Chuẩn đầu ra theo mô hình CDIO

Sinh viên tại ngày hội việc làm do ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM tổ chức
Sinh viên tại ngày hội việc làm do ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM tổ chức
TP - Ngày 13-12, hơn 100 đại biểu đại diện các trường ĐH ở khu vực TPHCM và một số tỉnh thành lân cận tham gia hội thảo “Xây dựng chuẩn đầu ra và triển khai chương trình đào tạo theo mô hình CDIO” do ĐHQG TP HCM tổ chức.

Hội thảo nhằm tổng kết một năm triển khai mô hình CDIO tại ĐHQG TPHCM và trao đổi kinh nghiệm xây dựng chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo theo mô hình này.

Sinh viên tại ngày hội việc làm do ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM tổ chức
Sinh viên tại ngày hội việc làm do ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM tổ chức . Ảnh: Quang Phương

CDIO, viết tắt của các từ Hình thành ý tưởng (Conceive) – Thiết kế (Design) – Triển khai (Implement) và Vận hành (Operate), xuất phát từ ý tưởng của các khối ngành kỹ thuật thuộc Đại học Kỹ thuật Massachusetts (Mỹ) phối hợp với các trường đại học Thụy Điển. Mô hình CDIO dựa trên chuẩn đầu ra của mỗi ngành nghề, mỗi trường để thiết kế các chương trình đào tạo phù hợp.

Theo các đại biểu: Thông thường các trường tại Việt Nam xác định chuẩn đầu ra dựa trên chương trình đào tạo khiến doanh nghiệp khó tuyển dụng nhân sự, nhất là nguồn nhân sự cấp cao. CDIO giúp đào tạo và cung cấp nhân lực đạt chất lượng cao hơn vì sát với yêu cầu thực tế mà nhà tuyển dụng đòi hỏi.

CDIO cũng giúp nhìn nhận toàn diện hơn về phương pháp giảng dạy và học tập cũng như đánh giá sinh viên hay năng lực của giảng viên.

Mô hình CDIO trên thực tế là đào tạo theo nhu cầu xã hội, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường và nhà sử dụng nguồn lực, thông qua điều tra khảo sát để xây dựng mục tiêu và nội dung đào tạo.

Tuy nhiên, theo các đại biểu, chương trình này được xây dựng ở trường ĐH hàng đầu như Nothridge (Mỹ) mà áp dụng tại Việt Nam thì bối cảnh áp dụng hoàn toàn khác nhau.

Do vậy, nên thí điểm ở một số trường ĐH rồi áp dụng dần chứ không thể đưa nguyên chương trình vào giáo dục nước nhà. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư cho môi trường, cơ sở vật chất học tập khi áp dụng CDIO khá cao. Lực lượng giảng viên còn mỏng, chưa đủ mạnh là một trở ngại lớn khi áp dụng mô hình này.

Được biết, trong năm học 2009-2010, các trường thuộc ĐHQG Hà Nội và ĐHQH TPHCM đã thí điểm giảng dạy theo CDIO.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
TPO - Nam sinh Trường THPT chuyên Lào Cai Đặng Duy Khánh thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc, liên tục dẫn đầu trong các phần thi và giành chiến thắng cách biệt so với ba người cùng chơi trong trận tháng đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia 24. Cùng với vòng nguyệt quế tháng, Khánh đã ghi tên vào trận thi quý III.