"Con người sẽ phải định cư trên hành tinh khác"

"Con người sẽ phải định cư trên hành tinh khác"
TPO - Cuộc chạy đua phát triển của loài người rồi sẽ đến lúc phải chuyển sang các hành tinh khác, nếu không, loài người sẽ diệt vong – Nhà vật lý học thiên thể người Mỹ Stephen Hawking dự báo.

Ông Stephen Hawking khẳng định, nhiều mối đe dọa luôn hiện hữu trong cuộc chạy đua phát triển của con người, như chiến tranh, nguồn tài nguyên cạn kiện và dân số bùng nổ... Đối chiếu với lịch sử, có thể thấy những mối đe dọa đó ngày càng lớn.

Ông Hawking nhấn mạnh, thảm họa khủng khiếp có thể xảy ra trong tương lai gần nếu không hành động, dù con người cũng nhận định tương lai phải di tản vào vũ trụ.

“Sẽ thật khó khăn để con người tránh được thảm họa này trong vài thế kỷ tới” - ông Hawking trả lời trang Big Think.

“Cơ hội duy nhất cho sự tồn tại lâu dài của chúng ta không phải trên hành tinh xanh này, mà phải tiến ra ngoài khoảng không vũ trụ. Chúng ta đã có những tiến bộ khoa học đáng nhớ trong vài trăm năm qua, nhưng nếu muốn tiếp tục sinh tồn, chắc chắc con người phải ra vũ trụ. Đó cũng là lý do tại sao tôi đam mê với những chuyến du hành ra vũ trụ xa xôi” - Ông Hawking chia sẻ.

Đầu năm nay, nhà vật lý này cũng lên tiếng cánh bảo về nguy cơ xảy ra xung đột giữa các hành tinh. Trong một series chương trình trên Discovery Channel, ông Hawking cho biết, con người cần nhận định và lo ngại rằng, người ngoài hành tinh có thể không thân thiện như chúng ta nghĩ.

Tuy nhiên, nếu biết duy trì cuộc sống khôn khéo trên hành tinh này, chúng ta vẫn an toàn – giáo sư Hawking nói.

“Tôi là người theo chủ nghĩa lạc quan và cho rằng, nếu tránh được thảm họa này trong hai thế kỷ tới, chúng ta có thể an toàn để tiến tới các hành tinh khác”.

Tuy nhiên, đó sẽ công việc đầy khó khăn và thử thách. Katherine Freese, nhà vật lý học thuộc trường Đại học Michigan, Mỹ cho biết: “Ngôi sao gần chúng ta nhất là Proxima Centauri, cách trái đất 4,2 năm ánh sáng. Nếu đi với tốc độ của ánh sáng, cũng phải mất 4,2 năm mới tới đó, hoặc 50.000 năm nếu sử dụng những con tầu vũ trụ như hiện nay.

Huy Nghĩa
Theo Telegraph

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.