Trường công đã ‘cởi mở’ hơn

Trường công đã ‘cởi mở’ hơn
Chưa bao giờ các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) công lập lại tập trung đầu tư cho hoạt động giới thiệu hình ảnh, tiếp xúc với thí sinh rầm rộ như mùa tuyển sinh năm nay. Hình ảnh những trường ĐH, CĐ công lập kín cổng cao tường ngồi đợi thí sinh đang dần thay đổi.

Trường công đã ‘cởi mở’ hơn

> Hàng nghìn chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học

Chưa bao giờ các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) công lập lại tập trung đầu tư cho hoạt động giới thiệu hình ảnh, tiếp xúc với thí sinh rầm rộ như mùa tuyển sinh năm nay. Hình ảnh những trường ĐH, CĐ công lập kín cổng cao tường ngồi đợi thí sinh đang dần thay đổi.

Năm 2011, lần đầu tiên có một trường ĐH khối ngành công an tham gia cả bốn ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ. Trong ảnh: thiếu tá Trần Văn Đồng cung cấp thông tin cho học sinh. Ảnh: Minh Đức
Năm 2011, lần đầu tiên có một trường ĐH khối ngành công an tham gia cả bốn ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ. Trong ảnh: thiếu tá Trần Văn Đồng cung cấp thông tin cho học sinh. Ảnh: Minh Đức.

Trong rất nhiều hoạt động quảng bá, thu hút thí sinh vào dịp trước mùa tuyển sinh hằng năm của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, chương trình “Ngày mở” là hoạt động nổi bật nhất. “Ngày mở” năm nay được tổ chức từ giữa tháng 1-2011 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thu hút hơn 4.000 học sinh đến từ các trường THPT ở TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Gần hơn với thí sinh

Năm nay, lần đầu tiên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đài thọ chi phí cho khoảng 100 giáo viên chuyên trách hướng nghiệp đến từ 80 trường THPT các tỉnh từ Quảng Nam trở vào Nam đến với “ngày mở”. Tại đây, các giáo viên được tìm hiểu thông tin của trường, tham quan phòng thí nghiệm và thu thập thông tin ngành nghề để về giới thiệu cho học sinh của mình. Cũng chính từ chuyến đi này, những người làm hướng nghiệp đã biết rõ chương trình đào tạo, thực tế các phòng thí nghiệm ở một trường ĐH sẽ tư vấn, định hướng cho học trò rõ ràng và hiệu quả hơn...

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết: “Qua thăm dò chúng tôi nhận thấy hiện nay thông tin của nhà trường vẫn chưa đến được nhiều thí sinh và phụ huynh. Cũng như các doanh nghiệp, nhà trường phải xây dựng và quảng bá thương hiệu của mình. Vì vậy chúng tôi phải nỗ lực trong công tác này để thu hút thí sinh giỏi. Năm nay nhà trường chi gần tỉ đồng để tổ chức các hoạt động tư vấn tuyển sinh”.

Từ cuối tháng 12-2010 đến nay, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM đã đón gần 20 đoàn học sinh các trường THPT ở TP.HCM và các tỉnh lân cận đến tham quan. Thời gian này, nhà trường sẵn sàng mở cửa tất cả phòng thí nghiệm đón tiếp học sinh đến tìm hiểu thực tế ngành học...

ThS Trần Đình Lý, trưởng phòng công tác sinh viên nhà trường, chia sẻ: “Nhà trường chú trọng các hoạt động đưa học sinh đến tham quan, giao lưu tìm hiểu trực tiếp tại trường. Các giảng viên, cựu sinh viên của trường làm đầu mối liên lạc với các trường THPT. Đây là dịp để giới thiệu hình ảnh của trường đến với thí sinh, đồng thời góp phần hướng nghiệp cho các em”.

Về tỉnh “săn” thí sinh...

Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) năm nay cũng tham gia và tổ chức 14 chương trình tư vấn tuyển sinh tại TP.HCM và hàng loạt tỉnh thành từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 3. PGS.TS Hồ Thanh Phong, hiệu trưởng nhà trường, nói: “Chúng tôi muốn mang thông tin đến thí sinh, giúp các em hiểu rõ các chương trình đào tạo để có được sự lựa chọn tốt nhất. Trường nào cũng cần trò giỏi. Bằng những hoạt động này, nhà trường chủ động tìm thí sinh tốt...”.

Bên cạnh đó, Trường ĐH Quốc tế còn chủ động mời gọi, hỗ trợ chi phí đi lại, ăn uống để các trường THPT ở TP.HCM và các tỉnh lân cận đưa học sinh đến tham quan trường. Ông Phong cho biết thêm chuẩn bị cho các chương trình tư vấn tuyển sinh năm nay, nhà trường huy động khoảng 100 người, thành lập ban tư vấn tuyển sinh do hiệu trưởng làm trưởng ban và dự trù mức kinh phí lên đến 1 tỉ đồng. Trường cũng vừa thiết lập 12 đường điện thoại tư vấn tuyển sinh. Từ tháng 3-2011, hệ thống điện thoại này trở thành đường dây nóng giải đáp, tư vấn mọi thắc mắc về tuyển sinh cho thí sinh. Đồng thời, nhà trường còn mở website thông tin tuyển sinh được cập nhật thường xuyên.

Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy bắt đầu tham gia ngày hội tuyển sinh - hướng nghiệp ở bốn điểm TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hà Nội. Tại các ngày hội này, ngoài việc cung cấp thông tin tuyển sinh của trường, nhà trường còn tư vấn kỹ năng an toàn phòng cháy chữa cháy cho thí sinh.

Thiếu tá Trần Văn Đồng, phó trưởng phòng xây dựng lực lượng ĐH Phòng cháy chữa cháy, chia sẻ: “Những năm tới đây kinh tế - xã hội của nước ta phát triển mạnh, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ ngày càng tăng, đòi hỏi nguồn nhân lực phòng cháy chữa cháy ngày càng nhiều. Xã hội hiện rất cần những bạn trẻ học giỏi, có tri thức cao để làm công tác phòng cháy chữa cháy. Trong khi hiện vẫn có quá ít người biết đến trường chúng tôi. Tham gia các ngày hội tuyển sinh này là dịp để nhà trường mang thông tin đến học sinh...”.

Trường địa phương cũng chủ động

Mấy tuần nay, các thành viên ban tư vấn tuyển sinh của Trường ĐH Phú Yên khá bận rộn với các buổi tư vấn tại hàng chục trường THPT các tỉnh Tây nguyên. Năm nay, ngoài việc đến 30 trường THPT trong tỉnh, Trường ĐH Phú Yên còn tổ chức đoàn đi các huyện vùng sâu của sáu tỉnh miền Trung và Tây nguyên để mang thông tin đến học sinh.

TS Nguyễn Huy Vị, phó hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Trường chúng tôi thuộc địa phương còn khá non trẻ, hiện có quá ít người biết đến. Vì vậy cần có chiến lược quảng bá nhà trường, đây là sự đầu tư lâu dài. Dù nguồn lực còn nhỏ bé nhưng nhà trường cũng mạnh dạn chi gần 100 triệu đồng cho chương trình năm nay”.

Theo Trần Huỳnh
Tuổi Trẻ

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG