Ngân sách cho hạnh phúc

Ngân sách cho hạnh phúc
Có nhiều cách tiêu tiền để mang lại niềm vui thực sự ngay cả khi bạn không có nhiều tiền.

> Xây dựng kế hoạch tài chính trong năm 2012

 
Ngân sách cho hạnh phúc ảnh 1

Thú vui mua sắm xả stress không phải lúc nào cũng tốt. Việc tự thưởng cho mình một món hàng đắt tiền có thể làm bạn vui, nhưng cảm giác đó chỉ là tạm thời vì sau đó bạn thường thấy tiếc tiền. May mắn thay, có nhiều cách tiêu tiền để mang lại niềm vui thực sự ngay cả khi không có nhiều tiền. Dưới đây là 5 cách chi tiêu hợp lý giúp bạn cảm thấy vui hơn.

Tiêu vào: du lịch

Thay vì: đi spa

Số tiền tiêu cho một chuyến du lịch gần bằng tiền tiêu vào spa. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng du lịch là cách giảm stress tốt và đáng tiền hơn. Một nghiên cứu cho thấy đi du lịch không chỉ có kết quả tích cực với hạnh phúc ngắn hạn mà về lâu dài còn có lợi cho tinh thần và thể chất.

Du lịch không chỉ giúp bạn cảm thấy vui hơn, mà những lợi ích từ chuyến đi sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn. Alan Lysaght, chuyên gia tâm lý tài chính, cho biết: “Thay đổi thói quen hằng ngày giúp bạn có dịp nhìn lại cuộc sống và vạch ra những điều cần thay đổi để hạnh phúc hơn”. Không cần phải đi đâu xa, một kỳ nghỉ cuối tuần ở khu du lịch gần nhà cũng đủ rồi.

 
Ngân sách cho hạnh phúc ảnh 2

Tiêu vào: trang điểm

Thay vì: quần áo

Xinh đẹp luôn làm bạn thấy dễ chịu và làm đẹp không có nghĩa là phải mua mỹ phẩm thật đắt tiền. Theo một nghiên cứu thị trường của Công ty BuzzBack, Mỹ, cho dù mua viên bổ sung dưỡng chất để uống, bạn vẫn thấy thích hơn mua một bộ đồ sang trọng.

Nghe có vẻ lạ, nhưng các nghiên cứu cho thấy: “Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, doanh số bán hàng son môi tăng đột biến, đây còn gọi là hiệu ứng son môi”.

Lý do: Làm đẹp là điều cần thiết. Không cần nhiều tiền, bạn vẫn có thể mua cho mình một thỏi son bóng và dùng hằng ngày chứ không phải như trang phục, lâu lâu mới diện một lần.

Tiêu vào: việc trang trí phòng ngủ

Thay vì: trang trí phòng khách

Thông thường, khi muốn nâng cấp căn nhà, người ta thường chăm chăm vào phòng khách. Họ sẽ mua một chiếc ghế sofa hay một chậu cây cảnh to kềnh để đặt ở nơi tiếp khách. Tuy nhiên, đó không phải là nơi tốt nhất để bạn tiêu tiền.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy ở nơi nào con người có giấc ngủ đêm yên bình nhất, ở đó, mức độ hạnh phúc đạt mức cao nhất. Phòng ngủ là nơi bạn nghỉ ngơi và thư giãn sau một ngày căng thẳng.

Khi biết rằng mỗi người dành 1/3 cuộc đời trên giường ngủ, bạn sẽ thấy việc mua một tấm nệm mới hay drap trải giường tốt rất có ý nghĩa. Bạn sẽ nhận được một trong những điều quý giá nhất của mình đó là: giấc ngủ ngon.

 
Ngân sách cho hạnh phúc ảnh 3

Tiêu vào: việc tập tại phòng gym

Thay vì: mua thiết bị để tự tập ở nhà

Có thể bạn cũng giống rất nhiều người khác nghĩ mình sẽ chăm chỉ tập thể dục nếu có máy tập tại nhà. Một cuộc khảo sát cho thấy 37% số người có máy tập tại nhà thừa nhận mình ít sử dụng dụng cụ tập thể dục hơn dự kiến. Ngoài ra, tập thể dục với người khác ở trung tâm thú vị hơn nhiều. Các chuyên gia cho rằng tập thể dục với bạn bè thỏa mãn được hai điều: tập luyện và giao lưu. Hơn nữa, ở phòng gym, bạn không thể lơ là việc tập dưới sự giám sát khắt khe của huấn luyện viên. Vì vậy, bạn sẽ hài lòng với kết quả.

Tiêu vào: người khác

Thay vì: bản thân

Trong một thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đưa tiền cho sinh viên với yêu cầu: một nửa sinh viên tiêu tiền cho chính mình và nửa kia tiêu tiền cho người khác.

Kết quả: Những người cho tiền đi thấy hạnh phúc hơn. “Không có gì làm người ta hạnh phúc bằng tấm lòng rộng rãi,” tiến sĩ Tal Ben-Shahar, Mỹ, cho biết.

Mỗi tháng, nên trao tặng một ít tiền cho tổ chức từ thiện mà bạn thích. Bạn cũng có thể vào trang www.thegioituthien.com để tìm đến những tổ chức từ thiện ở gần nhà của bạn. Nhờ đó, bạn có thể chắc rằng đóng góp của bạn đến đúng chỗ.

Theo Thời trang trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.