Học tại nhà vẫn có bằng đại học

Ông Lê Văn Thanh
Ông Lê Văn Thanh
TP - Theo chiến lược phát triển giáo dục, đến năm 2010 có ít nhất 20% sinh viên học tập theo phương thức đào tạo từ xa, tương ứng với 300.000 sinh viên và đến năm 2020 sẽ có khoảng 30% số sinh viên học từ xa, tương ứng với 500.000 người.
Ông Lê Văn Thanh
Ông Lê Văn Thanh.

Nhân Hội nghị thường niên lần thứ 24 Hiệp hội các trường ĐH Mở châu Á (AAOU) được tổ chức tại Hà Nội (trong các ngày 27 và 28-10), phóng viên Tiền Phong có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Thanh, Giám đốc Viện đại học Mở Hà Nội, xung quanh loại hình đào tạo đặc biệt này.

Xin ông cho biết lợi ích của loại hình đào tạo từ xa

Đào tạo từ xa (ĐTTX) là loại hình mà trong đó phần lớn quá trình đào tạo có sự gián cách về thực thể giữa người dạy và người học về mặt không gian và thời gian. Vì vậy, sự chuyển tải thông tin dựa vào hệ thống học liệu được biên soạn công phu, phương tiện truyền thông (truyền hình, phát thanh, internet v.v.).

Thầy trò trong ĐTTX không nhất thiết phải ngồi trong lớp học. Vì vậy, ĐTTX tạo cơ hội cho nhiều đối tượng khác nhau, giảm thiểu những rào cản gây ra bởi tuổi tác, vị trí địa lý, hoàn cảnh cá nhân. Chính vì không phải học tập trung, người học không phải mất chi phí về đi lại, ăn ở nên họ có thể chủ động về thời gian học, không ảnh hưởng đến công việc đang đảm trách.

ĐTTX đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học với nhiều mục đích khác nhau: học để biết, để làm việc, để chung sống trong cộng đồng, và để làm người có ích. Thực tế, nhiều người về hưu đã theo học lớp học từ xa của Viện ĐHM Hà Nội. Học viên Nguyễn Cao Sơn tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin ở tuổi 70, nhiều người khiếm thị đã học thành công theo hình thức đào tạo đặc biệt này.

Vậy người học có thể đăng ký, học và thi như thế nào để có được bằng đại học khi không phải đến các lớp học tập trung?

Loại hình ĐTTX đã được xác định trong Luật Giáo dục, thuộc phương thức giáo dục thường xuyên. Mọi quy trình quản lý phải đảm bảo nghiêm túc, khách quan và công bằng. Điều khác biệt cơ bản giữa ĐTTX và đào tạo mặt-giáp-mặt là cách thức chuyển tải thông tin, hỗ trợ người học mà thôi.

Người học phải dự thi, kiểm tra tập trung tại các trung tâm học tập (Trung tâm Giáo dục thường xuyên chẳng hạn) dưới sự giám sát chặt chẽ của giám thị coi thi. Thời gian học để lấy bằng đại học theo hình thức này tối thiểu là 5 năm (theo Quy chế của Bộ GD&ĐT).

Đào tạo từ xa thì thí sinh sẽ thực hành thế nào, đặc biệt với các ngành kỹ thuật và công nghệ?

Ngày nay, do tiến bộ của công nghệ thông tin và truyền thông, phòng thí nghiệm ảo trên máy vi tính được xây dựng bằng công nghệ số, không gian 3 chiều cho phép người học thực hành trong không gian ảo. Tuy nhiên, để tạo được những phòng thí nghiệm như vậy cần có sự đầu tư ban đầu.

Thực tế không phải ai cũng học qua mạng internet được vì còn nhiều học viên ở vùng sâu , vùng xa muốn nâng cao kiến thức nhưng không có điều kiện. Vậy ở các vùng đó, ĐTTX sẽ phát triển theo hình thức nào?

Tính ưu việt của đào tạo trực tuyến (e-learning) là đào tạo dựa trên mạng internet, thông tin luôn cập nhật, phong phú về nội dung và hình thức. Người học sẽ luôn hứng thú khi học, không căng thẳng, trao đổi thông tin giữa thầy và trò, giữa trò với nhau thuận tiện, đa dạng dưới nhiều hình thức: văn bản, âm thanh, hình ảnh v.v… học ở mọi lúc, mọi nơi có mạng.

Ở vùng sâu vùng xa, nơi chưa có mạng internet thì chưa thể học bằng e-learning được, mà phải học qua hệ thống học liệu, đĩa CD.

Hướng phát triển hệ ĐTTX trong 5 -10 năm tới để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cao phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước sẽ được triển khai ra sao?

Hiện nay, có hơn 40.000 học viên từ xa đang theo học các chương trình của Viện ĐH Mở Hà Nội. Dự báo trong khoảng 5 năm nữa, số học viên từ xa của Viện có thể đến 60.000 – 80.000 người. Vì vậy, Viện ĐH Mở sẽ càng ngày càng hiện đại hóa phương thức đào tạo này để đem đến những thuận lợi tối ưu nhất cho người học.

Cảm ơn ông.

Hồ Thu (thực hiện)
MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.