Tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh

Tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh
Một kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ ở Tây Virginia (Mỹ) đang tìm kiếm những dấu hiệu của sự sống trên 86 hành tinh giống Trái đất.

Tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh

> Sự sống ở Trái Đất bắt nguồn từ ngoài hành tinh
> Có thể từng tồn tại sự sống trên Sao Hỏa

Một kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ ở Tây Virginia (Mỹ) đang tìm kiếm những dấu hiệu của sự sống trên 86 hành tinh giống Trái đất.

Kính viễn vọng Green Bank. Ảnh: Lifeinthecosmos
Kính viễn vọng Green Bank. Ảnh: Lifeinthecosmos .

Theo trang tin News24, tuần qua, kính viễn vọng này đã bắt đầu hướng đến và sẽ liên tục thu thập dữ liệu trên 86 hành tinh. Đây là những hành tinh được lọc ra từ danh sách 1.235 hành tinh được kính viễn vọng không gian Kepler của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) xác định. Chuyên gia Andrew Siemion (Đại học California) cho biết: “Những ngôi sao này là nơi rất tốt để tìm kiếm người ngoài hành tinh”.

Sứ mệnh trên là một phần của dự án Tìm kiếm trí thông minh ngoài trái đất (SETI), vốn được bắt đầu hồi giữa thập niên 80 thế kỷ trước. Các chuyên gia hy vọng kính viễn vọng Green Bank mới, vốn được chế tạo thay phiên bản đầu tiên bị sụp đổ trong một trận bão hồi năm 1998, sẽ cung cấp thông tin giá trị về các hành tinh thân thiện với sự sống.

Được mô tả là công cụ sử dụng “công nghệ thiên văn vô tuyến vượt trội”, Green Bank có thể ghi nhận gần 1 gigabyte dữ liệu mỗi giây. Kính viễn vọng nặng 7.700 tấn này đi vào hoạt động vào năm 2000 và là một dự án của Đài thiên văn vô tuyến quốc gia thuộc NSF.

Nhà vật lý học Dan Werthimer cho biết họ đã chọn ra những hành tinh có nhiệt độ phù hợp nhất, tức khoảng 0-100oC “do chúng dễ có khả năng nuôi dưỡng sự sống nhất”.

Ông Werthimer đã chủ trì một dự án của SETI ở Puerto Rico, nơi đặt kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới là Arecibo. Tuy nhiên, Arecibo không chỉ quan sát cùng khu vực bầu trời miền bắc như Green Bank.

Kính viễn vọng Green Bank có thể quét gấp 300 lần phạm vi tần số mà Arecibo có thể thực hiện, nghĩa là trong 1 ngày nó có thể thu thập dữ liệu mà Arecibo có được trong 1 năm.

Dự án sẽ được thực hiện trong 1 năm và sẽ được hỗ trợ bởi một ê-kíp gồm 1 triệu chuyên gia thiên văn Mỹ, những người sẽ giúp xử lý dữ liệu trên các máy tính cá nhân.

Theo Khang Huy
Thanh Niên

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Một số dự án trọng điểm giải ngân chậm
Một số dự án trọng điểm giải ngân chậm
TPO - Theo số liệu từ Bộ Tài chính, 3 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đạt 11,2%, thấp hơn tỷ lệ giải ngân chung của cả nước.