Sinh hoạt Đoàn trên Facebook, tại sao không?

Sinh hoạt Đoàn trên Facebook, tại sao không?
TP -  Chỉ cần vài dòng thông báo hay một đường link, trong giây lát thông tin đã được hàng triệu người cập nhật. Tính nhanh nhạy và độ phủ sóng rộng của Facebook đang được nhiều cơ sở Đoàn tận dụng trong triển khai các hoạt động. Sinh hoạt Đoàn trên Facebook và mạng xã hội là yếu tố mới góp phần kết nối, tập hợp thanh niên, hiệu quả.

> Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn đối thoại trực tuyến về công tác thanh niên
> Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X: Từ thảo luận cởi mở tới những giải pháp thiết thực cho Đoàn

Khi đoàn viên thôn sinh hoạt trên Facebook

Chuyện ghi ở thôn Lũng Hạ, xã Yên Phương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Bí thư Đoàn thôn Nguyễn Tiến Hai, sinh năm 1990, ở độ tuổi teen nên nhanh chóng cập nhật xu hướng thông tin mới của bạn trẻ.

Nắm bắt được tâm lý gặp bạn bè trên mạng nhanh hơn gặp ngoài đời, Hai nghĩ tới việc tập hợp thanh niên đang làm ăn xa cùng sinh hoạt Đoàn trên Facebook.

Triển khai từ tháng 8/2012, ý tưởng này của anh Hải nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Thay vì đến nhà văn hoá thôn ngồi nghe báo cáo, bàn kế hoạch tháng, hành động năm..., ĐVTN chỉ cần trao đổi qua máy tính. Từ chuyện xây cổng làng, hỗ trợ chùa tổ chức lễ khánh thành, lễ hội làng đến giúp đỡ học sinh, người dân nghèo...đều được thông tin trên Facebook.

Từ Facebook, ĐVTN thôn Lũng Hạ quyên góp được hơn 20 triệu để “Thắp sáng cổng làng”.

Nhiều ĐVTN có ý định bỏ học nhưng khi lên Facebook được nhiều bạn bè, anh chị trong thôn động viên lại tu chí học hành. Hiện, thôn có 250 ĐVTN cùng sinh hoạt Đoàn trên Facebook, trong đó lứa tuổi chủ yếu 15-25.

Nguyễn Tiến Hai chia sẻ: “Để sinh hoạt Đoàn có hiệu quả, cần có hai yếu tố, người đứng đầu phải tạo được sự tin tưởng với ĐVTN và cần có những ĐVTN nòng cốt nắm giữ những Facebook có ảnh hưởng trong thanh niên”.

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc Trần Việt Cường, nơi có nhiều mô hình tập hợp thanh niên trên Facebook khẳng định, tỉnh Đoàn sẽ đẩy mạnh hơn nữa sinh hoạt Đoàn trên mạng xã hội.

Sao hiến kế

 "Tôi vẫn nhấn mạnh rằng, để tập hợp thanh niên, chúng ta cần nói thật, làm thật và làm có hiệu quả. Qua rồi cái thời hô hào, kêu gọi, thanh niên ngồi dự những chương trình không thực tế" 

Làm thế nào để sinh hoạt Đoàn trên Facebook hiệu quả là câu hỏi ra với nhiều cán bộ Đoàn. Hoa hậu Ngọc Hân cho rằng: “Một thông tin đưa lên Facebook lập tức được hàng triệu bạn trẻ cập nhật, bởi vậy việc Đoàn tận dụng kênh thông tin này để tuyên truyền, định hướng giới trẻ là cần thiết. Qua Facebook, Đoàn sẽ gần gũi với giới trẻ hơn.

Đoàn có thể sinh hoạt theo chủ điểm, một tuần cập nhật thông tin 2 lần và để thu hút ĐVTN nên gắn với những chủ đề nóng của giới trẻ, đề cập những thông tin cụ thể mà thanh niên quan tâm”.

Ca sỹ Thái Thuỳ Linh, 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2012 chia sẻ, để kết nối sức trẻ trên mạng xã hội, Đoàn nên lập ra nhiều Fanpage (trang riêng trên Facebook) như Fanpage Cầu Giấy (Hà Nội), Fanpage Thanh Xuân, Fanpage Đà Nẵng...để cùng nhau thông tin, cùng chia sẻ và cùng kết nối. Theo Thái Thuỳ Linh, điều quan trọng là Đoàn phải có hoạt động tốt thì tính lan toả sẽ nhanh, mạnh.

Ngô Anh Tuấn, Trưởng ban tổ chức giải thưởng Chim Én 2012 (Giải thưởng tôn vinh những người làm tình nguyện) cho rằng, Đoàn cần chú trọng khi tổ chức sinh hoạt trên Facebook, đó là để ý những sở thích, nhu cầu, đam mê của từng nhóm cộng đồng để có cách tiếp cận hợp lý và hiệu quả.

Đặc biệt, khi kéo bạn trẻ từ đời sống ảo đến hành động thực cần có những sự kiện gắn kết cộng đồng. Ở sự kiện đó, bạn trẻ thấy rõ được vai trò của mình và từ đó họ lên mạng thông tin lại về sự kiện, tạo ra hiệu ứng.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh trong buổi giao lưu trực tuyến với ĐVTN cả nước, ngày 23-3 đã nhấn mạnh: “Facebook và mạng xã hội đang là xu hướng tất yếu của thanh niên và Đoàn sẽ sử dụng mạng internet để kết nối thanh niên”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
TPO - TIN NÓNG ngày 19/4: Chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư, hai lãnh đạo Công ty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát bị bắt giữ; Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ thất thoát hơn 53 tỷ đồng quỹ di tích làng Đồng Kỵ; Biến tướng chiêu trò lừa đảo liên quan giải chạy marathon; Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố...