Thừa vẫn ấn thêm

Trường này có tỷ lệ giáo viên/lớp cao gấp đôi so với quy định
Trường này có tỷ lệ giáo viên/lớp cao gấp đôi so với quy định
TP - Mặc dù số giáo viên ở 5 xã Tân Mỹ, Song Khê, Đồng Sơn, Tân Tiến (huyện Yên Dũng) và Dĩnh Trì (huyện Lạng Giang) đều thừa ở mức cao so với quy định nhưng đầu năm học 2010-2011, các trường này vẫn nhận thêm hàng chục giáo viên nữa.
Trường này có tỷ lệ giáo viên/lớp cao gấp đôi so với quy định
Trường này có tỷ lệ giáo viên/lớp cao gấp đôi so với quy định . Ảnh: NT

Trên giao xuống thì phải nhận

Năm học 2009-2010, Trường THCS Nguyễn Khắc Nhu (xã Song Khê, Yên Dũng) đã có 31 giáo viên (chưa tính cán bộ quản lý và các nhân viên). Trong khi đó, toàn trường chỉ có 9 lớp học. Như vậy, số giáo viên giảng dạy trực tiếp bình quân đạt hơn 3,4 giáo viên/lớp, cao hơn 1,5 giáo viên/lớp so với hướng dẫn định mức biên chế giáo viên của liên bộ GD&ĐT và Nội vụ.

Mặc dù thừa nhưng đầu năm học 2010-2011, nhà trường vẫn tiếp tục tiếp nhận thêm 6 giáo viên, nâng số giáo viên hiện nay lên 4 người/lớp, gấp hơn hai lần so với quy định.

Ông Hoàng Trung Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Số giáo viên thừa nhiều chủ yếu là giáo viên Văn, Toán, tiếng Anh, Sinh. Nhà trường phải bố trí cho các giáo viên này dạy thêm các môn gần với chuyên ngành đào tạo như giáo viên Văn dạy thêm Lịch sử, Giáo dục công dân…”.

Cũng do thừa nên trung bình mỗi giáo viên chỉ phải dạy khoảng 13-14 tiết/tuần. Ông Sơn cho biết thêm, nhà trường không chủ động được trong việc tuyển hay không tuyển thêm giáo viên nên trên giao xuống bao nhiêu thì phải nhận bấy nhiêu.

Tại các trường THCS khác như: Tân Mỹ, Đồng Sơn, Tân Tiến, số lượng giáo viên chuyển về năm nay cũng tăng đột biến, trong khi các trường này đều thừa giáo viên. Ví dụ trường THCS Tân Mỹ, năm học trước là 53 giáo viên (tỷ lệ 2,65 giáo viên/lớp), năm nay nhận 15 giáo viên nữa; trường THCS Tân Tiến trước đây 47 giáo viên (tỷ lệ 2,9 giáo viên/lớp) tiếp tục được tăng thêm 12 giáo viên. Trường THCS Dĩnh Trì (Lạng Giang) cũng tăng lên 17 giáo viên trong năm học này.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Nhiều bộ môn như Ngoại ngữ, Toán… nhà trường đang thừa từ 5 đến 7 giáo viên. Các trường tiểu học và mầm non tại 5 xã trên cũng trong tình trạng tương tự.

Chờ hướng xử lý

Ngày 27-9 vừa qua, 4 xã của huyện Yên Dũng (Song Khê, Tân Mỹ, Đồng Sơn, Tân Tiến) và xã Dĩnh Trì của huyện Lạng Giang nhập về TP Bắc Giang. Nhiều người cho rằng, việc điều chuyển giáo viên trong huyện sẽ dễ hơn là để sau này chuyển từ các huyện về thành phố.

Đây chính là những lý do khiến việc điều chuyển giáo viên trong năm học này ở các xã trên trở nên nhộn nhịp hơn. Làm việc với các trường học kể trên và lãnh đạo Phòng Nội vụ huyện Yên Dũng, chúng tôi còn được biết, phần lớn giáo viên chuyển về đều là người thành phố Bắc Giang hoặc những địa phương lân cận.

Ông Nguyễn Đức Hiền, Phó GĐ Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết: Sở cũng nhận được thông tin về tình trạng thừa giáo viên ở các xã mới có quyết định chuyển về TP Bắc Giang. Tuy nhiên, việc điều chuyển cán bộ, giáo viên các trường tiểu học, THCS và mầm non do UBND cấp huyện quyết định.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.