Phản bác thông tin sai lệch về biển Nha Trang

Khách du lịch đến thăm Nha Trang
Khách du lịch đến thăm Nha Trang
TP - Sáng 23-11, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo về việc tạp chí National Geographic Traveler (NGT, Hoa Kỳ) đăng tải đánh giá về các điểm đến du lịch, trong đó bãi biển Nha Trang bị điểm kém.

 >> Bãi biển Nha Trang bị liệt vào danh sách 'tệ nhất'

Khách du lịch đến thăm Nha Trang
Khách du lịch đến thăm Nha Trang.

Ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhận xét, một số báo dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt chưa chuẩn, bình luận cũng không đúng.

Tạp chí NGT đánh giá các bãi biển (coastal destinations – điểm đến có biển), không đánh giá các thành phố biển, cũng không nói Nha Trang là điểm đến tồi nhất. Nhưng báo ta lại đưa Nha Trang là thành phố biển tồi nhất!

Nha Trang đang muốn thu hút thêm du khách, chưa quá tải, cũng không phải là nơi bãi biển bị phân lô chia vụn cho các nhà đầu tư. UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ có văn bản gửi tạp chí NGT, để họ có thêm nhiều thông tin, hình ảnh về Nha Trang.

UBND thành phố Nha Trang cho rằng, việc ghép chung Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) với Mũi Né (tỉnh Bình Thuận) ở cách nhau hơn 200km để đánh giá là không phù hợp. Bờ biển từ Nha Trang đến Mũi Né thuộc ba tỉnh (Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận), có nhiều khu du lịch.

Trong bốn ý kiến được đăng trên NGT, có ba ý kiến về Mũi Né, chỉ có một ý kiến về Nha Trang, nhưng một số báo của Việt Nam lại dịch lại thành tất cả ý kiến đều nói về Nha Trang. Từ đó bình luận: “Với sự quá tải khách du lịch và người dân địa phương, bãi biển Nha Trang bị đánh giá là bãi biển kém phát triển bền vững nhất”.

Trong thông cáo báo chí, UBND tỉnh Khánh Hòa bày tỏ sự trân trọng ý kiến xây dựng, tâm huyết về việc bình chọn bãi biển Nha Trang năm 2010 của tạp chí NGT. Nhưng việc báo chí đưa thông tin từ NGT cần đầy đủ hơn, chính xác hơn, tránh tình trạng thiếu thông tin, tạo dư luận xấu, tác động không tốt đến quảng bá du lịch về Nha Trang – Khánh Hòa.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, không thể áp dụng tiêu chí điểm đến càng hoang sơ càng được đánh giá cao, đối với Nha Trang. Vì biển Nha Trang nằm trong lòng thành phố, đang được đầu tư thành một trong những trung tâm kinh tế, xã hội, du lịch của cả nước.

Chính quyền tỉnh Khánh Hòa và thành phố Nha Trang đã có nhiều biện pháp bảo vệ, tôn tạo cảnh quan, môi trường của bờ biển Nha Trang. Tất cả diện tích bãi tắm, bờ cát Nha Trang đều dành cho công cộng, mọi người đều được sử dụng. Công viên biển đường Trần Phú với cây xanh, cảnh quan và đường đi bộ… là nét đẹp riêng của Nha Trang, ít có ở nơi khác.

Những khiếm khuyết về cảnh quan và môi trường đang được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để khắc phục: Dự án đường và kè sông Cái, dự án Cải thiện vệ sinh môi trường Nha Trang, kè và đường sông Quán Trường, khu dân cư Tây Hải...

Ông Lê Văn Dẽ, GĐ Sở Xây dựng Khánh Hòa: Chưa bao giờ có quy hoạch khống chế công trình xây dựng ở đường Trần Phú cao dưới ba tầng, chỉ có yêu cầu không sử dụng các khối nhà cao tầng sát nhau. Nhưng hiện nay có tình trạng các khối nhà cao tầng trên đường Trần Phú như bức tường chắn gió mát từ biển vào nội thành Nha Trang. Tỉnh đã xây dựng hoàn chỉnh quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị vịnh Nha Trang, đang chờ Bộ VH-TT&DL cho ý kiến và trình lên Chính phủ.

Bà Nguyễn Thị Kiều, Trưởng ban Tuyên giáo, Tỉnh ủy Khánh Hòa: Một số báo dịch và đưa lại tin của NGT không chính xác, không biết có phải để hút bạn đọc hay không.

Ông Bùi Mau, Chủ tịch CLB Vịnh đẹp Nha Trang: Nhiều vịnh thành viên CLB Vịnh đẹp thế giới không duy trì được tiêu chuẩn về cảnh quan, hệ sinh thái, môi trường, công tác bảo vệ thiên nhiên trong quá trình khai thác phát triển, nên đã bị khai trừ. Vịnh Nha Trang được kết nạp vào CLB Vịnh đẹp thế giới năm 2003, đến nay vẫn được CLB đánh giá tốt. 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG