Khẳng định vai trò của Đoàn trong phong trào Thanh niên Dân chủ thế giới

Khẳng định vai trò của Đoàn trong phong trào Thanh niên Dân chủ thế giới
TP - Kết thúc tốt đẹp Liên hoan Thanh niên, Sinh viên thế giới lần thứ 18 tại thủ đô Quito, Ecuador, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng- Phó trưởng đoàn thường trực đoàn đại biểu ta tại Festival 18 trả lời phỏng vấn báo Tiền Phong.

> Cờ đỏ sao vàng tung bay tại bế mạc Festival 18
> Đoàn Việt Nam luôn có vai trò quan trọng tại các Festival

Đề nghị anh đánh giá những kết quả chung của Festival 18.

Festival 18 khẳng định phong trào Thanh niên dân chủ thế giới tiếp tục được duy trì và hi vọng sau Festival sẽ có những bước phát triển mới, góp phần xây dựng một thế giới hòa bình,hữu nghị và phát triển; góp phần vào công cuộc xây dựng cuộc sống của nhân dân mỗi nước ấm no và
hạnh phúc.

Trong thành công chung đó, những đóng góp đáng kể nhất của Đoàn đại biểu Việt Nam là gì, thưa anh?

Chúng ta đã góp phần tạo một lễ khai mạc ấn tượng với một đoàn đại biểu đông đảo, có tổ chức cao, với cờ Tổ quốc, ảnh Bác và trang phục ấn tượng; tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam, đất nước, con người” và gian hàng đoàn kết giới thiệu các vật phẩm biểu trưng của đất nước và của Đoàn Thanh niên, tạo điểm đến và giao lưu cho rất đông bạn bè; đã tích cực tham gia các hội nghị, hội thảo, diễn đàn đoàn kết được tổ chức với số lượng rất lớn ở Festival và Tòa án chống chủ nghĩa đế quốc; Diễn đàn đoàn kết với Việt Nam và cuộc giao lưu với đoàn đ ại biểu Cuba do ta tổ chức và tham gia tổ chức cũng là những sự kiện thành công đóng góp vào nội dung phong phú của Festival.

a
Bí thư T. Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng.

Sự tham gia của Đoàn đại biểu Thanh niên, Sinh viên Việt Nam vào Festival 18 đã khẳng định vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong phong trào Thanh niên Dân chủ tiến bộ trên thế giới, bày tỏ sự thủy chung của thanh niên và nhân dân Việt Nam đối với sự ủng hộ và đoàn kết của bạn bè quốc tế dành cho Việt Nam

Bí thư T. Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng - Phó trưởng đoàn thường trực đoàn đại biểu ta tại Festival 18

Tại Festival, chúng ta đã tổ chức được tới gần 50 cuộc làm việc và tiếp xúc song phương giữa lãnh đạo đoàn ta với các đoàn khác, giữa các nhóm đại biểu đoàn ta với bạn bè quốc tế để trao đổi thông tin, mô hình và kinh nghiệm hoạt động, phát triển quan hệ hợp tác.

Trong số đó, phải kể đến các cuộc gặp Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên Dân chủ Thế giới, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Thanh niên các nước Cuba, Lào, Chủ tịch Đoàn TN XHCN Kim Nhật Thành (Triều Tiên)…

Chúng ta đã tích cực tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa và thể dục thể thao. Nhóm văn nghệ của đoàn đã biểu diễn rất thành công tại đêm văn nghệ châu Á, Diễn đàn đoàn kết với Việt Nam, cuộc giao lưu hữu nghị với Đoàn Cuba và tại gian hàng Đoàn kết của Việt Nam.

Đội bóng của ta là đội nhiệt tình, có kỷ luật và nghiêm túc nhất trong các đội đã tham gia giải bóng đá Festival và đã thắng cả hai trận đội thi đấu. Đại biểu của ta cũng tham gia cuộc thi chạy 3.000m.

Bản thân mỗi đại biểu trong đoàn đều rất tích cực gặp gỡ, giao lưu với các bạn tại Festival với thái độ cởi mở, chân thành, góp phần làm tăng thiện cảm của bạn bè với Việt Nam.

Sự tham gia của Đoàn đại biểu Thanh niên, Sinh viện Việt Nam vào Festival 18 đã khẳng định vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong phong trào Thanh niên Dân chủ tiến bộ trên thế giới, bày tỏ sự thủy chung của thanh niên và nhân dân Việt Nam đối với sự ủng hộ và đoàn kết của bạn bè quốc tế dành cho Việt Nam trong các cuộc kháng chiến trước kia và sự nghiệp xây dựng CNXH, bảo vệ Tổ quốc ngày nay; khẳng định Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là thành viên tích cực của Liên đoàn Thanh niên Dân chủ Thế giới.

Đối với cá nhân anh, điều gì để lại ấn tượng sâu đậm nhất từ Festival lần này?

Festival 18 để lại cho tôi rất nhiều ấn tượng tốt đẹp, trong đó có hai thời điểm đặc biệt. Thứ nhất là khi Đoàn đại biểu Thanh niên, Sinh viên Việt Nam xuất hiện tại Lễ khai mạc với những lá cờ Tổ quốc rực đỏ và ảnh Bác.

Hàng nghìn người đã hướng về phía chúng ta vỗ tay. Rất đông người tập trung trước đoàn ta để chụp ảnh, nhiều người xin chụp ảnh với đoàn, đặc biệt là với các đại biểu nữ mặc áo dài.

Khi nhóm đại diện của đoàn ta đưa cờ và ảnh Bác lên rợp sân khấu, tiếng “Viva Việt Nam” và tiếng vỗ tay rất sôi động. Nhiều bạn quốc tế đã hòa vào đoàn ta để hô vang những khẩu hiệu đoàn kết, hữu nghị. Tôi và các thành viên trong đoàn đều xúc động trước tình cảm yêu mến và ngưỡng mộ mà bạn bè quốc tế dành cho chúng ta.

Thứ hai là Diễn đàn đoàn kết với Việt Nam. Trong khoảng gần hai tiếng đồng hồ, có đến 15 đại diện cho tổ chức thanh niên các nước phát biểu đầy nhiệt huyết với tình cảm rất sâu sắc và chân thành dành cho Việt Nam. Có người còn cảm ơn Việt Nam vì chúng ta có ở trên đời, mang lại cho họ niềm tin vào con đường cách mạng.

Xin cảm ơn anh

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.