Ứng xử thông minh ở công sở

Ứng xử thông minh ở công sở
Văn phòng có thể là một "chiến trường" với đầy những nguy cơ thất thố trong cách cư xử lẫn tình huống nhạy cảm. Tuy nhiên, bạn sẽ vẫn giữ được thể diện và hòa khí bằng cách vận dụng khéo léo các bí quyết sau
 
Ứng xử thông minh ở công sở ảnh 1

Tập thói quen sao lưu dữ liệu

Sai phạm thường gặp: Chần chừ cho đến lúc quá muộn

Khắc phục: “Phòng bệnh” bao giờ cũng nhanh hơn và rẻ hơn

Phục hồi dữ liệu vừa đắt tiền vừa mất thời gian, vì thế, bạn nên sao lưu các thông tin quan trọng vào ổ đĩa flash, ổ cứng ngoài hoặc kho lưu trữ trực tuyến có trả phí.

Đánh bại kẻ bắt nạt nơi công sở

Sai phạm thường gặp: Tỏ thái độ như kẻ bắt nạt mong muốn

Khắc phục: Giành lại quyền kiểm soát

Để giành lại quyền kiểm soát, hãy dũng cảm đương đầu với kẻ bắt nạt và thay đổi cách nghĩ. Trước tiên, bạn cần tìm hiểu xem có đồng nghiệp nào cũng gặp vấn đề tương tự như mình để có thêm đồng minh. Hãy thẳng thắn đề nghị đồng nghiệp quen thói bắt nạt đưa ra lý lẽ của họ bằng văn bản kèm theo chứng cứ. Nếu họ không làm được điều này, bạn có thể vạch trần những luận điệu thiếu hợp lý được lặp đi lặp lại nhằm mục đích quấy nhiễu.

Bạn nên ghi chú lại đầy đủ mọi sự việc và tham khảo ý kiến của trưởng phòng nhân sự để tìm ra những bước xử lý phù hợp cho vấn đề này. Có thể điều bạn cần bàn bạc không chỉ là tình trạng hiện tại mà cả những vấn đề cơ bản với một chuyên gia của lĩnh vực này.

Loại bỏ cảm giác nhàm chán

Sai phạm thường gặp: Gạt bỏ cảm giác này sang một bên

Khắc phục: Tự cho bản thân mơ mộng đôi chút

Cảm giác chuyển tải thông điệp cho biết điều gì quan trọng với chúng ta. Có thể bạn thấy buồn chán vì công việc không còn sức kích thích hoặc nghề nghiệp của bạn đã mất đi sự hấp dẫn. Biết đâu bạn chỉ cần biểu lộ chuyện này với cấp trên bằng cách đề xuất để mình đảm nhận một thách thức mới, hay có thể bạn đang muốn tham gia một khóa học và xông vào một hướng đi mới.

Bạn nên động não để tìm ra bước đi sáng tạo nhằm khắc phục tình trạng hiện tại và tham khảo ý kiến từ bạn bè. Nếu điều này không có hiệu quả, bạn có thể nhờ cậy chuyên gia. Bên cạnh đó, bạn hãy thử xem qua các quyển sách viết về thúc đẩy động lực để nhận biết bản thân thuộc tuýp người nào, những loại hoạt động nào khiến bạn lấy lại tinh thần cũng như làm cách nào để biến chúng thành cơ hội nghề nghiệp.

Tận dụng (chứ không lạm dụng) mạng xã hội

Sai phạm thường gặp: Phớt lờ vai trò hỗ trợ công việc của Internet

Khắc phục: Chỉ cần tận dụng ít phút mỗi ngày

Các trang mạng xã hội trực tuyến như Facebook, Twitter đều là công cụ hữu ích để bắt kịp sự phát triển trong bất kì lĩnh vực nào. Chúng cũng giúp bạn giới thiệu về bản thân, công việc của mình theo một cách thức mới lạ, sáng tạo và thu về phản hồi cực kì nhanh chóng.

Tuy nhiên, bạn cần giới hạn thời gian vi vu trên mạng xã hội tại văn phòng. Bạn không nên chơi game hoặc mê mải với các bài trắc nghiệm, câu đố trên Facebook và nên hoãn chuyện nhấp chuột vào các đường link bắt mắt cho đến khi hết giờ làm việc.

(Ảnh: Shutterstock)
(Ảnh: Shutterstock).

Đề nghị tăng lương

Sai phạm thường gặp: Mất bình tĩnh

Khắc phục: Đánh giá đúng bản thân

Trước hết, bạn nên tự hỏi mình xem công ty có đang ở trong giai đoạn thích hợp để tăng lương cho bạn không và bản thân có xứng đáng không. Nếu câu trả lời với cả hai câu hỏi đều là “Có”, bạn nhớ cẩn thận chọn phương pháp và thời điểm.

Hãy liệt kê ra các kỹ năng cũng như sự đóng góp của bạn cho công ty ở các mức độ khác nhau, chẳng hạn như bạn đã mang về những khách hàng mới, tìm ra một nguồn thu lợi mới, cải thiện tiến trình công việc và góp phần thúc đẩy tính tập thể trong nội bộ bằng việc thành lập nhóm bơi lội, tennis hoặc tập gym.

Kế tiếp, bạn nên đảm bảo mình đã nắm được mặt bằng lương trong lĩnh vực đang làm rồi cân nhắc một cách linh động, thực tế xem con số nào mới phù hợp với vốn kinh nghiệm và năng lực của mình. Bạn cũng đừng quên xem xét đến các quyền lợi bổ sung. Trên hết, hãy chuẩn bị tinh thần sẵn sàng ngồi vào bàn thỏa thuận. Ngoài ra, điều cần chú ý là chọn thời điểm thích hợp để trao đổi với sếp. Theo Brenda Bensted-Smith, CEO của công ty tuyển dụng Ad Talent, Nam Phi, đó có lẽ là lúc bắt đầu một ngày làm việc, trước lúc sếp lao vào guồng công việc bận rộn.

Không “qua cầu rút ván” khi thôi việc

Sai phạm thường gặp: Khoe khoang về chỗ làm mới

Khắc phục: Giữ thái độ hòa nhã đúng mực

Bạn đừng làm cho đồng nghiệp xa lánh mình bằng cách khoe khoang về công việc mới tuyệt vời trong khi vẫn chưa rời vị trí công tác hiện tại. Trước tiên, bạn cần xem xét mọi khả năng lựa chọn cho đơn xin thôi việc. Đó có thể đơn giản chỉ là đơn nêu ra ngày bạn muốn thôi việc hoặc thể hiện cảm giác nuối tiếc chân thành về chuyện ra đi, tùy thuộc vào mức độ hứng thú đối với công việc.

CEO Brenda Bensted-Smith khuyên rằng: “Bạn không nên giải thích chi tiết lý do mình thôi việc, nơi bạn sắp đến làm hoặc mức lương mới là bao nhiêu. Hãy đề nghị được gặp sếp trong một cuộc họp riêng để có thể trao đổi về lý do khiến bạn từ chức, nhưng đừng biến khoảng thời gian này thành buổi trút bầu tâm sự hay trút giận”. Nếu buộc phải nói sự thật, bạn hãy cố gắng không khiến nó trở nên quá riêng tư.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: vieclamtienphong@gmail.com.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Theo Women's Health

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.