Mốt chơi quái dị của giới trẻ: Chơi ‘độc’ trên da thịt

Mốt chơi quái dị của giới trẻ: Chơi ‘độc’ trên da thịt
Xăm 3D, xăm dạ quang đang là “mốt” để một bộ phận giới trẻ muốn khẳng định và thể hiện sự sành điệu của mình, để rồi không ít người phải dở khóc dở mếu.

Mốt chơi quái dị của giới trẻ: Chơi ‘độc’ trên da thịt

> Xăm hình, đeo khuyên bị ...đánh thuế

> Độc hại khó lường khi giới trẻ 'bay' cùng shisha 

Xăm 3D, xăm dạ quang đang là “mốt” để một bộ phận giới trẻ muốn khẳng định và thể hiện sự sành điệu của mình, để rồi không ít người phải dở khóc dở mếu.

Một tiệm xăm tại quận Phú Nhuận - TPHCM được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Ảnh:Thuận Thiên
Một tiệm xăm tại quận Phú Nhuận - TPHCM được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Ảnh:Thuận Thiên .
 

Trời đã xế chiều, bên trong một tiệm xăm nghệ thuật ở quận 10-TPHCM vẫn tấp nập người ra vô. Chúng tôi vừa bước vào, một thanh niên cơ bắp cuồn cuộn với những hình xăm đầy hai cánh tay và ngực ân cần tiếp đón.

Càng “độc” càng được... kính nể

Một nhân viên tên Nhật hỏi chúng tôi muốn xăm như thế nào, xăm ở đâu, có mẫu sẵn hay muốn lựa chọn mẫu trên máy tính? Vừa nói, anh ta vừa mở máy tính: “Giá ở đây không cố định, dao động từ 400.000 đồng đến vài chục triệu đồng tùy hình xăm lớn, nhỏ, khó hay dễ”. Thấy chúng tôi có vẻ ngại ngần, sợ đau, anh ta trấn an: “Xăm mình đang là mốt của giới trẻ, sinh viên, học sinh. Dân văn phòng, giới kinh doanh, nghệ sĩ, trí thức cũng đi xăm. Hình xăm càng độc, lạ thì càng được nhiều người... kính nể. Bây giờ, công nghệ xăm hiện đại nên hình xăm sành điệu, đẹp mắt, dễ dàng, không đau”.

Theo lời Nhật, thời gian gần đây, giới trẻ thích xăm 3D (một kiểu xăm theo kỹ thuật 3D, hình nổi, bóng), xăm dạ quang (chỉ hiện trong bóng tối)... Hình xăm rất đa dạng, giới nữ thường thích xăm hình bông hồng, con bướm, hoa văn, nhền nhện... nơi ngực, trên cổ, phía sau ót, nơi bờ vai hay sát eo lưng để đẹp một cách... ấn tượng. Nam giới thường chọn xăm hình nhện độc, bò cạp, rồng, rắn, hổ, cá chép, đầu lâu, vết dao đâm...

Chúng tôi ngỏ ý muốn xăm dạ quang hình đầu trâu ở cánh tay, Nhật nhanh nhảu tư vấn: “Xăm dạ quang cũng giống như xăm bình thường nhưng khác ở chỗ sau khi hình thành hình xăm, nhân viên sẽ đưa mực phát quang vào da. Các đường xăm sẽ phát sáng dưới ánh đèn LED trong vũ trường, rất đẹp. Ở đây sử dụng mực Ultra Violet của Thái, Hàn Quốc, không dùng mực tào lao bán tràn lan ở chợ hóa chất, giá gấp đôi so với hình xăm thông thường nhưng bảo đảm không bị tác dụng phụ do mực phát quang gây ra…”.

Cũng theo nhân viên tư vấn của tiệm, để có một hình xăm như ý, phải chịu khó “ngồi đồng” nhiều giờ. Một hình xăm đầy lưng mất khoảng vài chục giờ, chia ra nhiều phần để xăm và xăm trong nhiều ngày. Khi khách mệt thì về nghỉ, hôm nào khỏe đến xăm tiếp.

