Xã không có Bí thư Đoàn do đâu?

ĐVTN Tổng cục 4 tham gia khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng cao tại Hà Giang Ảnh: N.M
ĐVTN Tổng cục 4 tham gia khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng cao tại Hà Giang Ảnh: N.M
TP - Một phó bí thư Đoàn xã năng nổ, được đại hội (ĐH) Đoàn bầu vào BCH, rồi Bí thư, nhưng cấp ủy không duyệt. Đã 3 tháng từ sau ĐH, bộ máy Đoàn xã chưa được kiện toàn, công tác Đoàn gần như tê liệt.

> Nâng cao chất lượng thủ lĩnh Đoàn

Áp đặt nhân sự

Chuyện hy hữu này xảy ra ở xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). Để chuẩn bị cho ĐH Đoàn xã, Thường vụ (TV) Đảng ủy xã đã làm công tác nhân sự cho BCH mới, trong đó ông Nguyễn Hữu Nước (SN 1980, Chánh VP Đảng ủy xã) sẽ sang làm Bí thư Đoàn xã, còn anh Nguyễn Phước Diễn (SN 1984) vẫn là Phó Bí thư Đoàn.

Cơ cấu này không được huyện Đoàn Lệ Thủy và tỉnh Đoàn Quảng Bình chấp nhận vì ông Nước không có Đoàn tịch (không sinh hoạt Đoàn 2 năm nay).

Khi không được Đoàn cấp trên chấp nhận, TV Đảng ủy xã lại giới thiệu một loạt nhân sự không nổi trội hơn anh Diễn, thậm chí chưa đủ tiêu chuẩn vào các chức danh chủ chốt của Đoàn xã: Người đang bị kỷ luật, người mới học hết lớp 9, người sắp hết tuổi Đoàn và còn có quan hệ họ hàng với lãnh đạo xã, chủ doanh nghiệp...

Trước sự việc trên, ĐVTN trong xã, đại biểu dự ĐH nhất mực đề cử và bầu anh Diễn vào BCH Đoàn xã dù đại diện của Đảng ủy xã đã lên tiếng cảnh báo với ĐH là không cơ cấu anh Diễn. Những nhân sự do TV Đảng ủy cơ cấu cũng không được ĐH tín nhiệm bầu vào BCH.

Trước diễn biến bất thường này, TV Đảng ủy xã Hưng Thủy chỉ đạo không họp BCH mới để bầu các chức danh Bí thư và Phó Bí thư Đoàn xã mới.

Sau 10 ngày, BCH xã Đoàn được phép họp bầu các chức danh dưới sự chỉ đạo của ông Đinh Như Doanh, Phó Bí thư Đảng ủy xã.

Tại đây, ông Doanh cảnh báo: BCH mới không được bầu anh Diễn vào vị trí Bí thư, nhưng kết quả anh Diễn tiếp tục được tín nhiệm với số phiếu cao nhất.

Một lần nữa TV Đảng ủy xã không chấp nhận kết quả bầu và yêu cầu chi bộ kỷ luật anh Diễn về việc “không nghe lời”.

Chi bộ thôn Thắng Lợi, nơi anh Diễn sinh hoạt đã bỏ phiếu 100% không kỷ luật anh Diễn vì: Không có đại diện TV Đảng ủy xã về dự để chỉ đạo cũng như hướng dẫn nên chi bộ không biết anh Diễn có lỗi gì, trong lúc đó anh Diễn là Đảng viên được xếp loại “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Ngày 22-6, Huyện ủy và huyện Đoàn Lệ Thủy đã về xã Hưng Thủy triệu tập BCH Đoàn xã mở rộng để bỏ phiếu các chức danh Bí thư và Phó Bí thư.

Một lần nữa anh Diễn trúng Bí thư với phiếu cao nhất. Bỏ phiếu lần hai trong khuôn khổ BCH Đoàn xã mới, anh Diễn tiếp tục tín nhiệm 100% số phiếu.

Tuy nhiên, cấp ủy xã vẫn không chấp nhận. Lấy lý do đảng viên vi phạm 19 điều cấm “tự ý nhận đề cử”, TV Đảng ủy xã bỏ qua Chi bộ thôn Thắng Lợi, triệu tập BCH Đảng bộ xã để xét kỷ luật với hình thức cảnh cáo với anh Diễn. Với hình thức kỷ luật cảnh cáo, mặc nhiên anh Diễn không thể làm Bí thư Đoàn xã.

Cán bộ Đoàn năng nổ

Theo tìm hiểu của phóng viên, về sự việc trên, không chỉ đông đảo ĐVTN, nhân dân mà nhiều đảng viên ở xã Hưng Thủy bất bình. Theo dư luận ở Hưng Thủy, anh Diễn là người xứng đáng nhất nắm giữ chức danh Bí thư Đoàn xã.

Học hết lớp 12, vì gia đình khó khăn, anh Diễn tham gia hoạt động Đoàn ở thôn và được tín nhiệm bầu vào thường vụ.

Anh sẵn sàng nhập ngũ, phấn đấu tốt nên được giới thiệu đi học để trở thành quân nhân phục vụ lâu dài trong quân đội, nhưng vì hoàn cảnh (bố mất) anh phải xin xuất ngũ để trở về phụng dưỡng mẹ già.

Với sự năng nổ, anh lại tiếp tục được giới thiệu vào hoạt động Đoàn và năm 2008 được bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã. Anh cùng BCH đưa hoạt động Đoàn ở đây luôn là lá cờ đầu của huyện Lệ Thủy.

Cá nhân anh đã nhận được nhiều khen thưởng từ huyện Đoàn, tỉnh Đoàn. Dù vậy, tại ĐH Đoàn xã Hưng Thủy nhiệm kỳ thứ 24, đang là Phó bí thư, kiêm Chủ tịch Hội Đồng đội, nhưng anh đã bị loại ra khỏi cơ cấu nhân sự BCH.

Bí thư Đảng ủy nói gì?

Ông Nguyễn Thanh Tý, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Thủy, cho rằng, thường vụ Đảng Ủy đã nóng vội, lúng túng, tìm hiểu không kỹ cán bộ, không nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của ĐVTN nên mới xảy ra hậu quả nói trên.

Nguyên nhân là trong khâu làm nhân sự cho Đoàn vừa rồi, thường vụ đã có ưu tiên cho cán bộ cống hiến lâu năm như ông Nước. Thường vụ Đảng ủy đã kiểm điểm rút kinh nghiệm vì có sai sót trong khâu nhân sự, nhưng ông Tý vẫn nhất mực phải kỷ luật anh Diễn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG