Vui, tiết kiệm

Vui, tiết kiệm
TP - Sáng 17-3, lễ cưới tập thể đầu tiên theo nếp sống văn minh ở Hà Nội của 10 cặp uyên ương diễn ra tại Trường Tiểu học Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai với tiệc trà đơn giản nhưng đầy đủ nghi lễ.

> 10 đôi trẻ cưới tập thể ở Thủ đô
> Tổ chức đám cưới như truyện cổ tích

Đây là đám cưới tập thể thí điểm do Thành Đoàn Hà Nội chỉ đạo Quận Đoàn Hoàng Mai tổ chức nhằm hưởng ứng Chỉ thị 11 của Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới.

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã gửi thư chúc mừng các bạn trẻ, đồng thời đề nghị Đoàn Thanh niên cần chú trọng nhân rộng những mô hình cưới vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm…

Nghệ sĩ Xuân Bắc dẫn chương trình. Ảnh: Cẩm Kỳ
Nghệ sĩ Xuân Bắc dẫn chương trình. Ảnh: Cẩm Kỳ.

Đám cưới có các tiết mục trao giấy chứng nhận kết hôn, cắt bánh, rót rượu tân hôn… Dẫn chương trình là nghệ sĩ Xuân Bắc. Ca sĩ Duy Khoa, Thùy Trang… tham gia biểu diễn văn nghệ.

Theo kịch bản của đám cưới tập thể, cô dâu, chú rể mặc áo dài truyền thống, đầu đội khăn xếp. Sáng sớm, các cô dâu, chú rể đến viếng Đài tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ ở địa phương, sau đó đi xe xích lô về nơi tổ chức đám cưới.

Cũng tại đám cưới tập thể, Thành Đoàn Hà Nội ra mắt Phòng cưới văn hóa do Đoàn Thanh niên phường Thịnh Liệt đảm nhận, mọi chi phí được xã hội hóa và có một phần đóng góp của cô dâu, chú rể; địa điểm, cơ sở vật chất được UBND phường Thịnh Liệt hỗ trợ.

“Đây là sự sáng tạo của tổ chức Đoàn, vừa thực hiện chủ trương việc cưới theo nếp sống mới của thành phố Hà Nội, vừa giảm chi phí, gánh nặng cho các gia đình cô dâu, chú rể, vừa tạo sân chơi, mô hình mới cho cơ sở Đoàn”, anh Nguyễn Sỹ Trường, Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Thành Đoàn Hà Nội, nói.

“Tôi thấy cưới tập thể thế này rất tiết kiệm”, chú rể Hoàng Minh Tú nói. Cô dâu Phương Anh háo hức chờ giây phút mặc áo dài truyền thống, sánh bước cùng chú rể Ngọc Tú. Phương Anh chia sẻ: “Đây là dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời tôi. Tôi thấy mình thật may mắn và vinh dự khi được một trong những cô dâu của đám cưới tập thể đầu tiên ở Hà Nội do Đoàn tổ chức”.

Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Thị Ngà cho biết, mỗi nơi có một tập tục khác nhau, vì thế Đoàn thanh niên các đơn vị phải khảo sát, định hình một đám cưới kiểu mẫu, bao gồm các yếu tố, yêu cầu chung nhất ở địa phương. Kế hoạch năm 2013 là Đoàn thanh niên các quận, huyện, thị xã xác định mô hình đám cưới tập thể kiểu mẫu, năm 2014 sẽ nhân rộng trong toàn thành phố.

Trong thư chúc mừng các đôi uyên ương, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: “Tôi hoan nghênh Ban Thường vụ Thành Đoàn Hà Nội đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên, gương mẫu, đi đầu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới.

Chỉ thị 11-CT/TU của Thành ủy ra đời đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô. Tôi mong tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và thanh niên gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện chủ trương này”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG