Gắn công tác Đoàn với chất lượng đào tạo giáo viên

Gắn công tác Đoàn với chất lượng đào tạo giáo viên
TPO - Với chủ đề “Đoàn thanh niên với công tác nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ở các trường Sư phạm”, hội thảo khoa học do trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức (ngày 30-3) thu hút nhiều ý kiến thảo luận.
Nhiều ý kiến nâng cao vai trò của Đoàn trong công tác đào tạo giáo viên được trình bày tại hội thảo
Nhiều ý kiến nâng cao vai trò của Đoàn trong công tác đào tạo giáo viên được trình bày tại hội thảo.

Đông đảo các nhà khoa học, cán bộ Đoàn, đại diện Ban Thanh niên trường Trung ương Đoàn, lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng trong khối Sư phạm tham dự như: ĐH Sư phạm Hà Nội; ĐH Tây Bắc, ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa), ĐH Huế, CĐ Sư phạm Hà Nội.

Trước những đổi mới của chương trình đào tạo, giáo dục, hoạt động Đoàn cần có những thay đổi phù hợp để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo của giáo viên. Như GS.TS Hoàng Trí Bảo, Uỷ viên Hội đồng lý luận Trung ương, nêu rõ: Nhà giáo phải xuất hiện với tư cách nhà khoa học, chứ không dừng lại là một người thợ lành nghề”.

Tại hội thảo, nhiều phương án nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên đã được nêu ra như: rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, nghiên cứu khoa học, rèn luyện kĩ năng sư phạm…

Nhiều đại biểu Đoàn trường khối Sư phạm tham dự hội thảo
Nhiều đại biểu Đoàn trường khối Sư phạm tham dự hội thảo.

Nổi bật có đề xuất thực hiện xã hội hóa công tác nghiên cứu khoa học của đại biểu Đoàn trường ĐH Tây Bắc Bùi Thanh Hoa. “Đoàn có thể đưa công tác nghiên cứu khoa học sang mô hình xã hội hóa. Điều đó tức là Đoàn chủ động đi tìm nguồn kinh phí đầu tư xây dựng quỹ tài chính độc lập để dành cho những giảng viên trẻ mà có tiềm năng. Sau đó sẽ mang đi giới thiệu tiếp thị những thành tựu nghiên cứu đến đơn vị cần”.

Như Đoàn trường ĐH Tây Bắc đã giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học của Ủy viên nông lâm của ĐH Tây Bắc về giâm hom rau bầu kha và rau sắng đến tỉnh Lai Châu. Nhóm tác giả đã kí chuyển giao công nghệ với tỉnh Lai Châu.

Hay như ThS. Nguyễn Thị Lý (Đoàn trường ĐH Hồng Đức, Thanh Hóa) đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên cho sinh viên khối Sư phạm, trong đó Đoàn trường nên có sự kết hợp với các đơn vị chức năng liên quan tổ chức hội thi nghiệp vụ sư phạm. Đó là nơi các đoàn viên thanh niên được rèn luyện, học hỏi thêm các kĩ năng thực hành sư phạm, chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra nhiều mô hình hoạt động khác như: tạo diễn đàn kết nối sinh viên sư phạm với các nhà tuyển dụng, quản lí giáo dục; xây dựng văn hóa lập nghiệp trong trường học; “Ngày hội tân sinh viên”, “Ngày hội sinh viên ra trường, Hội trại nghiệp vụ sư, thành lập các CLB…

Thông qua các hoạt động giáo dục, đoàn hội đó góp phần trang bị, hình thành và bồi dưỡng cho sinh viên về phẩm chất đạo đức của người thầy giáo, đó là: tinh thần vì mọi người, tinh thần nhân đạo, tương thân tương ái, thái độ công bằng, giản dị, khiêm tốn,...

Như chị Bùi Thanh Hoa (Đoàn trường ĐH Tây Bắc) chia sẻ: “cá nhân mỗi sinh viên sư phạm tích cực tham gia chương trình đào tạo và hoạt động ngoại khóa, cùng với kiến thức chuyên môn, sẽ tự động được trang bị cho mình kĩ năng mềm . Khi ra trường, khi đi làm, các bạn sẽ nhận ra mức độ chủ động làm việc đó đến đâu thì sẽ quyết định được bạn sử dụng những kĩ năng mềm ra sao”.

Các đại biểu tham dự Hội thảo quyên góp ủng hộ nạn nhân sóng thần và động đất tại Nhật Bản
Các đại biểu tham dự Hội thảo quyên góp ủng hộ nạn nhân sóng thần và động đất tại Nhật Bản.

Cũng trong hội thảo, với tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái”, Đoàn trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức quyên góp ủng hộ nạn nhân động đất, sóng thần tại Nhật Bản. Bí thư Đoàn trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Th.s Nguyễn Bá Cường cho biết: “Toàn bộ số tiền quyên góp được sẽ chuyển trực tiếp đến Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội”.

Theo Viết
MỚI - NÓNG