Tự thú trên mạng

Tự thú trên mạng
TP - Bắt đầu xuất hiện từ mạng xã hội facebook và Tumblr tại Mỹ, Singapore trào lưu “Confession” mang nghĩa “thổ lộ” hay “tự thú” được các bạn trẻ Việt Nam đón nhận thời gian gần đây.

Các trang Confession nhanh chóng nhận được sự yêu thích của cộng đồng mạng ở việc các thành viên có thể gửi tới các quản trị viên những bí mật hay bất kỳ điều gì mình muốn nói và danh tính họ sẽ được giữ kín.

Hiện nay, trên mạng xã hội facebook, nhiều trang được lập như CNN Confessions, Ams Confession, USSH Confession, FTU Confessions, Trần Phú Confessions… có hàng ngàn thành viên tham gia.

Tại các Confession, mọi người cũng có thể bắt gặp những tâm sự bình dị như của thành viên trường Trung học Amsterdam Hà Nội (tại Ams Confession) gửi tới người bán hàng tại căng-tin.

“Cháu cũng muốn gửi lời hỏi thăm sức khỏe tới bác Mai Hương ở căng - tin. Thực sự cháu rất quý bác…”. Hay của học sinh trường Lương Thế Vinh (tại LTV Confession), như: “Cả lớp 12H01 chúng em mãi coi thầy là trái tim ấm áp, Sơn Oppa”.

Nhiều thói hư tật xấu của người trẻ cũng xuất hiện qua các lời tự thú như: “Ấn tượng hôm đi học đầu tiên là một bạn đứng trên tầng 3 nhà G nhổ nước bọt xuống dưới-haizzzzz...”.

Bên cạnh đó cũng có những thổ lộ rất thực tế như “nhà vệ sinh của trường luôn thiếu giấy vệ sinh”, hay việc “sân trường biến thành bãi gửi xe ô tô khiến cho sinh viên không còn chỗ chơi”, như tại USSH Confession.

Theo Tiến sỹ Tâm lý Trần Thành Nam (Đại học KHXH&NV Hà Nội) thì việc tự thú trên mạng có thể coi là cơ chế phòng vệ của giới trẻ đối với những sự việc mà họ không thể giải quyết được trên thực tế. Mặt khác nó cũng là cách tiêu khiển, giải tỏa, trút bỏ gánh nặng tâm lý, mong được cảm thông và chia sẻ.

Quản trị viên của USSH Confession đưa ra lời khuyên đối với các thành viên “nên kiểm tra độ an toàn và tin cậy của địa chỉ trang web mà bạn dự định cung cấp thông tin, để đề phòng trường hợp bí mật của bạn bị lợi dụng và tránh làm tổn thương tới người khác. Vì xã hội mạng tuy là ảo , nhưng tổn thương là rất thật”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG