Copywriter - nghề của người năng động, sáng tạo

Copywriter - nghề của người năng động, sáng tạo
Tôi tốt nghiệp khoa toán - thống kê Trường đại học Kinh tế TP.HCM năm 2010, công tác tại một công ty chứng khoán được một năm.

Copywriter - nghề của người năng động, sáng tạo

Tôi tốt nghiệp khoa toán - thống kê Trường đại học Kinh tế TP.HCM năm 2010, công tác tại một công ty chứng khoán được một năm.

Tuy nhiên, tôi thấy không hợp lắm và có ý định chuyển sang làm copywriter - một công việc năng động và đòi hỏi sự sáng tạo cao độ.Nhưng tôi không biết nghề copywriter cần những kiến thức và kỹ năng gì? Nhu cầu nhân lực đối với ngành nghề này thế nào? Hiện tôi đang theo học khóa copywriter do Vietnammarcom tổ chức, như vậy đủ để tôi có thể đi xin việc?

(vinhvinhgl@...)

Copywriter - nghề của người năng động, sáng tạo ảnh 1
 Ảnh: minh họa - Internet

- Chào bạn. Copywriter - nhân viên viết lời quảng cáo - là người chuyên viết slogan, lời, kịch bản cho các đoạn quảng cáo phát trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thuyết phục người nghe hoặc người đọc mua một sản phẩm/dịch vụ, hoặc truyền tải một thông điệp nào đó đến khách hàng.

Với tính chất nghề nghiệp như vậy, để trở thành một copywriter thành công, bạn cần hội tụ các yếu tố cơ bản sau:

Khả năng (yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất): bạn cần có khả năng sáng tạo cao để đưa ra được nhiều ý tưởng mới lạ, độc đáo; khả năng về ngôn ngữ (cả tiếng Việt và tiếng Anh) để chắt lọc từ ngữ phù hợp với từng sản phẩm, từng thương hiệu; khả năng diễn đạt ý tưởng một cách súc tích; khả năng thuyết trình, thuyết phục khách hàng về sản phẩm của mình và có thể làm việc dưới áp lực cao.

Ngoài khả năng, để có thể gắn bó và phát triển lâu dài với nghề copywriter, bạn cần sở hữu tính cách phù hợp: năng động, cởi mở (sẵn sàng học hỏi và tiếp nhận cái mới) cộng với niềm đam mê cháy bỏng, yêu thích quảng cáo và đặc biệt thích “tung hứng” với ngôn từ.

Về kiến thức: xuất phát từ ngành báo chí, ngữ văn, các khoa ngoại ngữ (ưu thế về khả năng ngôn ngữ) hoặc thương mại, marketing (ưu thế về kiến thức kinh tế) là một lợi thế khi muốn làm copywriter. Bạn tốt nghiệp khoa toán - thống kê và đang theo học khóa copywriter, điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về nghề này. Ngoài ra, bạn cần không ngừng bổ sung kiến thức xã hội, về lịch sử, văn hóa… và hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh của khách hàng.

Là “tân binh” của nghề copywriter, để có thể thuyết phục nhà tuyển dụng, bạn hãy thể hiện mình là một copywriter thực thụ. Nghĩa là bạn tạo ra một số dự án quảng cáo cho một hoặc nhiều công ty với các dạng sản phẩm khác nhau, trong đó có việc bạn dựng kịch bản cho đoạn quảng cáo, tưởng tượng cách quảng cáo cho sản phẩm này như thế nào, sử dụng những câu slogan ra sao… Bạn có thể sử dụng nhiều phương án khác nhau cho một mẫu sản phẩm. Những “dự án quảng cáo” này sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu được bạn đam mê và khát khao muốn dấn thân vào nghề copywriter như thế nào.

Trong thời gian bổ sung kiến thức ở mảng copywriter, bạn có thể tìm công việc Account Executive cho các công ty chuyên về quảng cáo như: Dentsu Vietnam Ltd, Masso Group, BIZ Solutions, Goldsun, Vietnam Advertising Company… để hiểu được nhu cầu thực tế của khách hàng, quy trình quảng cáo… và làm quen với công việc của một copywriter.

Một lựa chọn khác cho bạn là đảm nhận các công việc như PR (mảng viết), content writer để nâng cao khả năng viết lách. Sau khi có được kinh nghiệm và rèn luyện các kỹ năng cần thiết, bạn có thể chuyển tiếp qua công việc mơ ước.

Ngành quảng cáo tại Việt Nam đã, đang và sẽ phát triển mạnh mẽ với sự không ngừng vươn lên của các công ty trong nước và sự góp mặt của các công ty quảng cáo nước ngoài. Bản chất của sáng tạo là không có giới hạn nên nhu cầu nhân lực của nghề copywriter khá lớn. Nếu bạn có khả năng và thật sự đam mê lĩnh vực quảng cáo, hãy mạnh dạn thử sức ở lĩnh vực này.

Chúc bạn thành công!

Theo Nguyễn Thị Ánh Tuyết (chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks)
Báo Tuổi Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG