Tình nguyện - Lợi ích

Tình nguyện - Lợi ích
TP - Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh trong lần thăm và trò chuyện với các tình nguyện viên (TNV) tiếp sức mùa thi ở Hà Nội đã nói hoạt động tình nguyện có ích cho xã hội, nhưng một phần nhỏ có mâu thuẫn về lợi ích đối với lực lượng xe ôm, nhà trọ vì vậy TNV gặp không ít khó khăn.

> Sinh viên tình nguyện bị dọa… chặt chân
> Tiếp sức

 
Tình nguyện - Lợi ích ảnh 1

Những năm gần đây, hàng trăm đội nhóm, CLB tình nguyện của giới trẻ ra đời, tích cực hoạt động và có nhiều đóng góp cho xã hội. Để hoạt động đậm dấu ấn, tạo hiệu ứng trong xã hội, TNV trẻ thường phải bỏ nhiều công sức, thậm chí đối mặt hiểm nguy. Đã có những TNV không may thiệt mạng, có bạn bị tai nạn, đau ốm...

Có mặt tại bến xe Giáp Bát (Hà Nội) những trong ngày thi đại học đầu tháng 7, có thể chứng kiến cảnh cò mồi, xe ôm đe nẹt TNV. “TNV như cái gai trong mắt vì họ cho rằng việc chúng tôi chuyên chở thí sinh miễn phí là cướp cơm nên hay gây sự”, Nguyễn Khánh (đội Áo xanh chở giấc mơ hồng- Quận Hoàng Mai), bày tỏ.

Câu chuyện nhóm tình nguyện Mùa hè xanh trú tại chùa Bằng A (Hà Nội) bị doạ chặt chân do làm mất miếng cơm của đám cò nhà trọ khiến nhiều người phải suy ngẫm. Những lúc xảy ra tranh cãi, xô xát, mất mát về vật chất, đau đớn về thể xác... ai là người bảo vệ TNV?

Chính phủ đã có chính sách ưu đãi đối với trí thức trẻ (TTT) tình nguyện tham gia phát triển nông thôn miền núi và với những bạn trẻ tham gia dự án Tăng cường TTT tình nguyện đến công tác tại các khu kinh tế quốc phòng, nhưng chưa có một chính sách cụ thể nào đối với thanh niên tình nguyện nói chung. Luật Thanh niên 2005 cũng chưa đề cập quyền và nghĩa vụ của thanh niên trong hoạt động tình nguyện.

Trong một cuộc hội thảo tổ chức ở Việt Nam gần đây, bà Ruby Banez, cán bộ Chương trình tình nguyện Liên Hợp Quốc cho biết, ở Philippines có Luật Tình nguyện từ năm 2007, có những hỗ trợ đặc biệt về visa đối với TNV nước ngoài...và khuyến nghị Việt Nam cần sớm đưa chính sách đối với thanh niên tình nguyện đi vào thực tế.

Chính sách đối với thanh niên tình nguyện được T.Ư Đoàn đưa ra bàn thảo trong nhiều năm qua, đang tham khảo ý kiến của các bộ, ngành và có thể cuối năm 2011 sẽ trình Chính phủ xem xét.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG