Ông chủ 9X và quyết tâm làm giàu nhờ bánh mì kẹp

Ông chủ 9X và quyết tâm làm giàu nhờ bánh mì kẹp
TPO - Với số vốn vỏn vẹn 50 triệu đồng, ông chủ trẻ 9X Hà Nội thách thức khả năng của mình với quyết tâm mang bánh mì kẹp kiểu Sài Gòn ra phục vụ thực khách Hà Nội.

> Bánh mỳ Việt 'làm mưa làm gió' tại Mỹ
> Khẳng định thương hiệu Việt

TPO - Với số vốn vỏn vẹn 50 triệu đồng, ông chủ trẻ 9X Hà Nội thách thức khả năng của mình với quyết tâm mang bánh mì kẹp kiểu Sài Gòn ra phục vụ thực khách Hà Nội.

Bánh mì kẹp thịt
Bánh mì kẹp thịt.

Trong suy nghĩ của nhiều người, thế hệ 9X Việt là lớp công dân trẻ, được hưởng thụ của thành tựu đổi mới của đất nước ngay từ khi "còn trong bụng mẹ" nên chỉ "giỏi ăn, giỏi chơi". Chỉ cần đọc qua tin tức trên báo hay các trang mạng hay trang cá nhân dành cho tuổi teen là thấy sự nổi trội về thời trang, ăn chơi, du lịch, hưởng thụ... chiếm đa số. Chính vì vậy mà khi gặp Thái Chung, anh chàng sinh năm 91 tại Tiệm bánh mì kẹp mang phong cách Sài gòn giữa lòng Hà Nội khiến tôi không khỏi ngỡ ngàng. Với gương mặt điển trai, ăn mặc theo mốt thời thượng, đúng nghĩa của một hotboy chính hiệu nhưng lại đang theo đuổi đam mê làm chủ của mình.

Cơ hội bắt đầu đến với Thái Chung khi bố mẹ đầu tư cho cậu một chiếc xe máy mới để đi làm nhưng anh chàng này lại đưa ra một phương án khác: giữ lại chiếc xe cũ và dùng số tiền mua xe để đầu tư làm ăn. Với sự thay đổi đó, cộng với nền kinh tế đang khó khăn hiện nay, Thái Chung đã phải thuyết phục bố mẹ khá nhiều. Nhưng do hiểu tính con từ bé vốn cẩn thận và nhiều tâm huyết nên phụ huynh đã không những đồng ý mà còn tham gia vào giúp đỡ.

Chia sẻ với phóng viên, Thái Chung cho biết, cậu dành phần lớn số tiền được gia đình hỗ trợ để đầu tư vào công thức chế biến bánh. Công thức được tìm hiểu nghiên cứu kỹ tại những quán bánh mì nổi tiếng bậc nhất Sài gòn như Bánh mì Ô Môi tại phố Lê Thị Riêng, Bánh mì Như Lan phố Hàm Nghi... Cộng với sự hỗ trợ của đầu bếp chính là bác ruột - cũng là một đầu bếp ở Hà Nội.

Ông chủ 9X và quyết tâm làm giàu nhờ bánh mì kẹp ảnh 2

Hai người đã bàn bạc và thử rất nhiều lần để cho ra những mẻ bánh đầu tiên, mà ban đầu chỉ trong gia đình bạn bè ăn thử nhận xét. Qua các ý kiến về khẩu vị của người Hà Nội, chiếc bánh mì kẹp thịt Sài Gòn phong cách Hà Nội đã chính thức ra đời với sự khen ngợi của nhiều người.

Là người đi nhiều, thích thú thú ẩm thực, cậu chủ quán với gương mặt còn búng ra sữa Thái Chung đầy tự tin khi nói về mặt hàng kinh doanh của mình: "Bánh mì kẹp Sài Gòn được cả thế giới công nhận là món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Nếu phở là món ăn "quốc hồn quốc tuý" của Việt nam và rất phổ biến ở Hà Nội, thì món bánh mì kẹp Sài gòn dễ dàng bắt gặp trên các đường phố Sài Gòn. Một chiếc bánh được tạo thành từ gần 20 loại nguyên liệu được kết hợp tinh tế từ đồ nguội, đồ chua cho tới đồ tươi khiến cho chiếc bánh ăn không ngấy, đầy đủ dưỡng chất và rất ngon theo nghĩa thưởng thức ẩm thực."

Khi được hỏi về phần vốn còn lại, Thái Chung chia sẻ: "Mình hiểu muốn làm về ẩm thực thì quan trọng nhất là sản phẩm, sau khi yên tâm tuyệt đối về sản phẩm thì mình thuê 1 địa diểm rất nhỏ và sửa chữa lại cho phù hợp với đối tượng khách hàng là những người năng động, muốn có 1 ổ bánh mì ăn nhanh để mang đi mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng. Vì quán nhỏ nên phục vụ chủ yếu là mang đi và giao hàng. Số lượng khách ngồi thưởng thức tại chỗ hạn chế. Nhưng bù lại, phong cách phục vụ rất thân thiện, các nhân viên đều là bạn bè của mình đến phụ giúp. Mình đã cố gắng sử dụng một cách hiệu quả nhất số vốn mà bố mẹ cho vay."

Qua quan sát của chúng tôi, tiệm bánh mì mang tên Anh Hai BMK tại 84 Nguyễn Khuyến do ông chủ sinh năm 91 này làm chủ hiện nay thu hút khá đông khách là giới trẻ. Trọng Hiếu - một khách hàng trẻ hiện đang làm cho một tổ chức phi chính phủ cho biết: "Bọn em thấy bánh mì kẹp ở đây đầy đặn nhất trong các quán mà em biết ở Hà Nội, nhân có nhiều đồ nhưng vừa vặn và hợp khẩu vị. Đặc biệt là giấy gói bánh ở đây là những câu chuyện vui mang phong cách giới trẻ hiện nay nên bọn em thấy thú vị"

Có thể ghi nhận rằng, giới trẻ hiện nay khá năng động và sáng tạo trong nhiều lĩnh vực đời sống. Nhưng sáng tạo và phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế dù chỉ là một bước đi nhỏ rất đáng khuyến khích.

“Bánh mì Sài Gòn” – danh từ thuần Việt được cả thế giới công nhận

Bạn sẽ dễ dàng nhận được nhiều kết quả trả về từ website tìm kiếm Google nếu gõ cụm từ “Bánh mình Sài Gòn” bằng cả tiếng anh lẫn tiếng việt, với nhiều nguồn uy tín hàng đầu như Lonely Planet, Telegraph, Guardian, CNNGo, Wiki…

Vì sao một món ăn dân dã, bán phổ biến trên đường phố Việt Nam lại trở nên nổi tiếng như vậy, trong khi đây là món ăn có xuất xứ từ phương tây?

“Những khoanh thịt lợn được bọc kín trong lớp vỏ bánh mềm mịn, kiểu bánh mỳ thuần Pháp kết hợp với sốt mayonnaise Việt, thêm vài lát củ cải cay ngâm giấm hay cà rốt rưới đẫm tương ớt. Tất cả tạo nên góc giao thoa Đông – Tây tuyệt vời nhất mà bạn từng được nếm thử. Hãy nhắm mắt lại, cắn một miếng và thả hồn về những ngày xưa cũ của Sài Gòn một thời”

Trang web Lonely Planet, một trong những trang web danh tiếng về du lịch, giới thiệu cuốn sách “Những món ăn đường phố ngon nhất thế giới” trong đó bên cạnh món phở lừng danh là Bánh mì kẹp Sài Gòn.

Giống như nhiều điểm nổi tiếng khác ở Đông Nam Á, món ăn đường phố Sài Gòn hấp dẫn ở sự pha trộn giữa văn hóa Pháp với các loại gia vị, thành phần đậm chất Việt.

Không chỉ tạp chí Lonely Planet, hồi tháng 3 vừa qua, một loạt tờ báo nước ngoài như Telegraph, Guardian, CNNGo đều vinh danh món ăn hấp dẫn này của Việt Nam.

“Một điều bí mật mà không mấy người biết là món sandwich ngon nhất thế giới không phải được tìm thấy ở thành phố Rome, Copenhagen hay New York mà ở Việt Nam”, bài báo trên trang Telegraph viết.

Hoàng Nam

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.
Con trai nhà văn Nguyễn Huy Tưởng từ nhỏ đã đọc nhật ký chuyện riêng tư của cha mẹ
Con trai nhà văn Nguyễn Huy Tưởng từ nhỏ đã đọc nhật ký chuyện riêng tư của cha mẹ
TPO - “Con đường văn sĩ” chuyển tải hàng trăm trang nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng trong giai đoạn 1938 đến 1945. Mộng văn chương, quá trình thai nghén tác phẩm và thêm cả những chuyện đời thường cũng được Nguyễn Huy Tưởng nêu trong nhật ký. Nhà nghiên cứu Nguyễn Huy Thắng - con trai nhà văn Nguyễn Huy Tưởng - tiết lộ từ bé đã đọc nhật ký của cha, trong đó có cả những chuyện riêng tư của cha mẹ.
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.