Biểu dương những du học sinh xuất sắc

Biểu dương những du học sinh xuất sắc
TPO - Chiều nay, 29 - 11, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gặp gỡ những du học sinh Việt Nam xuất sắc tại Phủ Chủ tịch (Hà Nội). Phó Chủ tịch nước tặng quà và biểu dương những du học sinh xuất sắc vừa về nước dự lễ hội "Du học sinh Việt Nam chào xuân 2011".

> Lãnh đạo Nhà nước gặp gỡ du học sinh xuất sắc 

Những bạn trẻ vinh dự được Phó Chủ tịch nước tiếp đang học tập ở các trường đại học hàng đầu thế giới như: Phạm Kim Hùng - sinh viên Đại học Stanford (Mỹ), từng đoạt huy chương vàng Olympiad Toán Quốc tế năm 2004; Bùi Mạnh Hà, sinh viên Đại học Tổng hợp Nagoya (Nhật Bản), một trong 13 người có điểm Toán cao nhất trong tổng số 2357 du học sinh dự thi trên toàn thế giới…

Các bạn trẻ đã trò chuyện cởi mở với Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan về những khó khăn gặp phải trong quá trình học tập ở nước ngoài.

Phạm Kim Hùng, sinh viên Đại học Stanford chia sẻ, học sinh, sinh viên Việt Nam sang Mỹ học ngày một đông. Nhiều bạn làm ở công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Google, American Bank..., khẳng định trí tuệ Việt Nam.

Ảnh: Hồng Vĩnh
Ảnh: Hồng Vĩnh.

Những du học sinh xuất sắc đang học tại các trường đại học hàng đầu thế giới của Mỹ, Anh, Pháp, Úc... bày tỏ nguyện vọng được cống hiến trí tuệ cho quê hương. Tuy nhiên, không ít bạn băn khoăn về môi trường làm việc trong nước.

Ảnh: Hồng Vĩnh
Ảnh: Hồng Vĩnh.

Trần Đàm Anh, đang nghiên cứu tiến sĩ tại Đại học New South Wales (Úc), chia sẻ: “Rất nhiều tiến sĩ ở nước ngoài tha thiết về nước làm giảng viên. Tuy nhiên, lương trong nước thấp. Nhà nước có biện pháp gì để tháo gỡ khó khăn này? – Đàm Anh băn khoăn.

Cùng quan tâm về vấn đề trên, Bùi Mạnh Hà (Đại học Tổng hợp Nagoya - Nhật Bản) hỏi: “Hiện, Nhà nước có cơ chế gì để tận dụng nguồn du học sinh Việt Nam sau khi học xong?”.

Trao đổi với du học sinh, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định: “Không gì bằng đầu tư vào con người, có con người là có tất cả. Cho nên, việc các em có mặt ở đây, đặc biệt nghe các em nói về tình hình học tập của mình ở các nước, tôi hết sức vui mừng, xin biểu dương những học sinh tiên tiến, những học sinh được nhận học bổng của các trường, những học sinh đại diện cho Việt Nam có thành tích xuất sắc được về nước, giao lưu...".

Phó Chủ tịch nước cho biết, Nhà nước đã giao cho các trường quyền tự chủ về nhân lực. Đây là chính sách mở. Nhà nước kí hợp đồng, tuyển những tiến sĩ, thạc sĩ từ nước ngoài về. "Ở Việt Nam đã có những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi không cần thi tuyển được đặc cách vào làm ở các cơ quan".

Tối nay, 29 - 12, 10 du học sinh xuất sắc có mặt tại Văn Miếu, Quốc Tử Giám (Hà Nội) để làm lễ dâng hương lên các bậc tổ tiên.

Sau đó, các bạn trẻ cùng trò chuyện cởi mở thẳng thắn xoay quanh chủ đề du học.

Nguyễn Ngọc Hưng - Học viện Kinh tế London (Anh): Em thấy hài lòng về câu trả lời của Phó chủ tịch nước về chính sách đãi ngộ với du học sinh và em tin tưởng rằng các du học sinh sau khi về nước có thể phát huy được kiến thức mà mình học được.

Đội ngũ du học sinh của Việt Nam rất thông minh, học giỏi và em tin tưởng vào một thế hệ du học sinh có chất lượng cao sẽ về phục vụ đất nước.

Bùi Mạnh Hà - Đại học Tổng hợp Nagoya (Nhật Bản): “Đối thoại với lãnh đạo nhà nước giúp em hiểu thêm về chính sách trọng dụng nhân tài của đất nước. Điều đó củng cố và định hướng thêm cho lựa chọn nơi làm việc trong tương lai của em”.

Nguyễn Vũ Phương Nam, Đại học Quốc gia Singapo - NUS: “Các bạn du học sinh ngày càng tự tin, năng động và dễ dàng hòa nhập vào môi trường quốc tế. Tùy vào điều kiện và môi trường học tập khác nhau các bạn sẽ lựa chọn cách cống hiến đất nước của riêng mình.

Với cá nhân mình, em sẽ chọn đóng góp thế nào được nhiều nhất cho đất nước chứ không phải là phải về Việt Nam làm khi vừa học xong. Cuối cùng vẫn là đóng góp cho đất nước mà thôi”

Chùm du học sinh xuất sắc thăm làng trẻ em Hòa Bình (Thanh Xuân, Hà Nội) hôm nay, 29 - 12 của Hồng Vĩnh - Lê Hoàng

Biểu dương những du học sinh xuất sắc ảnh 3
Biểu dương những du học sinh xuất sắc ảnh 4
Biểu dương những du học sinh xuất sắc ảnh 5
Biểu dương những du học sinh xuất sắc ảnh 6
Biểu dương những du học sinh xuất sắc ảnh 7
Biểu dương những du học sinh xuất sắc ảnh 8

Đỗ Hợp

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".