iPhone, Android bí mật theo dõi người sử dụng

iPhone, Android bí mật theo dõi người sử dụng
TPO - Sự việc iPhone có tích hợp file bí mật theo dõi hành trình đi lại của người sử dụng đang đặt dấu hỏi lớn chưa có lời giải cho cộng đồng mạng, thì một nhà nghiên cứu Thụy Sỹ cũng phát hiện các smartphone Android có tính năng theo dõi người sử dụng tương tự.
Các địa điểm trên chuyến đi từ Maine tới Chicago, Mỹ của một người sử dụng iPhone được ghi lại
Các địa điểm trên chuyến đi từ Maine tới Chicago, Mỹ của một người sử dụng iPhone được ghi lại.

Hai nhà phát triển phần mềm người Anh phát hiện iPhone và iPad sử dụng 3G đang thu thập dữ liệu thời gian và địa điểm di chuyển của người sử dụng mà họ không biết. Mặc dù dữ liệu này chưa được bên thứ ba tiếp cận, nhưng phát hiện trên ít nhiều ảnh hưởng tới tâm lý người sử dụng iPhone.

Trong khi đó, theo thông tin trên trang Guardian (Anh), nhà nghiên cứu Thụy Sỹ tên Magnus Eriksson, cho biết, đã phát hiện điều bí ẩn của Android. Người này chỉ ra những mẫu smartphone chạy trên hệ điều hành Android phổ biến, cũng ghi lại địa điểm di chuyển của người sử dụng, dù lưu lại trong khoảng thời gian ngắn hơn.

Eriksson cho biết, anh bắt đầu để ý Android có tích hợp file ẩn tương tự như iPhone không sau khi sự việc của iPhone vỡ lở. Hình thức hoạt động cũng tương tự trên iPhone.

File ẩn tên “consolidated.db” trên iPhone chính là “thủ phạm” thực hiện việc ghi lại hành trình của người sử dụng. Các nhà mạng là người giữ những dữ liệu này, dựa trên những điểm thu phát sóng mà thiết bị từng kết nối.

Cho tới hiện tại, cả phía Google và Apple chưa đưa ra lời giải đáp chính thức, họ đã làm gì với số dữ liệu thu thập được, nhưng rõ ràng rằng, kho dữ liệu lớn này đang đứng trước nguy cơ rơi vào tay các dịch vụ địa điểm, dịch vụ ước tính giá trị 2,9 tỷ USD hiện nay.

Gia Bảo
Theo DigitalTrends

Theo Dịch
MỚI - NÓNG