Một chủ tiệm xăm ở quận 4 tiết lộ hiện có nhiều học sinh, sinh viên thích xăm ở những chỗ hiểm trên cơ thể như bẹn, ngực, đùi... “Chúng tôi không khuyến khích những học sinh xăm mình theo kiểu đua đòi vì nó làm ảnh hưởng đến nghệ thuật này. Tuy nhiên, làm dịch vụ, người ta có nhu cầu thì không thể từ chối”.

Hối hận thì đã muộn

Anh T., chủ một tiệm xăm ở quận 1 - TPHCM, cho biết: “Làm nghề nào cũng cần có lương tâm. Với mỗi khách hàng, tôi luôn tư vấn lứa tuổi nào phù hợp với nghệ thuật xăm mình, có ảnh hưởng gì đến tương lai... Những khách hàng còn đi học, những người đang trong tâm trạng bất ổn, tôi từ chối không làm nhằm tránh cho họ phải “ôm hận” về sau. Ngoài ra, tôi cũng tư vấn không nên xăm dạ quang vì trong mực xăm này có những độc tố có thể dẫn đến
ung thư ”.

Tuy nhiên, thực tế không phải chủ tiệm xăm nào cũng có thể làm được như vậy. Rất nhiều bạn trẻ ban đầu chỉ vì tò mò và còn ngần ngại nhưng khi nghe nhân viên tư vấn nói như “rót mật vào tai” liền xiêu lòng bước vào cuộc chơi cho bằng bạn bè, để rồi phải dở khóc dở mếu với quyết định nông nổi của mình.

N.L (19 tuổi, ngụ quận 7 - TPHCM) thấy thẩm mỹ viện quảng bá rầm rộ trên mạng loại xăm phun trên da vài tháng sẽ phai màu nên quyết định xăm trên cánh tay “cho vui”. Đã hơn 2 năm, hình xăm không bay màu như lời hứa của thẩm mỹ viện, ngược lại trên da có một lớp mờ trông rất khó coi.

K.T (23 tuổi, nhân viên một công ty ở quận 1) kể cô từng có hình một con bướm ở cổ chân nhưng sau nhiều lời bàn ra tán vào của đồng nghiệp, cô đã xóa đi. Sau nhiều lần xóa bằng laser, tốn mấy triệu đồng, con bướm đã biến mất nhưng để lại một vết thâm rất rõ. “Em đang tích cực bôi thuốc nhưng chẳng biết khi nào nó mới mờ đi được” - T. nói.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Trọng Hào, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Da liễu TPHCM, cho biết khi xăm, người ta sẽ dùng kim đưa mực xăm xuống lớp bì của da, do vậy nếu vệ sinh kim không tốt, nguy cơ bị nhiễm trùng da và có thể dính một số bệnh lý lây qua đường máu từ người xăm trước đến người xăm sau là rất cao. Một số trường hợp còn bị dị ứng mực xăm do chất tạo màu gây ra như ngứa, đỏ, rát tại vùng xăm; có người còn bị nổi mụn nước, bóng nước, dị ứng toàn thân.

Chưa kể, nhiều người có cơ địa không tốt dễ bị sẹo lồi do vết xăm gây ra. “Bệnh viện thường xóa hình xăm cho nhiều bạn trẻ do gia đình, người yêu bắt xóa hoặc vì yêu cầu công việc. Các bạn trẻ nên đến những bệnh viện uy tín, không nên tự xóa hoặc đến những cơ sở không bảo đảm vệ sinh, trang thiết bị không đủ chuẩn. Hiện nay, Bệnh viện Da liễu TPHCM tẩy hình xăm bằng máy laser có bước sóng thích hợp nên thường ít để lại di chứng” - bác sĩ Hào cho biết.

18 tuổi, 6 hình xăm trên cơ thể

Một bác sĩ chuyên tẩy hình xăm tiết lộ: “Nhiều học sinh vì bị gia đình phát hiện hoặc hình xăm bị hư, không như ý muốn nên đã đến nhờ bác sĩ xóa hình xăm. Cá biệt, có một học sinh mới 18 tuổi nhưng đã có đến 6 hình xăm khắp nơi trên cơ thể. Cứ trải qua một mối tình, nam sinh này xăm một hình, đến mối tình gần đây nhất bị chia tay, nam sinh này khắc nguyên câu thơ với nội dung thề không yêu ai nữa”.

Theo Phạm Dũng – Thuận Thiên
Người Lao Động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.