Vì một thế giới hòa bình

Vì một thế giới hòa bình
TP - 85 đại biểu thanh niên, sinh viên Việt Nam tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực tham dự Liên hoan Thanh niên, Sinh viên thế giới lần thứ 18 (Festival 18) tổ chức tại thủ đô Quito, Cộng hòa Ecuador từ ngày 7 đến 13/12 với nhiều chương trình hành động ý nghĩa.

> Liên hoan Thanh niên Việt - Trung là ngày hội hữu nghị lớn

Được sự đồng ý của Ban Bí thư T.Ư Đảng, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đoàn đại biểu thanh niên, sinh viên Việt Nam gồm 85 đại biểu, trong đó có 75 đại biểu trong nước và 10 sinh viên VN tiêu biểu học tập tại Cuba tham dự Festival 18. Liên hoan Thanh niên, Sinh viên thế giới là một trong những hoạt động chính trị quan trọng nhất do Liên đoàn Thanh niên Dân chủ Thế giới (WFDY) tổ chức.

Với chủ đề Thanh niên đoàn kết chống lại chủ nghĩa đế quốc vì một thế giới hòa bình, đoàn kết và tiến bộ, Festival 18 sẽ diễn ra các hoạt động chính gồm: Lễ khai mạc, các ngày châu Phi, ngày châu Mỹ, ngày châu Á - Thái Bình Dương, ngày châu Âu, ngày Trung Đông, ngày Ecuador và Lễ bế mạc.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh dẫn đầu gồm các đồng chí lãnh đạo Đoàn, đại diện thanh niên tiêu biểu trong các lĩnh vực: sinh viên, công nhân, cán bộ Đoàn, thanh niên lực lượng vũ trang, doanh nhân trẻ... sẽ tham gia các hoạt động chính như chủ trì tổ chức Diễn đàn Tuổi trẻ Việt Nam với công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tham gia Tòa án quốc tế chống đế quốc với nội dung lên án việc sử dụng chất hoá học trong chiến tranh gây hậu quả nặng nề và di chứng lâu dài cho nhân dân.

Đoàn Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh, ấn phẩm, vật phẩm tuyên truyền về Việt Nam, về các hoạt động của thanh niên Việt Nam xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, về nạn nhân chất độc da cam Việt Nam; Tham gia tham luận tại các hội nghị, hội thảo liên quan vai trò của thanh niên Việt Nam trong xóa đói, giảm nghèo và bảo vệ quyền lợi thanh thiếu nhi, về quyền bình đẳng giới, về sự tham gia của thanh niên Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ...;

Tham gia tích cực các diễn đàn đoàn kết theo ngày của các châu lục, các hoạt động văn hóa, thể thao, các cuộc giao lưu, gặp gỡ với thanh niên nước chủ nhà và các đoàn bạn, các hoạt động của CLB khu vực, các cuộc hội thảo, hội nghị chuyên đề...

Tại cuộc họp báo sáng 2/12, chị Phạm Phương Chi, Trưởng ban Quốc tế T.Ư Đoàn cho biết, trong ngày Châu Á - Thái Bình Dương, đoàn Việt Nam sẽ giới thiệu các thành tựu quốc gia về xoá đói giảm nghèo, an sinh xã hội qua đó chia sẻ thông tin, kinh nghiệm với các quốc gia khác về lĩnh vực này. Đoàn Việt Nam lên kế hoạch giao lưu, gặp gỡ song phương giữa đoàn đại biểu, lãnh đạo đoàn ta với đoàn đại biểu và lãnh đạo đoàn của một số tổ chức thanh niên tham dự Festival.

“Đây là dịp để tuổi trẻ Việt Nam có những hoạt động, gặp gỡ nhằm tri ân bạn bè quốc tế, các quốc gia gắn bó mật thiết, ủng hộ và kề vai sát cánh với Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến; Tìm hiểu về các tổ chức, các phong trào thanh niên trên thế giới”, chị Phương Chi nói.

Hôm nay, ngày 3/12, Đoàn lên đường đi Ecuador và bắt đầu tham gia các hoạt động của Festival, trong đó, lễ khai mạc diễn ra ngày 7/12. Tại mỗi giai đoạn, mỗi thời điểm cụ thể, nội dung hoạt động của mỗi kỳ Festival có những khác nhau trên nhiều phương diện nhưng tinh thần nổi bật xuyên suốt qua các kỳ Festival vẫn luôn thể hiện lòng yêu chuộng tự do, hòa bình và phát triển của đông đảo giới trẻ, cùng đoàn kết chống lại áp bức, bất công.

Tháng 7/1947, Festival lần thứ I được tổ chức tại Pra-ha, Tiệp Khắc (cũ) và do hoàn cảnh đất nước đang trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược nên thanh niên Việt Nam chưa có điều kiện tham dự. Tuy nhiên, chiều 25/7/1947, trong lễ khai mạc Festival lần thứ I tại sân vận động Sta-hốp (Stahov), thủ đô Pra-ha, một thanh niên Việt kiều khi đó được mời tham dự, đã mang lá cờ đỏ sao vàng chạy quanh sân vận động trong tiếng hô vang “Việt Nam, Việt Nam”. Kể từ lần đầu tiên tham dự, đến nay thanh niên, sinh viên Việt Nam liên tục tham gia các kỳ Festival tiếp theo và tại các diễn đàn này, vai trò, vị trí của thanh niên Việt Nam luôn nổi bật và được bạn bè quốc tế mến mộ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Mưa dông gián đoạn kéo dài tại Hà Nội
Mưa dông gián đoạn kéo dài tại Hà Nội
TPO - Thông tin dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, những ngày trong tuần tới đây (7 -9/5) khu vực miền Bắc, thủ đô Hà Nội tiếp tục duy trì mát mẻ do chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh yếu, gây mưa dông gián đoạn.