Số phận nghiệt ngã của nữ sinh nghèo học giỏi

Số phận nghiệt ngã của nữ sinh nghèo học giỏi
TP - Sinh ra và lớn lên trong gia đình hoàn cảnh khó khăn, anh chị em từng bị bố bán lấy tiền uống rượu. Đó là trường hợp đáng thương của em Phạm Thị Bích (18 tuổi, ở xóm 2, Hưng Xuân, Hưng Nguyên, Nghệ An), hiện là tân sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia Hà Nội.
Phạm Thị Bích và bà nội
Phạm Thị Bích và bà nội . Ảnh: N-H

Cả ba anh chị em đều bị bán

Bích có khuôn mặt xinh xắn, dễ thương nhưng lúc nào cũng đượm buồn. Gia đình có 4 anh chị em, mẹ thì đi giúp việc ở TP Vinh với đồng lương 600.000 đồng/tháng, chị gái đầu cũng đang đi làm thuê cho một quán bún ở Vinh. Bố của Bích trước đây bị nghiện rượu nặng, mọi đồ đạc trong nhà đều bị bố bán để lấy tiền uống rượu. Mỗi lần say, bố lại về mắng chửi, đánh đập cả mấy anh chị em.

Tai họa ập xuống cả gia đình Bích, khi bố thèm rượu, không có tiền đã bán anh trai thứ 2 của Bích cho một chị bán ruốc ở Cửa Lò (bây giờ không biết ở đâu) để lấy tiền uống rượu. Nhưng sau đó, người bố ấy lại bán luôn chị gái thứ 3 của Bích cho một người ở Hà Tĩnh (giờ đã lưu lạc vào tận Quảng Trị hay Huế) cũng chỉ vì thiếu tiền mua rượu.

Lúc ấy, Bích chỉ muốn bỏ học, trốn đi thật xa nhưng được bạn bè và thầy cô trong trường giúp đỡ nên em mới có điều kiện học tiếp. Một lần, bố về nhà lục tìm mọi thứ để bán kiếm tiền mua rượu nhưng chẳng tìm được gì, bố liền lôi Bích ra chợ để bán, Bích khóc lóc và van xin bố rất nhiều nhưng rượu đã làm người cha mờ mắt.

Nhưng may sao, bà nội biết chuyện đem em về nuôi. Bà của Bích đã 81 tuổi, nhà nghèo chỉ nhận được tiền trợ cấp hằng tháng dành cho người già là 120.000 đồng. Để kiếm tiền phụ bà và nuôi giấc mơ học tập của mình, Bích phải đi làm thêm kiếm được 450.000 đồng/tháng. Hai năm sau bố mất, hai bà cháu chỉ biết nương tựa vào nhau.

Ước mong được đi học

Sống trong hoàn cảnh nghiệt ngã như vậy, nhưng 12 năm liền Bích luôn là học sinh xuất sắc, từng đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi huyện và tỉnh, được thầy cô và bạn bè quý mến. Kỳ thi đại học vừa rồi, Bích được 24 điểm và đã đậu vào Học viện Hành chính Quốc gia Hà Nội.

Bích kể: Lúc cầm giấy báo trên tay, Bích và bà chỉ biết ôm nhau khóc, bà thì yếu lắm rồi, không có ai chăm sóc, nhà lại không có tiền thì làm sao mà Bích đi học được. Lúc bấy giờ, Bích chỉ muốn nghỉ học để tiếp tục đi làm thêm nuôi bà, nhưng bà của Bích cùng bà con chòm xóm và thầy cô bạn bè cứ động viên em cố gắng học tiếp để mai sau về nuôi bà”. Ở xóm của Bích, mọi người ai cũng nghèo cả chỉ biết giúp nhau con cá, bó rau... chứ tiền thì chả ai có để giúp.

Vừa rồi, bà nội Bích được xã đồng ý hỗ trợ 6 triệu đồng để sửa lại căn nhà tranh tre, dột nát. Bà vay tiền ngân hàng sửa nhà xong đến giờ đã 5 tháng mà không hiểu sao vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ, khiến cuộc sống của hai bà cháu càng thêm khó khăn.

Ông Cao Văn Thuận - Phó chủ tịch UBND xã Hưng Xuân, cho biết: “Tôi đã chứng kiến em Bích bị bố đem bán, nên đã cùng bà nội Bích chuộc lại đem em về. Giờ đây, hoàn cảnh của hai bà cháu thực sự rất khó khăn và em có thể phải nghỉ học giữa chừng”.  

Mọi sự trợ giúp xin gửi về: Báo Tiền Phong

- Tài khoản tiền đồng : 123.10.00.00.6217.5, Ngân hàng Đầu tư và phát triển, chi nhánh Quang Trung, Hà Nội.

- Tài khoản ngoại tệ (dành cho bạn đọc ở nước ngoài) :
Beneficiary's name: BAO TIEN PHONG
A/C number: 15601892
Beneficiary Bank: VIET NAM JOINT STOCK COMMERCIAL BANK FOR PRIVATE
ENTERPRISES (VPBANK)
swift bic: VPBKVNVX

Hoặc theo địa chỉ sau:

Phạm Thị Bích- Lớp Quản lý Nhà nước về xã hội - Khóa 11 - Học Viên Hành chính Quốc gia

Số 77 Nguyễn Chí Thanh-Quận Đống Đa-Hà Nội

MỚI - NÓNG