GS Ngô Bảo Châu sẽ về VN mỗi năm 3 tháng

GS Ngô Bảo Châu nhận hoa chúc mừng của GS Lê Tuấn Hoa (trái)- Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam.
GS Ngô Bảo Châu nhận hoa chúc mừng của GS Lê Tuấn Hoa (trái)- Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam.
TPO - Trả lời phỏng vấn báo chí sáng nay (1-9) tại Viện Toán học Việt Nam, GS Ngô Bảo Châu cho biết, nếu Viện nghiên cứu cấp cao về toán được thành lập, anh sẽ về nước từ tháng sáu đến tháng tám để trực tiếp làm việc.

Sáng nay, Viện Toán tổ chức gặp mặt thân mật GS Ngô Bảo Châu, nhân dịp anh nhận giải thưởng Fields. Nhiều nhà Toán học, Vật lý, Hóa học... đã tới chúc mừng nhà khoa học trẻ xuất sắc của Việt Nam.

GS Hoàng Tụy : Một "Điện Biên Phủ" trên mặt trận trí tuệ

GS Hoàng Tụy – bậc "trưởng lão" của nền Toán học Việt Nam – cho biết: khi GS Ngô Bảo Châu đến Ấn Độ tham gia Đại hội Toán học thế giới và nhận giải Fields, thì ông đến TP Hồ Chí Minh, để thắp hương cho GS Lê Văn Thiêm, là nhà người có công lớn xây dựng nền Toán học nước ta, ngay từ những ngày đầu.

Ông ví “sự kiện Ngô Bảo Châu” như một “Điện Biên Phủ trên mặt trận trí tuệ” và xúc động nói: “Đến bây giờ, cảm xúc vui sướng của tôi khó mà kìm được”.

Tuy chia sẻ niềm vui như vậy, nhưng GS Tụy lại nhắc đến đất nước Pakistan – một đất nước đã từng có người đoạt Nobel Vật lý (năm 1979) – nhưng nhiều năm nay, vẫn là một nước nghèo, kém phát triển.

Qua đó, GS Hoàng Tụy mong muốn chúng ta sẽ không như vậy, mà phải biết tận dụng nguồn trí tuệ cao, để đưa đất nước tiến nhanh hơn.

GS Nguyễn Văn Hiệu : Động lực lớn cho "con thuyền khoa học VN"

Là nhà Vật lý nổi tiếng, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu cho hay: việc Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields là minh chứng cho thế giới thấy, người Việt Nam chúng ta hoàn toàn có thể chiếm lĩnh được những đỉnh cao khoa học.

“Bốn nghìn người ở Trung tâm Hội nghị quốc gia hôm đó và hàng chục triệu người xem trực tiếp qua tivi đều nghĩ vậy” – GS Hiệu nhận xét về buổi lễ Chào mừng GS Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng Fields, tổ chức ngày 29 - 8 vừa qua.

Tuy nhiên, khi nói về sự nghiệp khoa học, nguyên Giám đốc Trung tâm Khoa học và Công nghệ Quốc gia (nay là Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) lại đưa ra cái nhìn thực tế: “con thuyền khoa học” Việt Nam đã bị “neo giữ”; nhưng giữa lúc “nổi” hoặc “chìm” thì GS Ngô Bảo Châu, với giải thưởng Fields xuất hiện, đem đến động lực lớn lao cho “con thuyền khoa học” đó nổi lên.

“Nhưng khoa học có phát triển hay không thì không chỉ dựa vào Ngô Bảo Châu mà còn phụ thuộc vào tất cả chúng ta” – GS Hiệu nhận xét.

Ông cho rằng: viện Toán là một nơi rất đáng học tập về tinh thần nghiên cứu khoa học, vì cho dù gặp nhiều khó khăn, nhưng “anh em trong viện vẫn say mê ngày đêm làm khoa học”.

“Thay mặt các nhà Vật lý, Cơ học, Công nghệ thông tin...tôi cám ơn các nhà Toán học” – GS Nguyễn Văn Hiệu xúc động nói.

GS Ngô Bảo Châu sẽ về Việt Nam mỗi năm 3 tháng

Trao đổi với PV Tiền Phong Online, GS Ngô Bảo Châu cho biết, ngày 5 - 9 tới, anh sẽ sang Mỹ làm việc, và có thể tháng 12 sẽ về Việt Nam.

Tiếp đó, trong buổi trò chuyện với báo chí, nhà toán học tài năng cho hay, nếu Viện nghiên cứu cấp cao về toán được thành lập, anh sẽ về nước từ tháng sáu đến tháng tám, để trực tiếp làm việc ở đó.

Viện này có một trong những mục đích là chấn hưng nền Toán học Việt Nam; tại sao Toán học Việt Nam xếp ở vị trí không cao? vì chúng ta không có nhiều giáo viên dạy Toán giỏi, vậy Viện này sẽ đào tạo ra nhiều giáo viên giỏi – GS Ngô Bảo Châu phân tích.

Đồng thời, nhà toán học tài năng cũng giải thích rõ cụm từ "tự do tuyệt đối trong khoa học" trong bài phát biểu của mình tại Mỹ Đình có nghĩa là: Nhà khoa học được lựa chọn công việc họ làm, chứ không phải chỉ định.

Chùm ảnh của phóng viên Tiền Phong Online ghi lại tại buổi gặp mặt sáng nay:

GS Đào Trọng Thi chúc mừng GS Ngô Bảo Châu
GS Đào Trọng Thi (thứ hai từ phải sang) chúc mừng GS Ngô Bảo Châu (bên phải). Ảnh: HT
GS Hoàng Tụy phát biểu tại buổi gặp mặt
GS Hoàng Tụy phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: HT
GS.VS Nguyễn Văn Hiệu nói về niềm tự hào khi GS Ngô Bảo Châu nhận giải Fields
GS.VS Nguyễn Văn Hiệu nói về niềm tự hào khi GS Ngô Bảo Châu nhận giải Fields. Ảnh: HT
GS Ngô Bảo Châu nhận được sự chúc mừng của rất nhiều nhà khoa học, nhà quản lý
GS Ngô Bảo Châu nhận được sự chúc mừng của rất nhiều nhà khoa học, quản lý. Ảnh: HT
GS Châu trao đổi với đồng nghiệp
GS Châu trao đổi với đồng nghiệp. Ảnh: HT
GS Ngô Bảo Châu nói về viện nghiên cứu cấp cao Toán học
GS Ngô Bảo Châu nói về Viện nghiên cứu cấp cao Toán học. Ảnh: HT
Rất nhiều phóng viên muốn được chụp ảnh với GS Ngô Bảo Châu
Rất nhiều phóng viên muốn được chụp ảnh với GS Ngô Bảo Châu. Ảnh: HT

Hoàng Tuân

MỚI - NÓNG