Đêm nay, khó quan sát mưa sao băng

Đêm nay, khó quan sát mưa sao băng
TP - Đêm nay, người yêu thiên văn nghiệp dư Việt Nam có thể khó quan sát mưa sao băng Geminids, một hiện tượng diễn ra định kỳ hằng năm ở khu vực chòm sao Gemini (Song Tử) gây ra.

Theo quản trị mạng của Câu lạc bộ Thiên văn học Trẻ Việt Nam (VACA), cực điểm của mưa sao băng Geminids rơi vào khoảng chiều nay (thứ ba 14-12 giờ Việt Nam). Như vậy, thời điểm quan sát lý tưởng nhất, ngoài đêm 13 rạng sáng 14-12, còn có đêm nay và rạng sáng mai. Cụ thể, khoảng 2-4 giờ sáng 15-12, có thể quan sát được do mưa sao băng Geminids vẫn nằm trong khoảng thời gian cực điểm.

Mưa sao băng Geminids là trận mưa sao băng lớn nhất hằng năm, với số sao băng quan sát được vào lúc cực điểm lên tới hơn 60 sao băng mỗi giờ. Năm nay, mưa sao băng Geminids có giờ cực điểm không trùng vào giữa đêm của chúng ta. Nhưng các thành viên VACA hy vọng Mặt Trăng lặn khá sớm và, nếu thời tiết tốt, nhất là khí hậu khá ấm so với mọi năm của miền Bắc Việt Nam, sẽ là điều kiện lý tưởng để có thể quan sát trận mưa sao băng này.

Theo anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, VACA, Geminids là một trong 10 trận mưa sao băng lớn nhất và đáng quan sát nhất mỗi năm. Trong khoảng thời gian quan sát nêu trên, chòm sao Song Tử - tâm điểm của trận mưa sao băng Geminids, sẽ luôn ở cao trên thiên cầu, gần như ngay trên đỉnh đầu của người quan sát, hơi chếch về hướng tây. Nếu may mắn, có thể quan sát được 40 - 60 sao băng mỗi giờ hoặc hơn, trong điều kiện trời không mây.

Thực tế, từ khoảng đêm mùng 6 cho đến 20-12, các sao băng của Geminids đều xuất hiện trên bầu trời. Nghĩa là, ngay từ đêm 6-12 và từ nay cho đến 20-12, nếu thời tiết đẹp, có thể tìm kiếm một vài sao băng, mặc dù trước ngày cực điểm, mật độ sao băng rất thấp.

Đáng tiếc, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đúng vào khoảng ngày cực đại, cả miền Bắc và miền Nam đều chịu ảnh hưởng của các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như gió mùa đông bắc và áp thấp nhiệt đới, bầu trời của hầu hết các tỉnh miền Bắc và miền Nam sẽ nhiều mây.

Bởi vậy, VACA khuyến cáo, cần theo dõi thời tiết trước khi quyết định quan sát. Trường hợp trời nhiều mây, tốt nhất, không nên lãng phí thời gian và sức lực của mình để đổi lấy thất vọng.

Theo TS Trần Tiến Bình, Ban Lịch Nhà nước, Viện Khoa học&Công nghệ Việt Nam, năm nào, mưa sao băng Geminids cũng xảy ra vào khoảng đêm 13 và 14-12.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.