Kết quả đỗ tốt nghiệp THPT cao: Mừng hay lo?

Sĩ tử phấp phỏng rời phòng thi. Ảnh: Phạm Yên
Sĩ tử phấp phỏng rời phòng thi. Ảnh: Phạm Yên
TP - Kết quả thi tốt nghiệp THPT từ 15-6 đến nay cho thấy rất ít địa phương đạt tỷ lệ tốt nghiệp dưới 90%, thậm chí một số địa phương đạt tỉ lệ gần 100%. Nguyên nhân nào đã góp phần làm cho kết quả đỗ tốt nghiệp THPT năm nay “tăng trưởng” ngoạn mục đến thế?
Sĩ tử phấp phỏng rời phòng thi. Ảnh: Phạm Yên
Sĩ tử phấp phỏng rời phòng thi. Ảnh: Phạm Yên.


Đề dễ

Thầy Nguyễn Hồng Phong, giáo viên Địa lý (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) cho biết: Nếu như năm ngoái, tỉ lệ điểm trung bình trở lên của môn Địa chỉ trên 50% thì năm nay đạt trên 75%. “Có tỉ lệ cao như vậy, theo tôi, là do đề thi môn Địa năm nay dễ và gọn hơn nhiều. Mặt khác, năm nay, thầy cô đã có kinh nghiệm trong hướng dẫn ôn tập thi cho học sinh của mình” - thầy Phong phân tích.

Kết quả thi môn Lịch sử cũng vượt hơn môn Địa lý, khoảng từ 10 đến 15%, nhiều bài làm đạt điểm giỏi. Đánh giá về kết quả bộ môn, thầy Trần Thanh Hậu (trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Quảng Ngãi) - giám khảo chấm thi - cho rằng các câu hỏi trong đề thi môn Lịch sử đều dễ, thuộc kiến thức cơ bản, trọng tâm. Đến đáp án, hướng dẫn chấm của Bộ GD&ĐT cũng nhẹ nhàng.

“Làm giám khảo chấm thi, tôi thấy hầu hết các em đều làm được bài, trừ câu 2 và kết quả đạt được như thế là phản ánh đúng mức độ làm bài của học sinh. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thật hài lòng về cách ra đề môn sử năm nay của Bộ, vì nó còn nặng về trí nhớ, thuộc lòng các sự kiện... quá nhiều. Nếu cứ lặp lại mãi như thế, học sinh chán học sử cũng đúng” - thầy Hậu nói.

“Mấy năm gần đây, dường như, tất cả học sinh, từ khá, giỏi đến yếu kém đều đi học thêm, học kèm môn toán, có tính liên tục, thường xuyên. Hơn nữa, đề thi môn toán năm nay cũng như các năm trước, khá nhẹ, sát chương trình, cho nên các em không gặp nhiều khó khăn khi thi, làm bài môn toán” - Thầy Nguyễn Văn Thuyền giáo viên Toán trường THPT Tư Nghĩa 2, Quảng Ngãi nhận xét.

Tại Hội đồng thi trường THPT Nguyễn Công Trứ (Hà Nội). Ảnh: Phạm Yên
Tại Hội đồng thi trường THPT Nguyễn Công Trứ (Hà Nội). Ảnh: Phạm Yên.


Thanh tra vắng bóng

Nét mới của kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay là không còn lực lượng thanh tra ủy quyền của Bộ cắm chốt ở tất cả các hội đồng coi thi. Lý do, Bộ đưa ra, là công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT đã đi vào nền nếp, kỷ cương 3 năm rồi, không cần thanh tra Bộ cắm chốt nữa.

Khi biết thông tin này, trước khi thi, nhiều cán bộ quản lý, thầy cô giáo đã có dự cảm, lo ngại rằng, tính nghiêm túc của kỳ thi sẽ mất đi, các biểu hiện tiêu cực sẽ phát sinh và tỉ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay sẽ rất cao. Đến hôm nay, sau khi kết thúc việc tổ chức coi thi, chấm thi và nhiều địa phương công bố kết quả, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2010, thì những dự cảm, dự đoán trước đó có phần đúng.

Dẫu rằng, Bộ GD&ĐT, phấn khởi khẳng định, công tác thi tốt nghiệp năm nay được tổ chức rất tốt, đảm bảo tính nghiêm túc, an toàn, cả nước chỉ có 1 giám thị bị đình chỉ coi thi (do lỡ xé 1 phần bài của thí sinh) và 92 thí sinh vi phạm qui chế thi, số lượng giám thị, thí sinh vi phạm quy chế thấp kỉ lục từ trước đến nay.

Nhưng theo nhiều thầy cô giáo làm công tác coi thi, thì tính kỷ cương, nghiêm túc trong kỳ thi vừa qua ở nhiều hội đồng coi thi trong cả nước, có dấu hiệu bị buông lỏng, xem nhẹ, những biểu hiện tiêu cực như học sinh coi theo bài nhau, cố tình chép tài liệu… không hề ít. Vì năm nay, tất cả thành phần của Hội đồng coi thi đều là nội bộ, “người nhà” cả, nên đứng trước nhiều biểu hiện vi phạm tiêu cực của thí sinh, giám thị thường được bỏ qua, dàn xếp nội bộ...

Nhiều giám thị khi coi thi về rất thất vọng về tính nghiêm túc của kỳ thi tốt nghiệp năm nay. Theo họ, với đà này, chẳng bao lâu nữa, tình hình thi cử tốt nghiệp THPT sẽ quay trở về với cảnh bát nháo, lộn xộn trước năm 2006.

Thầy Bùi Văn Thuận (Chư sê, Gia Lai) nói: “Thà đề ra dễ dễ cũng được, nhưng công tác coi thi phải hết sức chặt chẽ, nghiêm túc, đồng bộ. Tổ chức thi dễ dãi, thiếu nghiêm túc, việc dạy và học sẽ gặp khó khăn. Không phải tỉ lệ, kết quả cao chót vót mà lấy làm mừng vội. Chắc gì đậu cao đã thực sự chất lượng giáo dục được nâng lên”.

Nhiều thầy cô giáo khác, bày tỏ: “Khâu tổ chức coi thi mới là khâu quan trọng, quyết định nhất, chứ không phải là khâu chấm thi, đổi chấm tỉnh nọ, sang tỉnh kia. Nếu sang năm, Bộ vẫn tổ chức thi tốt nghiệp y như năm nay, thì nên bỏ việc tỉnh này chấm tỉnh khác, chỉ thêm tốn kém, không có tác dụng nhiều.

MỚI - NÓNG