Biến bãi rác thành công viên

Từ bãi rách thành công viên trường ĐH Nông nghiệp
Từ bãi rách thành công viên trường ĐH Nông nghiệp
TP - Sinh viên ĐH Nông nghiệp, ĐH Mỹ thuật Công nghiệp (Hà Nội) và đoàn viên thanh niên ở nhiều nơi tự nguyện đóng góp tiền, công sức cải tạo hàng loạt bãi rác thành điểm đến hấp dẫn đối với người trẻ.

> Dấn thân vì cộng đồng

Từ bãi rách thành công viên trường ĐH Nông nghiệp
Từ bãi rách thành công viên trường ĐH Nông nghiệp .

Phía sau khuôn viên ĐH Nông nghiệp Hà Nội vốn là bãi đất bỏ hoang từ lâu nên người dân, sinh viên có thói quen vứt rác vào khu đất trống đó. Lâu ngày, rác phân hủy, mưa ngập nước sình lầy bốc mùi hôi thối.

Cuối năm 2009, sinh viên khoa Tài nguyên và Môi trường nảy ý tưởng, vận động mọi người cùng tham gia cải tạo bãi rác thành công viên vui chơi, giải trí. Đề xuất đó được ban giám hiệu nhà trường ủng hộ và giao cho khoa chủ trì với sự giúp sức của Đoàn trường và đông đảo sinh viên.

Đoàn trường kêu gọi, mỗi sinh viên đóng góp 5.000 - 10.000 đồng để cùng gây quỹ cho công trình. Từ ý tưởng, nhóm sinh viên khoa tài nguyên và môi trường do PGS.TS Nguyễn Khắc Thời hướng dẫn đã tiến hành ngay việc đo đạc mảnh đất bỏ hoang ngập ngụa rác, sình lầy có diện tích 8.000m2. Từ số tiền 70 triệu đồng được nhà trường tài trợ, nhóm sinh viên lên kế hoạch mua dụng cụ, áo xanh tình nguyện cùng ít đồ uống để tiếp sức.

Cứ vào cuối tuần lại có ít nhất 100 SV tập trung thu gom rác. Đầu năm 2011, Đoàn trường (đăng ký xây dựng công viên làm công trình của Năm Thanh niên.

Nguyễn Đình Bảo An, Khoa Tài nguyên và Môi trường chia sẻ, sinh viên các khoa khác cũng háo hức được xắn tay áo, góp sức vào công trình. Không có nhiều kinh nghiệm, các thành viên lên kế hoạch các đầu việc và chia theo từng nhóm như san lấp, cải tạo mặt bằng, thiết kế cảnh quan công viên và trồng cây. Nhóm khác chăm sóc cây cảnh và chia giai đoạn từng phần việc để sớm hoàn thành. Sinh viên các khoa, với các chuyên ngành khác hỗ trợ việc cải tạo môi trường đất, thiết kế khuôn viên.

Nửa đầu năm 2011, Đoàn thanh niên Tổng Cty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Tập Đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) hoàn thành công trình Cây xanh khuôn viên nhà máy Đạm Phú Mỹ với hàng nghìn cây bao quanh nhà máy do thanh niên góp sức. Công trình hoàn thành nhằm giảm thiểu tác động của chất thải công nghiệp, gắn liền phát triển doanh nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường.

 

Đến tháng 4 - 2011, công trình hoàn thành vượt tiến độ 6 tháng. Khuôn viên với hơn 200 cây xanh, bồn hoa, đèn chiếu sáng và gần 20 ghế đá được đưa vào sử dụng trong niềm vui sướng của sinh viên. “Giờ đây, sau mỗi giờ học căng thẳng, sinh viên có thể ra công viên ngồi đọc sách, nhổ cỏ cho hoa và cả để hẹn hò, tình tự”, Nguyễn Phương Mai, SV ĐH Nông nghiệp, nói.

Anh Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Đoàn trường cho biết, hiện trường đang mở rộng diện tích công viên, tiếp tục cải tạo góc khuôn viên làm sân bóng chuyền, bóng rổ. Trường ĐH Nông nghiệp với khoảng 20.000 sinh viên, nhờ quy hoạch, cải tạo tốt, hiện nay trường có cả sân vận động, trung tâm văn hóa thể thao nằm trong khuôn viên.

Sinh viên ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội cũng tạo dấu ấn khi lần đầu tiên chung tay, góp sức cải tạo bãi rác có diện tích 500m2 thành khuôn viên. Khu vực cải tạo là vườn cây um tùm cỏ dại và rác thải nằm phía đông của trường. Năm 2011, Đoàn trường đã đảm nhận cải tạo bãi rác, đăng ký làm Công trình Thanh niên của năm.

Ngày thường lên lớp, thứ bảy, chủ nhật, đội thanh niên tình nguyện lại làm việc cả ngày. Họ cùng xúc đổ 60 khối đất, sau đó mua cát vàng san phẳng và tự ghép gạch. “Có những trưa nắng, lưng áo thấm mồ hôi, tôi đề xuất nghỉ để hôm sau làm tiếp nhưng đông đảo sinh viên xin được làm liên tục để công trình sớm hoàn thiện”, Anh Trần Bá Tăng, Bí thư Đoàn trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội, nói:

Sau gần 2 tháng, hơn 100 sinh viên dốc sức, công trình hoàn thành với 13 ghế đá nằm xen lẫn giữa các bức tượng là sản phẩm bài tốt nghiệp của sinh viên nghành điêu khắc. Anh Tăng chia sẻ, trước đây Đoàn trường thường gặp khó khăn khi vận động SV trong trường tham gia các hoạt động đoàn thể.

Công trình Năm Thanh niên này, anh Tăng đến từng lớp kêu gọi, vận động tham gia. Với phần việc cụ thể, thiết thực nên được đông đảo sinh viên hưởng ứng. Thủ lĩnh Đoàn đã thành công khi luôn thu hút được gần 100 sinh viên tình nguyện lao động cho công trình hữu ích trị giá khoảng 150 triệu đồng.

Công trình hoàn thành là điểm đến cho SV của trường xả stress sau nhiều buổi học mệt mỏi, căng thẳng. Ngoài giá trị có thể đong đếm được, công trình còn là cơ hội để hàng trăm sinh viên tự chứng tỏ mình và trưởng thành hơn qua việc làm cụ thể.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG