Giúp dân Pha Long thoát nghèo

Giúp dân Pha Long thoát nghèo
TP - Pha Long là xã biên giới thuộc huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai), với 16 thôn bản cùng 3.195 nhân khẩu.

> Lính trẻ cứu lúa

Nhờ chương trình 30a của Chính phủ và nỗ lực của lực lượng biên phòng trong việc tuyên truyền, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển các ngành dịch vụ, tạo công ăn việc làm cho thanh niên…, nhiều người dân nơi đây đã thoát nghèo.

Cán bộ đồn Biên phòng Pha Long hướng dẫn người dân địa phương cách chăm sóc rau xanh. Ảnh: Nguyễn Minh
Cán bộ đồn Biên phòng Pha Long hướng dẫn người dân địa phương cách chăm sóc rau xanh. Ảnh: Nguyễn Minh.
 

Đi một vòng quanh xã, chúng tôi bắt gặp nhiều lò sấy bảo quản thuốc lá sau thu hoạch mọc lên như những ống khói của khu công nghiệp sôi động. Bên cạnh đó là những ngôi nhà kiên cố mới được xây dựng, mang hương thơm của lúa, ngô toát ra từ kho dự trữ phía cuối mỗi căn nhà.

Để có được điều đó, những người lính Đồn Biên phòng Pha Long đã nỗ lực truyên truyền bà con thay đổi tư duy, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nâng cao năng suất cây trồng, nâng cao đời sống.

Ông Vàng Xảo Hòa, Bí thư Đảng ủy xã Pha Long, cho biết, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền đưa Chương trình 30a vào cuộc sống, giúp người dân nghèo xóa nhà tranh tre dột nát, hỗ trợ cây con giống, kỹ thuật và mỗi gia đình được hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng lò sấy, bảo quản thuốc lá.

Từ đó, bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ ngô địa phương 1 vụ sang ngô lai 2 vụ, đưa cây công nghiệp vào thâm canh tăng vụ như cây thuốc lá, cây ăn quả. Bà con còn được vay vốn ưu đãi phát triển đàn đại gia súc và các ngành dịch vụ….

Sau 2 năm tỷ lệ hộ nghèo từ 95,2% nay giảm xuống 46,7% (theo tiêu chí mới). Kinh tế nâng lên đã “bắt nhịp” cho đời sống văn hóa, xã hội phát triển, tỷ lệ học sinh đến trường đạt 98%. Truyền thống văn hóa, các phong tục tập quán các dân tộc được bảo tồn và phát triển, làm đa dạng các nền văn hóa của địa phương. “Đến năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của xã sẽ giảm xuống 30% theo tiêu chí mới”- Ông Hòa khẳng định.

Ông Sền Chấn Phà (thôn Xã Chải) tiếp chúng tôi trong căn nhà 5 gian truyền thống, với đầy đủ thiết bị sinh hoạt, cuối nhà là kho ngô đầy tràn. "Trước đây, trên địa bàn Pha Long chỉ trồng giống ngô Quấn cải, năng suất thấp, còn bây giờ đã đa dạng hóa cây trồng đưa giống ngô lai, cây công nghiệp, cây ăn quả vào sản xuất, cho năng suất và thu nhập gấp 3 đến 4 lần" - Ông Phà nói.

Bên ngôi nhà cuối thôn anh Vàng Sao Lèng đang rửa chiếc xe tải 5 tấn, mua từ nguồn vốn vay ưu đãi. Đầu năm 2010, nhờ có chính sách hỗ trợ vay vốn, anh Lèng được BĐBP bảo lãnh vay hơn 200 triệu đồng mua xe làm dịch vụ vận tải nông sản, vật liệu xây dựng.

Nhờ có chiếc xe và các nguồn thu từ cây ngô, mỗi tháng gia đình anh thu về 20 triệu đồng tiền lãi. Sau 1 năm, anh Lèng đã hoàn trả số vốn vay ngân hàng. Vợ chồng anh đang tiết kiệm tiền xây dựng nhà cửa và cho con cái học hành.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG