nhiều cụ già trong làng khi chứng kiến việc làm của các tình nguyện viên đã không cầm được nước mắt, cứ rối rít cảm ơn. Cụ bà Rơ Châm Ayuh, bệnh nhân phong bị cụt 2 chân. Ngồi xem phần giao lưu văn nghệ của nhóm với Đoàn thanh niên xã cụ bà sụt sùi: “Mẹ năm nay đã 83 tuổi, bị bệnh phong từ khi còn nhỏ, sống cô lập, không hề biết đến những gì bên ngoài nay được xem các cháu biểu diễn mẹ vui lắm”.

Hồng Phong chia sẻ, để tổ chức được chuyến đi này, cả nhóm mất một tháng chuẩn bị. Tất cả quà tặng được các thành viên trong hội góp tiền mua, riêng quần áo cũ được các tình nguyện viên lựa chọn, giặt ủi sạch sẽ từ trước tết.

Mấy ngày tết, nhóm trưởng Phong không có thời gian đi chơi, bận túi bụi để lên kế hoạch chương trình. Từ chiều mùng 5 tết, Phong đã phải đi đong gạo, mua sữa, mắm muối để làm quà tặng.

Gây quỹ

Những ngày này trên các mạng xã hội, diễn đàn xuất hiện nhiều topic các bạn trẻ rủ nhau thiện nguyện. Mạc Trường Giang, trưởng nhóm tình nguyện vì cộng đồng cho hay, vào thứ 7 tuần tới (1-3), nhóm sẽ có chuyến đi đến xã Pờ Ly Ngài, Hoàng Su Phì, (Hà Giang), tặng quần áo ấm cho 80 cụ già và hơn 400 em nhỏ, tặng gạo, mì chính, cá khô, bánh kẹo cho 389 hộ dân tộc Nùng.

Cắt tóc cho em nhỏ ở làng phong Bluk Blui
Cắt tóc cho em nhỏ ở làng phong Bluk Blui.

Đi khảo sát tại Pờ Ly Ngài vào những ngày giáp tết, Mạc Trường Giang không khỏi xót xa khi biết những đứa trẻ nơi đây luôn đói ăn, không có quần áo ấm mặc và hiếm khi được ăn kẹo. “Khi thấy mình phát kẹo cho một đứa trẻ, cả đám quây tròn lại tranh nhau, có bé cứ bám lấy mình rồi xuýt xoa: “kẹo ngọt thật chú nhỉ”.

Sau chuyến khảo sát, Trường Giang kêu gọi sự ủng hộ từ các tấm lòng hảo tâm. Giang kể, tận 29 tết vẫn có một phụ nữ chở cả tạ gạo đến ủng hộ nhóm.

Để có thêm kinh phí góp nhặt thêm những món quà cho bà con dân tộc Nùng, cuối tuần này nhóm tổ chức chương trình gây quỹ từ thiện: “Hát cho nhau nghe – Tặng chữ thư pháp đầu năm” tại Ngã tư Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân (Hà Nội).

Hội đồng hương Hà Giang Online (HGO) do thầy giáo Vương Lê Trung (SN 1985), giáo viên trường THPT Thông Nguyên, Hoàng Su Phì (Hà Giang) làm trưởng nhóm cũng đang vận động tích cực cho chuyến tình nguyện vào Xín Mần vào cuối tuần tới (2-3).

Trên trang web của nhóm, Lê Trung kêu gọi: “Kỳ nghỉ tết đã qua, HGO sẽ tiếp tục thực hiện chương trình tình nguyện Thông điệp mùa Xuân tại Xín Mần vào ngày 2-3. Các bạn TNV và các bạn thành viên hãy nhanh tay đăng ký tham gia tình nguyện trực tiếp nhé…”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG