Khám sức khỏe trước khi cưới: Xin đừng ậm ừ…

Khám sức khỏe trước khi cưới: Xin đừng ậm ừ…
TP - “Giá mà mình đi khám sức khỏe sớm, điều trị trước khi kết hôn thì giờ đâu đến nỗi hoang mang thế này. Bao năm qua, chỉ vì chủ quan và thiếu hiểu biết, tôi đã khiến cuộc sống gia đình mình lục đục, vợ khổ tâm nhiều”, anh Hà Văn Hải (ở Thạch Hà, Hà Tĩnh) day dứt.

> Giấy khám sức khỏe giả: Cần bao nhiêu cũng có
> Nhân bản' giấy khám sức khỏe trong ...10 giây

Hạnh phúc lung lay

Đứng chờ lấy thuốc tại một phòng khám tư trên phố Phủ Doãn (Hoàn Kiếm, Hà Nội), đôi vợ chồng trẻ Hà Văn Hải, sinh năm 1982 và chị Trần Thị Thanh, sinh năm 1982 (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đứng ngồi không yên. Chị Thanh tâm sự, vợ chồng cưới nhau hơn 3 năm mà chưa có con.

Anh là công nhân khỏe mạnh, vạm vỡ nên đinh ninh không ảnh hưởng gì . Còn chị cũng không thấy mình có bệnh. Nội, ngoại hai bên sốt ruột giục họ đi khám nhưng cả hai cứ ậm ừ. “Thi thoảng, lo lắng quá tôi cũng rủ anh đi khám nhưng anh cứ khăng khăng bảo mình khỏe mạnh thế này khám xét gì. Nghe anh nói thế tôi cũng thôi”, chị Thanh cho biết.

Nhưng cuộc sống vợ chồng thiếu tiếng cười con trẻ lâu ngày trở nên buồn tẻ. Càng ngày, nỗi khát khao có con của vợ chồng càng cháy bỏng. “Nhiều lúc anh ấy cáu bẳn vô cớ khiến tôi rất khổ tâm. Tôi quay ra nghi ngờ bản thân. Tôi âm thầm cắt thuốc về sắc uống nhưng mãi chả thấy kết quả gì. Cuộc sống vợ chồng ngày càng căng thẳng”, chị Thanh nói. Cho rằng nguyên nhân tại mình, chị Thanh đã hai lần làm đơn ly dị để giải phóng cho chồng.

Biết chuyện, một người bạn của chị Thanh ở Hà Nội đã giới thiệu bác sĩ cho vợ chồng. Kết quả, chị Thanh bình thường, chồng chị tinh trùng yếu. Cầm tập hồ sơ khám sức khoẻ, anh Hải thở dài: “Giá mà mình đi khám sức khỏe sớm, điều trị trước khi kết hôn thì giờ đâu đến nỗi hoang mang thế này. Vì sự chủ quan và thiếu hiểu biết, tôi đã khiến cuộc sống gia đình mình lục đục, vợ tôi khổ tâm nhiều”, anh Hải tâm sự.

Nuối tiếc muộn màng

Trước khi cưới, chị Hà Thị Hằng, sinh năm 1986 và anh Hà Đình Chiến, sinh năm 1982 có 6 năm hẹn hò. Về chung sống với nhau, anh Chiến tăng cân nhanh chóng. Thấy chồng béo lên, Hằng lấy làm hạnh phúc vì nghĩ rằng mình chăm chồng “mát tay”.

 “Khám sức khỏe tiền hôn nhân là tiền đề quan trọng trong việc xây dựng cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, xây dựng thế hệ tương lai khỏe mạnh”  

Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Thị Lâm

Nhưng được thời gian thấy tốc độ tăng cân của chồng quá nhanh, đặc biệt chân, tay chồng căng như tích nước, ấn tay vào thấy lõm. Lo sợ, 2 vợ chồng đến bệnh viện. Đôi vợ chồng trẻ nhận tin sét đánh, anh Chiến bị suy thận độ 4. “Khi nghe thông tin từ bác sĩ, mình chết lặng bởi chừng đó thời gian yêu nhau, thấy anh hoàn toàn khỏe mạnh”, chị Hằng tâm sự.

Từ ngày phát hiện bệnh đến nay gần 4 năm, Hằng sát cánh bên chồng cùng chiến đấu với căn bệnh quái ác. Mới đây, cuộc chiến với bệnh tật của vợ chồng Hằng đăng trên báo Tiền Phong, được đông đảo độc giả chia sẻ, động viên về tinh thần và vật chất.

Hằng đưa chồng đến bệnh viện làm xét nghiệm để thay thận. Nhưng kết quả khiến 2 vợ chồng suy sụp: Anh Chiến bị viêm gan B và C. “Đau đớn. Giờ bọn mình chỉ thấy tiếc, day dứt, giá như trước khi cưới, mình đi khám sức khỏe tổng thể phát hiện trước bệnh để điều trị kịp thời thì giờ đâu đến mức cay đắng thế này”, Hằng bộc bạch.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Thị Lâm, bộ môn dị ứng và phòng khám nội, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, thời gian gần đây số lượng các bạn trẻ đi khám sức khỏe tiền hôn nhân tăng lên nhưng so với các nước tiên tiến trên thế giới vẫn ít ỏi.

Người đi khám chủ yếu có trình độ, sinh sống ở thành phố, còn các bạn trẻ ở nông thôn gần như không biết đến. Tiến sĩ Lâm khuyên các bạn trẻ nên đi khám trước khi kết hôn từ 3 - 6 tháng, bao gồm các nội dung: Khám sức khỏe tổng thể, sinh sản, một số bệnh di truyền, bệnh lây qua đường tình dục.

Khám sức khỏe trước khi cưới: Xin đừng ậm ừ… ảnh 1
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.