Đào tạo để làm việc

Giảng viên Quốc tế trao bằng cho các thạc sĩ Tài chính - Kiểm soát khóa 2
Giảng viên Quốc tế trao bằng cho các thạc sĩ Tài chính - Kiểm soát khóa 2
TP - Đó là phương châm đào tạo của Khoa Đào tạo quốc tế - ĐH Thương mại Hà Nội, từ đó sinh viên ra trường tìm được việc làm ngay nhờ những kỹ năng và kinh nghiệm thực hành, tiến sĩ Nguyễn Hoàng, Trưởng Khoa Đào tạo Quốc tế, ĐH Thương Mại tự hào cho biết.

> Hai đại học Y công bố chỉ tiêu ngành
> Gần 11.000 chỉ tiêu vào ĐH Đà Nẵng

Giảng viên Quốc tế trao bằng cho các thạc sĩ Tài chính - Kiểm soát khóa 2
Giảng viên Quốc tế trao bằng cho các thạc sĩ Tài chính - Kiểm soát khóa 2.

Đào tạo 3 năm theo chuẩn Châu Âu

Thưa ông, trong bối cảnh các trường đại học quốc tế, các khoa đào tạo liên thông đang nở rộ, đâu là thế mạnh của khoa Đào tạo Quốc tế - Đại học Thương Mại?

Khoa Đào tạo quốc tế - trường Đại học Thương Mại vẫn luôn có vị thế riêng của mình bởi lẽ: Trường có bề dày về hợp tác đào tạo quốc tế; Các doanh nghiệp tiếp nhận, tuyển dụng sinh viên thực tập và sinh viên tốt nghiệp đều hài lòng về chất lượng đào tạo của khoa ĐTQT; Học phí thấp hơn so với các cơ sở đào tạo khác có cùng chuyên ngành; Thời gian đào tạo chỉ 3 năm; Chương trình theo đúng chuẩn châu Âu, kết cấu hợp lý.

Sau 2 năm đầu được học ngoại ngữ căn bản, ngoại ngữ chuyên ngành và các môn cơ sở chuyên ngành, vào năm thứ 3, sinh viên sẽ tham gia kỳ thi chuyển giai đoạn bằng kỳ thi phỏng vấn ngoại ngữ. Kết cấu này giúp cho sinh viên có đủ vốn ngoại ngữ và kiến thức cơ sở để tiếp thu được bài giảng chuyên ngành ở năm thứ 3.

Ở những trường đại học khác, sinh viên sẽ phải thi sát hạch ngay sau năm đầu (năm dự bị học ngoại ngữ) và học chuyên môn ngay từ năm kế tiếp. Hậu quả là thời gian đào tạo kéo dài 4 năm và sinh viên khó có đủ vốn ngoại ngữ để hiểu được bài giảng dẫn đến tình trạng bỏ học hoặc chuyển trường, tỉ lệ tốt nghiệp thấp.

Khoa Đào tạo quốc tế hiện nay có bao nhiêu ngành học?

Các chương trình liên kết đào tạo tại Khoa Đào tạo Quốc tế bao gồm

a. Bậc cử nhân thực hành với 4 chuyên ngành: Quản trị dự án & Quản trị nhân sư (đào tạo bằng tiếng Pháp); Chuyên ngành Quản trị Xuất - Nhập khẩu (đào tạo bằng tiếng Pháp); Chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm (đào tạo bằng tiếng Pháp); Chuyên ngành Quản trị Marketing bán (đào tạo bằng tiếng Anh) và Chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm (đào tạo bằng tiếng Anh).

b. Bậc cử nhân khoa học gồm 2 chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp (đào tạo bằng tiếng Pháp) và Kinh tế & Quản trị (đào tạo bằng tiếng Pháp)

c. Bậc thạc sĩ có 2 chuyên ngành: Tài chính - Kiểm soát (đào tạo bằng tiếng Pháp/tiếng Anh) và Chuyên ngành Quản trị kinh doanh - MBA (đào tạo bằng tiếng Anh)

Sự khác biệt của Cử nhân thực hành so với các đào tạo truyền thống như thế nào, thưa ông?

Từ nhiều năm qua, do nhu cầu về tính chuyên nghiệp ngày càng cao của doanh nghiệp, ở các nước phát triển, đã hình thành 2 phương thức đào tạo từ bậc cử nhân đến bậc tiến sĩ, bao gồm: thực hành và khoa học. Cử nhân thực hành và cử nhân khoa học có cùng tổng thời gian đào tạo là 3 năm, giá trị bằng cấp giống nhau.

Cử nhân thực hành chú trọng nâng cao khả năng tác nghiệp của người học bằng việc ứng dụng kiến thức hướng nghề chuyên sâu ở 2 kỳ thực tập (kỳ thực tập theo nhóm và kỳ thực tập cá nhân), trong khi cử nhân khoa học hoàn toàn chỉ trau dồi cho người học kiến thức hàn lâm mang tính lý thuyết và không có thực tập.

Sinh viên của khoa sẽ nhận được những ưu đãi gì khi muốn học tiếp hệ cử nhân hay thạc sĩ tại các trường ĐH đối tác tại nước ngoài?

Khi học chuyển tiếp tại các trường đại học đối tác ở nước ngoài, sinh viên từ Khoa đào tạo Quốc tế, ĐH Thương mại sẽ được ưu đãi về công tác đón tiếp, thủ tục ghi danh, nhập học, giảm học phí, được bố trí phòng ở trong ký túc xá, miễn giảm phí bảo hiểm. Hàng năm trường đối tác thường xuyên gửi kết quả học tập cho Nhà trường, giúp cho phụ huynh sinh viên nắm bắt chi tiết tình hình học tập của con em mình...

Tại khoa, có khoảng bao nhiêu phần trăm chương trình được đào tạo bởi giảng viên nước ngoài?

Với kết cấu đào tạo cho 1 khóa cử nhân (3 năm), trường Đại học Thương Mại đảm nhiệm giảng dạy trong 2 năm đầu với các môn học cơ sở chuyên ngành và ngoại ngữ (ngoại ngữ căn bản và chuyên ngành), năm thứ 3 sẽ do trường đối tác chịu trách nhiệm 80% các học phần chuyên ngành, giảng dạy hoàn toàn bằng ngoại ngữ, 20% số học phần còn lại do giáo viên Việt Nam đảm nhiệm.

100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm

Khả năng xin việc sau khi ra trường của các sinh viên tại đây như thế nào, thưa ông?

Cho đến thời điểm này, khoa Đào tạo quốc tế đã tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho 4 khóa cử nhân, 2 khóa thạc sĩ của tất cả các chuyên ngành với tổng số gần 500 sinh viên, học viên. Ngoài những sinh viên hiện đang tiếp tục theo học bậc đào tạo cao hơn ở nước ngoài và ở khoa Đào tạo quốc tế, 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp đã được tuyển dụng vào làm việc tại các tập đoàn lớn, ngân hàng và các tổ chức kinh tế - xã hội nhà nước.

Cảm ơn ông.

Khoa Đào tạo quốc tế mà tiền thân là Trung tâm Đào tạo quốc tế được thành lập từ năm 2007. Đến nay, Khoa đã triển khai được một số chương trình liên kết đào tạo bậc cử nhân và bậc thạc sĩ với các trường đại học có trình độ công nghệ đào tạo tiên tiến ở các quốc gia phát triển như: Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Áo, Vương quốc Anh, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa...  

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG