Siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Siêu máy tính nhanh nhất thế giới
TPO - Lật đổ ngôi vị của Mỹ, Trung Quốc chính thức là quốc gia có siêu máy tính nhanh nhất thế giới, khi giới thiệu siêu máy tính Thiên Hà 1A (Tianhe-1A).

Theo danh sách top 100 siêu máy tính của Trung Quốc được công bố hôm qua, 28 - 10, siêu máy tính Thiên Hà 1A đã thay thế siêu máy tính Nebule cũng của Trung Quốc, vượt lên vị trí dẫn đầu thế giới.

Trước khi Thiên Hà 1A ra đời, Nebule của Trung Quốc chỉ ở vị trí thứ hai, sau hệ thống siêu máy tính Jaguar của Mỹ.

Được đặt tại Trường Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia Trung Quốc, Thiên Hà 1A có tốc độ xử lý lên tới 2.507 petaflop, hay 2.507 triệu tỷ phép tính mỗi giây. Trên lý thuyết, các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng, Thiên Hà 1A có tốc độ lớn hơn nhiều, 4,7 petaflop, trong khi đó siêu máy tính Nebulae trước đó chỉ có khả năng xử lý 1,271 petaflop mỗi giây.

Tuy vậy, Mỹ vẫn là quốc gia sở hữu nhiều siêu máy tính nhất thế giới, chiếm hơn nửa trong top 500 siêu máy tính hàng đầu thế giới. Hệ thống Jaguar tại Thư viện quốc gia Oak Ridge của Mỹ có tốc độ xử lý 1,75 petaflop mỗi giây.

Siêu máy tính Thiên Hà 1A cũng sử dụng bộ vi xử lý của Intel, card đồ họa NVIDIA cùng những bộ vi xử lý do chính Trung Quốc phát triển, có tên FeiTeng-1000.

Thiên Hà 1A sử dụng tới 7.168 card đồ họa M2050 của Nvidia, mỗi bộ có giá 2.500 và 14.336 bộ vi xử lý của Intel – nhờ đó siêu máy tính này mới có tốc độ “khủng” như vậy.

Siêu máy tính mới này bắt đầu chạy thử nghiệm cho Cục Khí tượng học Thiên Tân và Trung tâm dữ liệu Tập đoàn Dầu khí quốc gia. Thiên Hà 1A còn có thể ứng dụng trong công nghiệp sản xuất phim và nghiên cứu dược phẩm sinh học – Giám Trung tâm nghiên cứu siêu máy tính quốc gia có trụ sở ở Thiên Tân, Trung Quốc, cho biết.

Gia Bảo
Theo Xinhuanet

MỚI - NÓNG