Bài học trên con đường sự nghiệp của Steve Jobs

Bài học trên con đường sự nghiệp của Steve Jobs
Steve cho rằng, cách duy nhất để đi đến thành công là yêu thích những gì mình đang làm và được làm những điều mình thích. Với Steve "thà làm một tên cướp biển còn hơn là gia nhập đội ngũ hải quân".

> Steve Jobs tử vong vì suy hô hấp cấp

Steve Jobs
Steve Jobs.
 

Steven Paul Jobs (sinh ngày 24-2 -1955) là ông trùm kinh doanh và sáng chế người Mỹ. Ông là đồng sáng lập viên, chủ tịch, và cựu tổng giám đốc điều hành của hãng máy tính Apple và là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất ở ngành công nghiệp vi tính.

Sinh ra tại thành phố San Francisco, Jobs được một gia đình nhận làm con nuôi. Cuộc đời ông trải qua không ít khó khăn, vất vả bỏ học cao đẳng chỉ sau 6 tháng và đã từng phải đem đổi vỏ chai nước ngọt để lấy tiền mua thực phẩm nhưng bằng nỗ lực và nghị lực tuyệt vời, Seve Jobs đã thành công khi sáng lập Apple Computers và Pixaz Animation Studios.

Dù đã từ chức Tổng GĐ điều hành của Apple hồi tháng 8 vừa qua, nhưng cái tên Steve Jobs vẫn được biết đến như là một doanh nhân thành đạt nhất thời đại.

Nhìn lại con đường Steve Jobs đã đi qua, có thể thấy sức mạnh của những nấc thang đến thành công mà ông đã vạch ra:

- Làm điều mình thích

Steve cho rằng, cách duy nhất để đi đến thành công là yêu thích những gì mình đang làm và được làm những điều mình thích. Quả thực, nếu cứ cắm đầu vào một công việc mình chẳng hề đam mê, bạn sẽ sớm chán nản và không bao giờ thật sự đạt được thành công như mong muốn.

Dù có làm, bạn cũng chỉ muốn chóng xong việc và tự gây khó khăn cho chính mình. Tuy nhiên, với công việc bạn yêu thích, bạn sẽ có nhiều hứng thú và đạt hiệu suất cao hơn.

Bởi vậy, trước khi có ý định xây dựng con đường sự nghiệp, bạn hãy dành thời gian xác định xem mình thích nghề gì, yêu công việc gì để từ đó có chiến lược phù hợp. Bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý bởi nhiều khi, điều bạn thích không thực sự phù hợp với văn hóa, truyền thống gia đình, không như sự kỳ vọng của phụ huynh, bạn dễ gặp phải những phản đối từ họ. Lúc này, bạn cần bình tĩnh, giữ vững lập trường để theo đuổi con đường mình yêu thích.

- Biết suy tính cho tương lai

Không nên lo lắng quá nhiều thứ cùng một lúc, hãy bắt đầu từ những việc đơn giản rồi đến phức tạp. Sự suy tính không chỉ cho ngày một ngày hai mà phải tính cho cả tương lai lâu dài.

Sự quá tải trong công việc có thể biến thành "dịch bệnh" hiểm ác cản trở thành công của bạn. Khi chúng ta bị phân tâm vào quá nhiều việc, có thể mục tiêu chính lại bị lãng quên. Nhưng chỉ cần một khoảng tập trung vào việc quan trọng nhất, bạn có cơ hội đạt đến thành công. Vì vậy, đừng bao giờ ôm đồm quá nhiều thứ mà sao nhãng mục tiêu lâu dài.

- Tạo sự khác biệt

Steve cho rằng, bạn phải luôn tạo được sự khác biệt, người ta rẽ phải thì mình rẽ trái, miễn sao suy nghĩ khác người ấy giúp bạn đến đích. Với Steve "thà làm một tên cướp biển còn hơn là gia nhập đội ngũ hải quân".

Nếu bạn sống trong một thế giới liên tục thay đổi, bạn sẽ cảm thấy chóng mặt vì mọi thứ đều hỗn loạn. Tuy nhiên, bạn vẫn phải liên tục thay đổi hiện trạng, tìm kiếm ý tưởng mới, sáng tạo mới. Đi theo lối mòn chỉ khiến bạn trì trệ và mụ mị hơn mà thôi.

- Nỗ lực hết mình

Làm bất kỳ việc gì cũng cần nỗ lực hết mình và biết khao khát thành công - đó là chủ trương của Steve Jobs. Nếu cứ mắc kẹt trong việc suy nghĩ làm thế nào để thành công, hoặc cứ ngồi đấy mà chờ "sung rụng" thì bạn mãi chỉ dẫm chân tại chỗ.

Hãy tiếp tục công việc, nỗ lực hết mình cho mục tiêu đặt ra, dù là mục tiêu nhỏ đi chăng nữa. Thành công này sẽ là bàn đạp cho thành công khác và thêm động lực làm việc cho bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn phải khao khát để đạt mục tiêu và sẵn sàng hành động để trải nghiệm nó.

- Không ngừng học hỏi

Bất kỳ lúc nào có điều gì mới, kể cả từ khách hàng, đối tác hay đối thủ cạnh tranh, bạn cũng cần học hỏi. Thậm chí, nếu phải làm việc với một người bạn không thích, hãy học cách thích họ".

Trong mọi lĩnh vực, bạn đều phải cố gắng học hỏi, nếu không, bạn sẽ chết dần vì sự chậm đổi mới. Steve Jobs đã có được sự cân bằng đó, ông liên tục sáng tạo, đổi mới và đó là kết quả của việc không ngừng học hỏi.

- Tìm ra ý tưởng và quyết đoán

Đối với doanh nhân, ý tưởng luôn là vấn đề quan trọng. Theo Steve Jobs, cần phải tìm ra được những ý tưởng có thể hiện thực hóa, sau đó phải nhanh chóng quyết đoán rồi bắt tay vào thực hiện. Vì thế, hình thành ý tưởng vẫn là giai đoạn khó khăn nhất nhưng bạn nên mạnh dạn theo trực giác và cảm xúc của mình.

Nhiều người có ý tưởng kinh doanh hay nhưng nếu không dám bắt tay vào thực hiện thì sẽ khó đạt mục tiêu. Chẳng ai có thể đoán trước câu trả lời cho những ý tưởng nhưng nếu cứ lo sợ mà không dám thực hiện, chẳng bao giờ bạn có được những thành công đáng kể.

Theo Hải Như
Ezinearticles/Bưu Điện Việt Nam

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.