Phòng thi kiêm 'phòng trọ dã chiến'

Phòng thi kiêm 'phòng trọ dã chiến'
TPO – Tại trường THCS Quang Trung (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội), phụ huynh và thí sinh có thể ăn ngủ ngay tại địa điểm thi với giá thuê 40.000 đồng/người/ngày.

Phòng thi kiêm 'phòng trọ dã chiến'

TPO – Tại trường THCS Quang Trung (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội), phụ huynh và thí sinh có thể ăn ngủ ngay tại địa điểm thi với giá thuê 40.000 đồng/người/ngày.

Thí sinh dò bài cho nhau. Ảnh: Văn Việt
Thí sinh nói chuyện, làm quen trong phòng thi kiêm "phòng trọ dã chiến". Ảnh: Văn Việt .

Phòng ngủ kiêm "lò luyện dã chiến”

20 giờ ngày 3 - 7, tại trường THCS Quang Trung (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội), điểm thi của Đại học Thương Mại, bốn phòng sáng rực ánh đèn. Bên trong, từng nhóm thí sinh ngồi ôn bài cạnh bốn dãy bàn dài xếp san sát. Có thí sinh học bằng cách viết lên bảng hàng loạt công thức, phương trình hoặc đồ thị...

Trên bàn gần đó, vài phụ huynh nằm ngủ, thi thoảng lại liếc nhìn con đang học ôn. Bác Phan Thị Mận (xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, Thái Bình) đưa con gái đi thi. Bác kể, hôm 1 – 7, hai mẹ con lần đầu lên Hà Nội nên chưa biết đường, anh xe ôm đưa tới tận trường THPT Quang Trung ở đường Láng.

“Loanh quanh đến chiều, hỏi mới biết nhầm địa điểm, hai mẹ con lại phải bắt xe ôm đi tìm. Rất may, điểm thi tại trường THCS Quang Trung cho phép thí sinh và người nhà ở lại” - bà Mận nói.

Phòng thi kiêm 'phòng trọ dã chiến' ảnh 2

Năm giờ sáng mỗi ngày, thí sinh và người nhà sẽ phải gửi đồ tại một phòng riêng do bảo vệ trường giữ chìa khóa. Sau đó, phòng thi kiêm "phòng ngủ dã chiến” được dọn dẹp sạch sẽ, đảm bảo an toàn trước khi buổi thi bắt đầu.

“Ở đây sạch sẽ thoáng mát, giá rẻ, lại không lo tắc đường. 5h sáng ngủ dậy thu xếp đồ đạc rồi ăn sáng, thấy các cháu trò chuyện, trao đổi bài sôi nổi cũng vui lắm” - bà Mận hào hứng kể với người nhà qua điện thoại.

Trên chiếc bàn bên cạnh, bà Vũ Thị Minh (Nam Lợi, Nam Trực, Nam Định) nói, hai vợ chồng làm ăn ở Vinh, tích cóp được hơn triệu đồng đưa con đi thi. “Thí sinh nào lên Hà Nội cũng tìm chỗ ở tại trường thi thế này thì thật đỡ tốn kém” - bà Minh nói.

Thí sinh Vũ Thị Yến (Sơn Dương, Tuyên Quang) kể, ở đây được kết bạn với nhiều bạn mới, lại toàn người học giỏi hơn mình, thế là được kèm cặp thêm không ít kiến thức trong mấy ngày "lai kinh ứng thí".

“Lần đầu tiên xa nhà, được sự chia sẻ từ những người xa lạ, em thấy ấm lòng lắm, cảm giác lo lắng khi xuống Hà Nội không còn, yên tâm vào phòng thi” – Yến nói.

Phòng thi kiêm 'phòng trọ dã chiến' ảnh 3

Ở đây có hai nhà vệ sinh, mọi người thay phiên nhau tắm giặt, nhưng không ai thấy phiền hà vì chờ đợi. Mỗi người một quê, qua lại giúp đỡ nhau. Nhiều thí sinh ghi lại hình ảnh phòng ngủ “dã chiến” này và up lên Facebook. Họ nói, sau khi về nhà, sẽ viết Facebook, viết blog kể lại những tháng ngày khó quên khi thi đại học.

Chia sẻ với thí sinh

Theo Hiệu trưởng THCS Quang Trung - bà Nguyễn Thị Kim Dung - điểm trưởng điểm thi đồng ý với đề xuất cho người nhà và thí sinh trọ tại phòng thi vào buổi tối. Ý tưởng lấy phòng thi làm phòng trọ cho thí sinh có từ vài năm trước.

“Tôi cũng có con cháu đi thi đại học. Năm nào đọc báo, nghe đài cũng thấy cảnh nhà trọ, nhà nghỉ đua nhau “chặt chém” thí sinh mà buồn, chỉ muốn làm cách nào chia sẻ bớt với thí sinh ở xa lên Hà Nội ứng thí” - bà Dung nói.

Theo bà Dung, hiện trường có khoảng 30 thí sinh và người nhà thuê trọ với giá 40.000 đồng/người/ngày, số tiền này được dành cho các bảo vệ của trường, còn tiền điện nước, trường không tính, coi như cùng chia sẻ với thí sinh.

Bà cũng khẳng định, 5 giờ sáng mỗi ngày, thí sinh và người nhà sẽ phải gửi đồ tại một phòng riêng do bảo vệ trường giữ chìa khóa. Sau đó, phòng thi kiêm phòng ngủ “dã chiến” được dọn dẹp sạch sẽ, đảm bảo an toàn trước khi buổi thi bắt đầu.

Văn Việt

Theo Viết
MỚI - NÓNG