Hè tình nguyện: Về nơi gian khó

Sinh viên trong chiến dịch hè tình nguyện
Sinh viên trong chiến dịch hè tình nguyện
TP - Hàng trăm ngàn thanh niên, sinh viên (SV) cả nước đang sẵn sàng đi về nơi gian khó, khởi đầu chiến dịch hè tình nguyện 2012.

> Hà Nội ra quân Hè tình nguyện

Ra quân chiến dịch hè tình nguyện từ đầu tháng 5-2012, anh Ngọ Duy Hiểu, Bí thư thành Đoàn Hà Nội cho biết, thành Đoàn dự kiến huy động 16 đội hình tình nguyện chuyên nghiệp và thu hút khoảng 50.000 ĐVTN tham gia chiến dịch.

Hà Nội tập trung đưa lực lượng tỏa về nông thôn để dọn vệ sinh, giúp người dân làm đường, chuồng trại.

Ngoài ra, một lực lượng sẽ tình nguyện sang nước bạn Lào; tham gia nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn cơ sở như: dạy hè cho thiếu nhi, xây dựng các công trình thanh niên…

Thành Đoàn TP HCM đang mở các diễn đàn để SV đăng ký tham gia chiến dịch hè tình nguyện tại các trường học. Điểm đến trong hè này của giới trẻ là các tỉnh thành lân cận và nước bạn Lào.

Để nâng cao hiệu quả, chiến dịch tình nguyện hè sẽ hoạt động theo mô hình CLB chuyên nghiệp về môi trường, giảng dạy pháp luật, tuyên truyền kỹ năng, dạy tin học...

Ngoài ra, cũng lựa chọn chủ đề xây dựng nông thôn mới và TP văn minh, sạch đẹp, thành Đoàn giao chỉ tiêu cho tất cả cơ sở Đoàn tham gia vệ sinh môi trường, làm sạch kênh mương tại chỗ, tuyên truyền văn hóa giao thông...

Dự kiến hơn 100.000 thanh niên, SV được huy động góp công, góp sức trong chiến dịch.

Hỗ trợ thí sinh

Thanh niên Hà Nội ra quân chiến dịch Hè tình nguyện 2012 hôm 8-5
Thanh niên Hà Nội ra quân chiến dịch Hè tình nguyện 2012 hôm 8-5.
 

Tỉnh Đoàn Bắc Giang dự kiến huy động khoảng 70.000 ĐVTN tham gia chiến dịch hè tình nguyện. Chương trình Em tôi đi thi của Hội SV Bắc Giang đã tạo được thương hiệu mỗi khi hè đến.

Hội quy tụ SV Bắc Giang tại Hà Nội trở về quê hương hướng dẫn thí sinh chọn trường, lớp hợp với khả năng. Ngày thi, SV lại về quê đưa thí sinh đi thi, giúp chọn nhà trọ giá rẻ, tư vấn làm bài...

Bí thư tỉnh Đoàn Bắc Giang Mai Sơn cho biết, SV Bắc Giang đang mở rộng các hoạt động hỗ trợ thí sinh về các thành phố dự thi ĐH với mục tiêu tìm nhà trọ giá rẻ, miễn phí cho khoảng 2.000 thí sinh.

Với chủ đề xây dựng nông thôn mới, hè này tỉnh Đoàn phối hợp chặt chẽ với các cơ sở Đoàn, trường học, đơn vị quân đội nhằm tạo cú hích thúc đẩy hoạt động hướng tới tính thiết thực, hiệu quả.

Anh Mai Sơn cho biết thanh niên làm những việc rất cụ thể như vận động người dân vùng núi di chuyển chuồng trại để tránh ô nhiễm nguồn nước, tập huấn kỹ thuật phòng chống dịch bệnh cho gia súc.

Nét mới trong chiến dịch hè này, tỉnh Đoàn đã ký kết với trung tâm tình nguyện quốc tế có trụ sở tại Hà Nội đưa tình nguyện về các huyện Lạng Giang, Lục Nam, TP Bắc Giang để cùng xây dựng những mô hình vui chơi cho trẻ em.

Nhóm khoảng 700 SV đồng hương quy tụ từ các trường ĐH sẽ tỏa về các vùng quê để dạy học, tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng góc học tập cho học sinh.

Biển đảo quê hương

Quảng Ninh lựa chọn Hành trình vì biển đảo quê hương làm điểm nhấn trong mùa hè này. Chị Nguyễn Thu Hà, Phó Bí thư tỉnh Đoàn cho biết dự kiến tổ chức 50 chuyến tàu đưa thanh niên, học sinh ra huyện đảo Cô Tô để cùng trải nghiệm cuộc sống với người dân trên đảo.

Chương trình được tổ chức thử nghiệm thành công năm 2011 khi hàng trăm học sinh ra đảo, trở về đã có nhiều trải nghiệm, cảm xúc đặc biệt với biển đảo. Nhiều bạn đã gửi những trang nhật ký bày tỏ tình yêu, trách nhiệm với biển đảo và những người lính.

Nhiều em nhỏ đã học đan khăn gửi tặng các anh và người dân. Huyện đảo Cô Tô đã gửi thư mời các tỉnh, thành, trường học... tổ chức hành trình ra đảo.

Hè 2012, Quảng Ninh cũng lựa chọn chủ đề xây dựng nông thôn mới làm trọng tâm. Chị Hà cho biết, từ đầu tháng 6, chiến dịch hè tình nguyện sẽ triển khai đến tất cả cơ sở Đoàn với những việc cụ thể như: di chuyển chuồng trại, nhà vệ sinh ra xa nhà dân; góp công, sức xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn…

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.