Liên kết đào tạo: Kiểm định chất lượng thế nào?

Liên kết đào tạo: Kiểm định chất lượng thế nào?
TP - Giáo sư, Tiến sĩ Jerry P. Haenisch - Hiệu trưởng Trường ĐH Preston - Mỹ cho rằng, quan niệm chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài không qua kiểm định là đạo tạo chui ở Việt Nam rất khác với Mỹ.
Giáo sư Tiến sĩ Jerry P. Haenisch - Hiệu trưởng Trường ĐH Preston Ảnh: Quang Phương
Giáo sư Tiến sĩ Jerry P. Haenisch - Hiệu trưởng Trường ĐH Preston. Ảnh: Quang Phương.

Ông Haenish, nói ở Mỹ, hệ thống kiểm định là dịch vụ tư nhân và hoàn toàn tự nguyện được quản lý bởi hiệp hội tư nhân của các trường thành viên, chủ yếu cho mục đích trao đổi tín chỉ với nhau và thực hiện việc hỗ trợ tài chính của liên bang.

Sự kiểm định không bao giờ được sử dụng như là tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá chất lượng của bất kỳ trường học nào. Tham gia kiểm định nhằm đánh giá chất lượng đầu vào của các trường, chứ không phải là đánh giá chất lượng đầu ra.

Một trường ĐH như thế nào được xem là hợp pháp ở Mỹ?

Quy định thành lập trường ở các bang khác nhau. Ví dụ như bang California quy định cơ quan quản lý trường tư nhân khác với trường của nhà nước. Trường tư nhân phải là cơ sở giảng dạy có đầy đủ chương trình và đầy đủ đội ngũ giáo viên giảng dạy thì mới được cấp giấy phép, nhưng không yêu cầu phải kiểm định.

Ở một số nước, có những trường ĐH lập ra nhưng không có cơ sở vật chất, không có đội ngũ giảng viên, lập ra chỉ để mua bán bằng. Ở Mỹ có hiện tượng này không?

Đây là một câu hỏi rất đúng và thực tế. Một số bang ở Mỹ cũng có hiện tượng đó. Nhưng theo luật mới của Mỹ, các trường lập ra không đáp ứng đúng quy định của bang thì sẽ bị đóng cửa ngay. Chính quyền Mỹ đang kiểm tra gắt gao những trường mở ra chỉ để bán bằng.

Những trường ĐH lập ra nhưng không đạt được những tiêu chuẩn tối thiểu của một bang như không có cơ sở vật chất, không có chương trình, giáo viên giảng dạy… đăng ký với chính quyền bang đó thì sẽ không được tồn tại.

Việt Nam có nhiều chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài. Nhưng các chương trình chưa được các tổ chức kiểm định thì bị coi là đào tạo chui. Trường ĐH Preston vẫn chưa được kiểm định, vậy ý kiến của ông thế nào?

Tôi không hiểu rõ về quy định đào tạo, của Việt Nam thế nào. Nhưng ở các nước mà chúng tôi liên kết đào tạo thì được hiểu là chương trình đào tạo từ xa. Tất cả học viên, giảng viên đều phải liên lạc trực tiếp với văn phòng của chúng tôi ở bên Mỹ từ khi nhập học đến khi nhận bằng. Tôi không hiểu là chương trình của chúng tôi ở Việt Nam có vi phạm gì hay không, nhưng ở các nước khác thì bình thường.

Căn cứ yếu tố nào để đánh giá chất lượng đào tạo của một trường ĐH chưa được kiểm định như trường Preston?

Như tôi đã nói, các trường ở Mỹ thực hiện kiểm định là tự nguyện và chủ yếu cho mục đích trao đổi tín chỉ với nhau, thực hiện hỗ trợ tài chính của liên bang. Trường chúng tôi dạy nhiều ngôn ngữ và không tham gia chương trình cho vay (hỗ trợ tài chính) nên không đăng ký kiểm định.

Chi phí kiểm định từ các đơn vị có uy tín thường rất cao, do vậy trường nào được kiểm định thường có học phí rất cao và giảng dạy chỉ bằng tiếng Anh. Những trường đó yêu cầu đầu vào phải là người giỏi tiếng Anh. Nhưng quan điểm của chúng tôi là một số môn học không nhất thiết phải học bằng tiếng Anh mà học viên có thể học bằng tiếng bản ngữ.

Quang Phương

MỚI - NÓNG
Các ngân hàng lãi lớn
Các ngân hàng lãi lớn
TPO - Quý I năm nay, hàng loạt ngân hàng thương mại báo lãi từ vài trăm tới vài ngàn tỷ đồng, như Vietcombank, Techcombank, BIDV, VietinBank, Nam A Bank, Sacombank …